คลายข้อสงสัย รถไฟโมโนเรลจัดการเส้นทางการวิ่งอย่างไร ก่อนได้ใช้ในสายชมพู-เหลือง

คลายข้อสงสัย รถไฟโมโนเรลจัดการเส้นทางการวิ่งอย่างไร ก่อนได้ใช้ในสายชมพู-เหลือง

NOTE:
– รถไฟฟ้ารางเดี่ยวเกิดจากความคิดของวิศวกรชาวสวีเดน ประมาณ ค.ศ. 1952 ชื่อเอ็กเซล เกร็น (Axel L. Wenner Gren) ออกแบบครั้งแรกเป็นการทดลองในเยอรมนีเป็นแบบคร่อมราง (Straddle Type) ขนาดเล็กวิ่งบนรางยาว 1.5 กิโลเมตร ขยายต่อมาใน ค.ศ.1957 เป็น 1.8 กิโลเมตร ที่เมืองฮุลิงเก้น (Huhlingen, Germany) ได้รับการตั้งชื่อว่าเป็นระบบแอลเว็ก (ALWEG) ตามชื่อย่อของวิศวกรผู้ออกแบบ

อีกไม่นานเกินรอเราก็จะได้ใช้รถไฟโมโนเรลสายสีชมพู-เหลืองในบ้านเรากันสักที หลังจากรถไฟฟ้าเปิดจุดเส้นทางเดินรถให้ทราบกันตั้งแต่ต้นปี แต่ความพิเศษของสายนี้ใช้ระบบรถไฟแบบโมโนเรล หรือเรียกง่ายๆ ว่ารถไฟรางเดี่ยว จึงมีหลายข้อสงสัยว่ามันมีวิธีจัดการเส้นทางการวิ่งอย่างไร วันนี้เราจะพาไปรู้จักก่อนได้ใช้จริงกันครับ

01

สำหรับ “โมโนเรล” เป็นระบบขนส่งมวลชนทางรางรูปแบบหนึ่ง สามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 10,000-40,000 คน / ชม. /ทิศทาง ลักษณะตัวรถและโครงสร้างรางเดี่ยวที่เป็นทางวิ่งมีขนาดเล็กและเบา จึงก่อสร้างง่าย รวดเร็ว และราคาถูกกว่ารถไฟฟ้ารางหนัก (Heavy Rail) ถึง 50% เมื่อเทียบต่อกิโลเมตร ระบบรถไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 1,500 ล้านบาท/กม. ส่วนระบบโมโนเรลเฉลี่ยอยู่ที่ 600-700 ล้านบาท/กม.

ซึ่งรถไฟฟ้ารางเดี่ยวโมโนเรล เป็นระบบการขนส่งมวลชนขนาดเบาที่มีความเร็วต่ำ วิ่งตามทาง (guide way) ที่กำหนดให้ใช้รางเดี่ยว ปัจจุบันรถไฟฟ้ารางเดี่ยวมี 2 ประเภท คือ รถไฟฟ้ารางเดี่ยวแบบวิ่งคร่อมบนรางเดี่ยว (Straddle Monorail) และ รถไฟรางเดี่ยวแบบแขวน (Suspension Monorail) ที่นิยมกันมากคือแบบคร่อมบนรางเดี่ยวทั้งสองชนิดนี้อาจสร้างบนพื้นดิน ยกระดับ หรือใต้ดินก็ได้ แต่ที่นิยมก่อสร้างกันมากเป็นแบบยกระดับให้สูงเหนือจากพื้นดินประมาณ 7 เมตรขึ้นไป ปล่อยพื้นที่บนถนนไว้สำหรับยวดยาน และการจราจร รถไฟฟ้ารางเดี่ยวชนิดนี้เหมาะสำหรับชุมชนเมืองที่แออัด ซึ่งระบบโมโนเรลนั้นจะมีสองรางวางคู่กัน จึงสามารถวิ่งสวนกันได้ ส่วนถึงปลายทางแล้วสับรางกลับรถอย่างไร ถ้าเป็นที่มาเลเชียรางตรงสถานีปลายจะสามารถยืดหยุ่นได้ ไม่ใช่แท่งปูนแบบทางปกติ พอรถเข้าสถานีปลายแล้ว เขาก็จะบังคับรางยืดหยุ่นนี้ให้งอไปหารางอีกเส้นหนึ่ง แล้วให้รถวิ่งสวนกลับออกไปบนรางอีกเส้น

“ประเทศไทย” ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า กำลังจะมี “ระบบโมโนเรล” มาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเดินทาง โดยรัฐบาล เลือกใช้แบบวิ่งคร่อมบนรางมาก่อสร้าง มีความจุสูง ความเร็วสูงสุด 80 กม./ชม. เป็นระบบไฟฟ้า DC 750 โวลต์ ผ่านตัวนำไฟฟ้าในรางไฟฟ้า รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 200 คน/ตู้ โดยจะให้บริการในเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสีเหลือง ที่ ” รฟม. – การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ” ได้ข้อสรุปจะนำมาก่อสร้างโครงการ ตามแผนจะเริ่มสร้างต้นปี 2560 เปิดบริการ เดือน มิ.ย. 2563

ข้อเสียของ รถไฟฟ้ารางเดี่ยวโมโนเรล
วิ่งได้ไม่เร็วนัก มีการสึกหรอของล้อยาง ซึ่งขึ้นอยู่กับคุณภาพของวัสดุ
ความยุ่งยากรวมไปถึงงานออกแบบการก่อสร้างโรงเก็บรถ ศูนย์ซ่อมบำรุง และศูนย์ควบคุมการเดินรถ ซึ่งต่างไปจากงานของรถไฟธรรมดาทั่วๆ ไปอาจใส่ระบบการเดินรถอัตโนมัติ (Automatic Train Control, Operations) และระบบควบคุมความปลอดภัย (Automatic Train Protection, ATP) ตามข้อกำหนดของลูกค้าได้

02

รู้จักรถไฟฟ้าสายสีชมพู
โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เป็นโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีและกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้รับการกำหนดให้ใช้ระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (monorail) เป็นระบบหลัก เป็นโครงการรถไฟฟ้าโครงการหนึ่งตามแผนแม่บทโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และเป็นหนึ่งในโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าในระบบรถไฟฟ้ามหานครโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

เส้นทางการเดินรถ
ในระยะแรกโครงการดังกล่าวมีระยะทางรวมทั้งสิ้น 27 กิโลเมตร แต่ต่อมาก็ได้มีการขยายต้นทางจากปากเกร็ดมายังแคราย เพื่อเชื่อมกับโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม ทำให้เส้นทางของโครงการเริ่มต้นที่ศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี และสิ้นสุดที่มีนบุรี ระยะทางรวมประมาณ 34–36 กิโลเมตร

จุดต้นทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม บริเวณสถานีศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี ถนนรัตนาธิเบศร์ แล้วเลี้ยวซ้ายผ่านทางแยกแครายเข้าสู่ถนนติวานนท์ แนวจะวิ่งไปตามเกาะกลางถนนติวานนท์จนถึงห้าแยกปากเกร็ดแนวจะเลี้ยวขวาเข้าถนนแจ้งวัฒนะผ่านทางเข้าเมืองทองธานี จะมีสายแยกเข้า ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ผ่านทางพิเศษอุดรรัถยา มาเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) ที่ทางแยกหลักสี่บนถนนวิภาวดีรังสิต และเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่) บนถนนพหลโยธิน) บริเวณวงเวียนอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ จากนั้นแนวเส้นทางจะวิ่งไปตามถนนรามอินทรา จนถึงทางแยกเมืองมีนแล้ววิ่งเข้าสู่เขตมีนบุรีตามแนวถนนสีหบุรานุกิจ จนถึงสะพานข้ามคลองสามวาก็จะเลี้ยวขวาข้ามคลองแสนแสบและข้ามถนนรามคำแหง (สุขาภิบาล 3) มาสิ้นสุดสถานีปลายทางที่บริเวณใกล้แยกรามคำแหง-ร่มเกล้า ซึ่งเป็นสถานีเชื่อมต่อการเดินทางกับรถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้ม

เอาล่ะ เมื่อเข้าใจการจัดการเส้นทางของรถไฟโมโนเรลแล้วก็เตรียมรอนั่งในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และเชื่อว่าการคมนาคมเส้นนี้น่าจะสะดวกขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก www.home.co.th และ https://th.wikipedia.org

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top