ไกด์ไลน์ ฟรีแลนซ์ เตรียมแพลนซื้ออสังหาฯ

การเป็นฟรีแลนซ์ (Freelance), SMEs หรือเจ้าของธุรกิจที่อยากซื้อบ้าน ซื้อคอนโด อาจต้องวางแผนมากกว่ามนุษย์เงินเดือนทั่วไป แต่ก็ไม่ยุ่งยากเกินไปอย่างแน่นอน ถ้าเราเตรียมตัวให้พร้อม เตรียมเอกสารให้ครบ รวมถึงวางแผนทางการเงินเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับธนาคารผู้ออกสินเชื่อ โดยวันนี้ Ananda มีคู่มือเตรียมแพลนสำหรับฟรีแลนซ์ที่อยากมีบ้าน เจ้าของธุรกิจที่อยากซื้ออสังหาฯ ไว้เพื่ออยู่อาศัยมาฝากกัน

1. วางแผนเตรียมเอกสาร ข้อสำคัญของฟรีแลนซ์ในการทำเอกสารขอสินเชื่อ คือ เอกสารเพื่อรับรองแหล่งที่มาของรายได้, ความมั่นคงของรายได้ เป็นต้น ดังนั้นเอกสารที่ควรเตรียมนอกเหนือจาก เอกสารยื่นกู้ มีดังนี้

  • Statement แสดงรายการเดินบัญชีย้อนหลัง 4-6 เดือน ควรยื่นให้ครบทุกบัญชีธนาคารที่ได้รับรายได้
  • แบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับผู้มีเงินได้กรณีทั่วไทย (ภ.ง.ด.90) ฟรีแลนซ์ทุกคนควรยื่นภาษีประจำปีแบบ ภ.ง.ด.90

ตามรอบที่กำหนดและสั่งพิมพ์ใบจากระบบออนไลน์ออกมา (ซึ่งส่วนนี้สามารถทำได้เอง)

  • ใบเสร็จชำระภาษีประจำปี สำหรับผู้ที่มีรายได้ถึงเกณฑ์เสียภาษี หลังจากชำระภาษีแล้วจะได้รับใบเสร็จเพื่อเป็นหลักฐานยืนยันการยื่นภาษีประจำปี
  • หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย หรือ ใบ 50 ทวิ ใช้เพื่อยืนยันรายรับของฟรีแลนซ์หรือผู้ที่ได้รับค่าจ้างโดยไม่ใช่เงินเดือน
  • ใบสัญญาจ้างงาน เป็นกรณีสำหรับฟรีแลนซ์ที่ถูกจ้างงานแบบ Contract หรือสัญญาตามระยะเวลาที่กำหนด

2. สร้างเครดิตการเงิน นอกจากเอกสารการยืนยันรายได้ที่ครบถ้วนแล้ว สำหรับฟรีแลนซ์ที่ต้องการซื้อบ้าน ซื้อคอนโด ควรจัดการเครดิตทางการเงินดังนี้

  • เสียภาษีอย่างถูกต้อง การยื่นภาษีประจำปีแบบครบถ้วนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับอาชีพฟรีแลนซ์ เจ้าของธุรกิจ หรือ SMEs ไม่ว่าจะรายได้มากหรือน้อยจำเป็นต้องยื่นภาษีเป็นประจำ
  • ไม่ติดเครดิตบูโร เป็นอีกข้อสำคัญที่ต้องบริหารจัดการให้คง  Credit Scoring ในระดับที่ธนาคารเชื่อถือได้
  • สร้างบัญชีเงินออม จะเป็นบัญชีเดียวกับบัญชีที่รับรายได้ก็ได้ แต่ควรออมเป็นระยะเวลาติดต่อกัน 6 เดือน – 1 ปีเป็นอย่างน้อย

3. สร้างความน่าเชื่อถือ ในการยื่นกู้สินเชื่อเพื่อการอยู่อาศัย นอกจากธนาคารจะต้องการเครดิตทางการเงินแล้ว อีกหนึ่งโอกาสที่สามารถสร้างความมั่นใจได้คือ เครดิตและความน่าเชื่อถือของ Devoloper ที่ดูแลโครงการนั้น โดยโครงการที่มาจากบริษัทใหญ่ แบรนด์ระดับท็อป จะมีผลบวกต่อการพิจารณาการให้สินเชื่อเช่นกัน

ซึ่งหากเพื่อน ๆ ชาวฟรีแลนซ์สนใจเป็นเจ้าของ Ananda Developer ก็สบายใจได้เลย เพราะ Ananda เป็นผู้พัฒนาโครงการบ้าน และคอนโดที่ได้รับความเชื่อถือมาอย่างยาวนาน

 

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top