แอปพลิเคชัน ThaID ทำอะไรได้บ้าง ควรโหลดไว้หรือไม่?

ถ้าเพื่อน ๆ เป็นหนึ่งคนที่ไม่ชอบพกเอกสารติดตัวมากมาย หรือ มีกระเป๋าการ์ดในปริมาณจำกัด มาทำความรู้จักแอปพลิเคชัน ThaID กันได้เลย เพราะจะเป็นแอปพลิเคชันที่สามารถยืนยันตัวตนเข้าเว็บหน่วยงานรัฐ หรือ ใช้ในทางการได้บนสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว

ซึ่งแอปพลิเคชัน ThaID (เปลี่ยนชื่อมาจาก D.DOPA) พัฒนาโดยกรมการปกครอง และ กระทรวงมหาดไทย เพื่อใช้ในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนผ่านระบบดิจิทัล (Digital ID) รวมไปถึงระบบการยืนยันใบหน้า (Face Verification System) ที่ประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอปและลงทะเบียนให้เรียบร้อย เพื่อนำมาเป็นเสมือนสิ่งแทนยืนยันตัวตนเมื่อใช้บริการจากภาครัฐหรือภาคเอกชนที่ต้องการยืนยันตัวตนนั่นเอง มาดูกันว่าในแอปพลิเคชัน ThaID จะมีฟีเจอร์อะไรซ่อนอยู่บ้าง ตามมาดูกันเลย

ก่อนอื่นอย่าลืมดาวน์โหลดแอปพลิเคชันไว้ติดเครื่องก่อน https://www.bora.dopa.go.th/app-thaid/

1. แสดงข้อมูลบัตรประชาชนเพื่อยืนยันตน

หลังจากการลงทะเบียนข้อมูลตัวเองเสร็จเป็นที่เรียบร้อย เพื่อน ๆ จะสามารถมีบัตรประชาชนแบบดิจิทัลได้ ไว้สำหรับดูข้อมูล หรือ เพื่อยืนยันตนใช้บริการของภาครัฐ หรือ เอกชนที่ต้องยืนยันตน โดยบนบัตรจะแสดงข้อมูลบัตรประจำตัวประชนทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เพื่อน ๆ จะได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น หมดปัญหาการลืมบัตรประชาชน สามารถใช้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า-นอกเขต, ยื่นภาษีออนไลน์ และหากใช้บริการเดินทางด้วยสายการบินในประเทศก็สามารถใช้เพื่อยืนยันตนได้เช่นกัน

2. แสดงข้อมูลทะเบียนบ้าน

ภายในแอปพลิเคชันจะทำการดึงข้อมูลภูมิลำเนา หรือ ทะเบียนบ้านของเพื่อน ๆ มาอยู่ในแอปด้วยเช่นกัน ซึ่งสามารถดูข้อมูล ใช้ยืนยันตนเมื่อต้องการใช้บริการกับภาครัฐหรือภาคเอกชน รวมไปถึงยังมีฟีเจอร์ที่สามารถเลือกย้ายที่อยู่ทะเบียนบ้าน คัดสำเนาทะเบียนราษฎร์ออนไลน์ได้

3. แสดงข้อมูลใบสมรส หรือ ใบสำคัญการหย่า

ถือได้ว่าเป็นแอปพลิเคชันที่เหมาะกับคนที่มีเอกสารที่ต้องใช้เพื่อยืนยันตัวมากมาย ซึ่งรวมไปถึงเอกสารใบสมรส หรือ เอกสารใบสำคัญการหย่า ที่หากต้องใช้งานก็สามารถเปิดขึ้นมาดูข้อมูลได้เลยทันที

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top