เมนู “ไก่ทอดกระเทียม” ความอร่อยที่ใครก็ทำได้ ขั้นตอนง่าย ๆ ทำได้ทุกวัน!

ไก่ทอดกระเทียมเป็นเมนูยอดฮิตที่มักพบได้ตามร้านขายอาหารตามสั่ง และเป็นหนึ่งในเมนูประจำบ้านที่คนชอบทำอาหารพอจะนึกออก แม้ดูเหมือนจะเป็นเมนูแบบง่าย ๆ ทว่ากลับเต็มไปด้วยเสน่ห์ด้านรสชาติ ความหอมของกระเทียมที่คลุกเคล้าไปกับความกรอบของเนื้อไก่ จนกลายเป็นอาหารคู่ครัวไทยมาอย่างยาวนาน

วิธีทำไก่กระเทียม สูตรไก่ทอดกับความหอมของกระเทียมสุดลงตัว

ใครที่อยากทำอาหารเอง ไม่ว่าจะมือใหม่หรือมือเก๋า ลองมาดูไก่ทอดกระเทียม วิธีทำเมนูแสนอร่อยนี้ บอกเลยว่าวัตถุดิบน้อย ขั้นตอนไม่ซับซ้อน แถมยังสามารถทำในพื้นที่จำกัดอย่างที่พักในคอนโดก็สามารถรังสรรค์ได้

ส่วนผสมในการทำไก่ทอดกระเทียม (สำหรับ 1 จาน)

1.เนื้อไก่แบบหั่นชิ้น (สามารถใช้สะโพกไก่หรือส่วนที่ชอบได้ตามต้องการ) ประมาณ 200-250 กรัม

2.กระเทียมสับหยาบ ประมาณ 6-8 กลีบ

3.ซอสมะเขือเทศ 2 ช้อนโต๊ะ

4.ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ

5.น้ำมันพืชสำหรับทอด

6.พริกไทยป่น 1 ช้อนชา

ขั้นตอนในการทำเมนูไก่ทอดกระเทียมให้อร่อยเหมือนเชฟมาทำให้กิน!

1.นำไก่ดิบมาล้างให้สะอาดด้วยน้ำผสมน้ำเกลือเล็กน้อย จากนั้นตัดเป็นชิ้นเล็กขนาดพอดีคำ

2.นำกระเทียมสับหยาบไปคลุกเคล้ากับชิ้นไก่ให้ทั่วถึง ซึ่งจะช่วยให้กระเทียมเกาะกับเนื้อไก่ได้ดี และเพิ่มความอโรม่าจากกลิ่นกระเทียม ช่วยดับกลิ่นคาวของเนื้อไก่ลงไปได้มาก

3.เตรียมกระทะทอด ใส่น้ำมันพืชและเปิดไฟกลาง เพื่อให้น้ำมันร้อนพอที่จะทอดได้

4.นำไก่ที่คลุกกระเทียมไปทอดในน้ำมัน โดยการวางชิ้นไก่ลงในกระทะที่มีน้ำมันร้อนได้ที่แล้ว ผัดไปมาเพื่อให้เนื้อไก่สุกอย่างทั่วถึง แล้วโรยพริกไทยป่นตามลงไป ผัดต่อจนกระทั่งเนื้อไก่สุก สังเกตได้ว่าผิวด้านนอกจะเริ่มเป็นสีเหลือง 

5.เมื่อไก่กระเทียมสุกแล้ว ตักออกจากน้ำมันด้วยตะแกรง และวางในกระดาษซับน้ำมัน หรือใส่กระชอนที่มีรูเอาไว้เพื่อให้ไก่สะเด็ดน้ำมัน ทำให้สัมผัสด้วยนอกมีความกรอบมากยิ่งขึ้น

6.เสิร์ฟพร้อมกับซอสมะเขือเทศ หรือซอสพริก เพื่อเพิ่มรสชาติ คู่กับข้าวสวยร้อน ๆ ให้กลายเป็นข้าวจานเดียว จัดจานด้วยแตงกวา และโรยหน้าด้วยผักชีต้นหอมสักหน่อยเพื่อให้ดูน่ารับประทาน รับรองว่าได้ความอร่อยเกินคาดอย่างแน่นอน

ประโยชน์จากเมนูไก่กระเทียม สำหรับคนรักสุขภาพ

สำหรับคนที่กำลังรักษาสุขภาพหรือกำลังควบคุมน้ำหนัก อาหารที่มีประโยชน์และอร่อยก็ อยากลองทำเมนูนี้แต่ไม่แน่ใจว่าไก่ทอดกระเทียม กี่แคล? ให้กะโดยประมาณตามสัดส่วนใน 1  ทัพพีด้วยการทำสูตรปกติ ถ้าเป็นการทอดจะได้พลังงานทั้งหมดอยู่ที่ 250 กิโลแคลอรี แต่ก็สามารถปรับปริมาณพลังงานให้น้อยลงได้ ด้วยการลดน้ำมัน และเปลี่ยนอัตราส่วนเครื่องปรุง อย่างน้ำตาล และผงปรุงรสให้น้อยลง หรือตัดออกไปได้ตามต้องการ

แน่นอนว่าในเมนูนี้ มีประโยชน์ทั้งช่วยในด้านการเพิ่มปริมาณโปรตีนให้กับร่างกายจากเนื้อไก่ ใน 1 ทัพพีจะให้พลังงานจากโปรตีนอยู่ที่ 25-27 กรัม คาร์โบไฮเดรตราว 6 กรัม ส่วนไขมันจะอยู่ที่ 8-10 กรัม ขึ้นอยู่กับไขมันในเนื้อไก่ และน้ำมันที่นำมาใช้ทำอาหาร ทั้งนี้สามารถปรับเปลี่ยนด้วยการเลือกใช้เนื้อส่วนอกไก่ล้วนลอกหนังแทนส่วนอื่นได้ กลายเป็นเมนูอกไก่ทอดกระเทียม ซึ่งจะลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตและไขมันออกไปได้มากทีเดียว เหมาะสำหรับคนที่อยู่ในช่วงเพิ่มกล้ามเนื้อ เล่นเวทเทรนนิ่ง และคนที่ควบคุมน้ำหนักได้ดีทีเดียว

ประโยชน์ของเมนูนี้ยังสามารถเพิ่มกระเทียมสับลงไปได้อีก ซึ่งกระเทียมเป็นพืชที่มีประโยชน์ มีสารสำคัญที่ชื่อว่าอัลลิซิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดการเกิดอักเสบในร่างกาย ยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย นอกจากนี้กระเทียมยังมีสารสำคัญอื่น ๆ ที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และสารที่ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ถือว่าเป็นเมนูอาหารทำง่าย ช่วยให้อิ่มท้องนาน เพราะมีโปรตีนเป็นสัดส่วนหลัก ช่วยลดความอยากกินของจุกจิกในระหว่างวัน ควบคุมการกินให้ตรงเวลาได้ โดยเฉพาะคนที่ลดน้ำหนักด้วยสูตร Intermittent Fasting (IF) บอกเลยว่าเป็นเมนูที่ควรมีอยู่ในลิสต์ ทั้งอร่อย ไม่น่าเบื่อ และตอบโจทย์คนลดหุ่นได้แบบสุด ๆ อีกด้วย

เคล็ดลับรังสรรค์เมนูไก่ทอดกระเทียมให้อร่อยเด็ด

หากต้องการเพิ่มความอร่อยให้กับเมนูง่าย ๆ นี้ ทำได้ไม่ยาก และมีหลายเคล็ดลับที่สามารถนำไปรังสรรค์ เปลี่ยนให้กลายเป็นความอร่อยที่ลงตัว กินแบบไม่รู้สึกเบื่อ ไม่ว่าจะทำเป็นอาหารจานเดียวอย่างข้าวไก่กระเทียมได้ความอร่อยลงตัวคลุกเคล้าระหว่างน้ำซอสกับข้าวสวยร้อน ๆ ก็ได้ความฟินไม่แพ้กัน แต่ถ้าใครอยากได้ความอร่อยระดับมืออาชีพมากขึ้น นี่คือเคล็ดลับที่สามารถนำเอาไปประยุกต์ใช้สำหรับการทำอาหารครั้งต่อ ๆ ไปของคุณได้

1.เลือกใช้ไก่ที่มีคุณภาพดี

เลือกใช้ไก่ที่สดใหม่และมีคุณภาพดี เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่ไม่ควรมองข้าม เ เนื่องจากไก่ที่ดีจะมีเนื้อนุ่มและหอมอร่อยกว่าไก่ที่เก็บไว้นาน จะมีกลิ่นคาว และมีความยุ่ยจนทำให้รสชาติแย่ ทั้งนี้สามารถเลือกส่วนไหนของไก่ก็ได้ เช่น อกไก่ สะโพก สันใน ตามความชอบของแต่ละคนได้เลย แต่เน้นย้ำว่าต้องเป็นไก่ที่มีความ “สดใหม่” เพื่อไม่ให้รสชาติของเมนูนี้ถูกลดทอนลงไป

2.ใช้ปริมาณน้ำมันไม่มากจนเกินไป

ในการทำเมนูนี้ไม่ควรใช้น้ำมันมากจนเกินไป เพราะเนื้อไก่ผ่านการสับให้มีชิ้นพอดีคำ ดังนั้นจึงสุกง่าย หากปริมาณน้ำมันมาก จะทำให้เกิดความรู้สึกเลี่ยนนำ จนไม่อยากกินต่อ ซึ่งในสัดส่วนของน้ำมันแค่ 2-3 ช้อนโต๊ะ หรือน้อยกว่านั้น ก็ทำให้ได้ไก่ที่มีความกรอบนอกนุ่มในได้ไม่ต่างกัน

3.คลุกเคล้าไก่กับกระเทียมให้เคล้ากันอย่างทั่วถึง

ในขั้นตอนคลุกเคล้ากระเทียมสับกับไก่ แนะนำว่าควรทำให้กระเทียมเกาะติดกับเนื้อไก่ให้มากที่สุด แล้วหมักทิ้งไว้สัก 5-10 นาที เพื่อให้น้ำมันกระเทียมซึมเข้าไปภายในเนื้อไก่ จะช่วยให้ไก่มีรสชาติหอม ได้กลิ่นกระเทียมเจียวเคลือบผิวด้านนอกกับซอสปรุงรสที่ลงตัว

4.ไม่ทอดนานจนเกินไป

การทอดเมนูไก่กระเทียม ไม่ควรใช้เวลานานจนเกินไป เพราะจะทำให้เนื้อไก่แห้งและมีความเหนียว ความกรอบนอกนุ่มในจะกลายเป็นความกรอบแห้ง ที่สูญเสียรสชาติความฉ่ำด้านในไปจนหมด แถมยังทำให้กระเทียมสีเข้มขึ้น ดูไม่น่ากิน หรือหากใช้ไฟแรงและทอดนาน ก็ยิ่งเสี่ยงทำให้กระเทียมไหม้ ดังนั้นให้ทำการทอดในระยะเวลาที่พอดี สังเกตว่าเนื้อไก่ด้านนอกเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทอง ผัดต่ออีกสัก 1 นาที ก็ตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟ ได้เมนูที่อร่อย ไก่สุกอย่างถึงและกรอบนอกนุ่มในอย่างที่ต้องการ

สูตรไก่ทอดกระเทียมลดแคลฯ ลดน้ำหนักได้ แถมอร่อยไม่รู้สึกผิด

ใครอยากลดน้ำหนัก ควบคุมอาหาร เลือกรับประทานเมนูนี้ได้ ด้วยการปรุงรสชาติให้กลายเป็นอาหารคลีนเพื่อสุขภาพได้ทั้งประโยชน์ และได้ความอร่อย ไม่รู้สึกเบื่อกับรสชาติ ทำเองได้ง่ายมาก แม้จะเป็นมือใหม่หัดทำอาหารก็อร่อยได้ไม่แพ้กัน ดังนั้นลองมาดูสูตรแบบคลีน ๆ ที่จะทำให้คุณลุกขึ้นมาทำอาหารโดยไม่รู้สึกขี้เกียจอย่างแน่นอน

ส่วนผสมเมนูไก่ทอดกระเทียม

1.อกไก่ลอกหนังสับเป็นชิ้นพอดีคำประมาณ 300 กรัม (ปรับเพิ่มลดได้ตามต้องการ)

2.กระเทียมสับหยาบ 1 ช้อนโต๊ะ

3.พริกไทยดำบดหยาบ 1/2 ช้อนโต๊ะ

4.น้ำมันมะกอกสำหรับทอด หรือน้ำมันมะพร้าว 2 ช้อนโต๊ะ

5.ซีอิ้วขาวสูตรโซเดียมต่ำ 1 ช้อนชา

6.เกลือและน้ำตาลสำหรับปรุงรสเล็กน้อย

วิธีทำเมนูอกไก่ทอดกระเทียมสูตรคลีน

1.นำเนื้อไก่ที่เตรียมไว้มาคลุกเคล้าด้วยกระเทียมสับหยาบ และพริกไทยดำป่น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเผ็ดร้อน เป็นตัวช่วยเพิ่มการเผาผลาญได้เป็นอย่างดี จากนั้นให้พักทิ้งไว้ 5-10 นาที 

2.ตั้งกระทะเตรียมทอด เทน้ำมันพืชที่เตรียมไว้ลงไปแค่พอให้เคลือบกระทะไม่ให้เนื้อไก่ติด 

3.เปิดไฟกลาง พอน้ำมันเริ่มเดือดให้นำไก่ที่หมักไว้ลงไปผัด จนผิวด้านนอกเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทองทุกด้าน หากไม่มั่นใจว่าเนื้อไก่ด้านในสุกหรือไม่ สามารถนำมาหั่นดูก่อนได้

4.ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว เกลือ และน้ำตาล แล้วผัดแบบเร็ว ๆ ต่ออีกประมาณ 1 นาที เพื่อให้เครื่องปรุงคลุกเคล้าอย่างทั่วถึง 

5.ตักเสิร์ฟใส่จาน รับประทานกับข้าวสวยร้อน ๆ หรือจะรับประทานคู่กับผักสลัด ทำเป็นเมนูสลัดไก่กระเทียมก็เป็นอีกไอเดียไร้แป้งที่น่าสนใจไม่แพ้กันหวังว่าเมนูไก่ทอดกระเทียมจะช่วยให้ชาวอนันดาคอนโดได้ลองไปฝึกฝีมือสร้างสรรค์อร่อยนี้กันด้วยตัวเอง เพียงแค่ใช้เตาไฟฟ้ากับกระทะเล็ก ๆ สักใบ ก็สามารถทำได้ แถมขั้นตอนไม่ซับซ้อน ใช้เวลาไม่นาน บอกเลยว่าอร่อยตั้งแต่ครั้งแรกที่เข้าครัว ไม่ว่ามือใหม่หรือมือเก๋าก็สามารถทำได้ดีไม่แพ้กัน

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top