แก้ปัญหาเรื่องแสงธรรมชาติเข้าห้องคอนโดไม่พอ

แก้ปัญหาเรื่องแสงธรรมชาติเข้าห้องคอนโดไม่พอ

GC August

NOTE:
– การทำบ่อล่อแสง คือการทำบ่อน้ำตื้นๆ พื่อเปลี่ยนจากแสงที่สาดลงสู่พื้นเป็นการสะท้อนสู่ด้านบน และปลูกต้นไม้บังไว้ในระดับสายตา วิธีนี้จะทำให้แสงยามบ่ายสะท้อนสู่ฝ้าเพดานก่อนจะสะท้อนอีกครั้งสู่พื้นที่ใช้งาน ได้ทั้งความร่มรื่นของธรรมชาติ และยังได้แสงธรรมชาติที่นุ่มนวลอีกด้วย เป็นการแก้ปัญหาทิศแดดที่จ้าเกินไปได้อย่างดี

แสงธรรมชาติคือหนึ่งในองค์ประกอบที่ทำให้คอนโดนั้นมีความสดใสเป็นธรรมชาติ การออกแบบช่องเปิดที่ดีนั้นจะต้องช่วยให้ห้องมีความโปร่งโล่งและให้ความรู้สึกสบาย แต่โดยเฉพาะในประเทศไทยที่แดดแรงเจิดจ้าขนาดนี้ การทำช่องเปิดที่มากเกินไปก็อาจจะทำให้ภายในร้อนอบอ้าวได้ ซึ่งนอกจากสัดส่วนของช่องเปิดที่ดีแล้ว ทิศทางของช่องเปิดเหล่านั้นก็มีความสำคัญเช่นกัน วันนี้เราจึงพามาแนะนำวิธีที่น่าสนใจครับ

เลือกเฟอร์นิเจอร์ขนาดกะทัดรัดไม่สูงเกินไป

เพราะจะบังช่องแสง ไม่เพียงแต่การเปิดช่องรับแสงในห้องให้มาก บางครั้งความสูงของเฟอร์นิเจอร์ก็มีส่วนในการบดบังช่องแสงหรือหักเหทิศทางของแสง ทำให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการภายในห้อง  ฉะนั้น เลือกซื้อห้องคอนโด ขนาดให้พอเหมาะกับพื้นที่ หากอยากได้ตู้สูง ให้เปลี่ยนนำไปจัดวางชิดกำแพงพื้นที่อื่นที่เป็น Space เปล่าไม่ต้องการการรับแสงมากนัก

01

เปลี่ยนผนังบางส่วนเป็นกระจกเพื่อรับแสงธรรมชาติ

โครงการส่วนใหญ่ในช่วงหลังๆ จะออกแบบให้มีกระจกกว้างเพื่อรับแสงธรรมชาติได้มาก แล้วใช้ม่านเป็นตัวกรองแสงแทนการปิดฉากกั้นทึบ แต่หากใครที่มี คอนโด 2 ห้องนอน อยู่อาศัยมานานแล้ว สามารถเจาะช่องแสงเพิ่มเติมในทิศที่รับแสงธรรมชาติ ช่วยเพิ่มความสว่างให้ห้องได้

02

เลือกใช้บล็อกแก้ว

ในการรับแสงธรรมชาติภายในห้องน้ำ ความหนาของบล็อกแก้วจะช่วยกรองแสงได้ระดับหนึ่ง และยังทำให้เราไม่รู้สึกอึดอัดขณะเข้าใช้งาน ปัจจุบันมีหลากหลายสีและลวดลาย ช่วยเพิ่มความสวยงามในการตกแต่งห้องน้ำมากขึ้น

ใช้กระจกแต่งตัวบานใหญ่ มารับทิศทางของแสง

หากคุณมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณและการปรับปรุงพื้นที่ สามารถนำกระจกบานใหญ่มาตั้งตรงจุดที่แสงตกกระทบ เพื่อกระจายแสงธรรมชาติ เพิ่มความสว่างให้คอนโดมากขึ้น ช่วยประหยัดงบประมาณและยังใช้ประโยชน์ได้มากถึง 2 ต่อ

03

ถ้าเป็นบ้านอาจทำได้โดยรื้อฝ้าออกและเปลี่ยนกระเบื้องหลังคาบางส่วนให้เป็น Skylight

วิธีการนี้คือวิธีที่ง่ายที่สุดในการนำแสงธรรมชาติเข้าสู่ตัวบ้านโดยตรง แต่หากแสงจาก Skylight หลังคานั้นสาดเข้าสู่ตัวบ้านโดยตรงเกินไปก็จะทำให้เกิดความร้อนและความจ้าที่เกินพอดี จึงควรมีการสร้างให้เกิดการสะท้อนของแสงแดดเช่นการทำฉากสะท้อนแสงจาก Skylight ให้กระจายแสงสู่พื้นที่ใช้งานอย่างพอดี จะทำให้แสงธรรมชาติภายในอาคารมีความนุ่มนวลขึ้น โดยการเปิดรับแสงด้านนี้ควรเป็นด้านทิศเหนือ เพราะจะได้รับแสงที่พอดี ไม่จ้าจนเกินไปเหมือนทิศใต้และทิศตะวันตก

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top