แค่ไม่สูบบุหรี่ ได้ไปเลย “วันลาพักร้อนเพิ่ม” ที่ญี่ปุ่น

แค่ไม่สูบบุหรี่ ได้ไปเลย “วันลาพักร้อนเพิ่ม” ที่ญี่ปุ่น

GC August

NOTE:
– จากรายงานของกระทรวงสาธารณะสุขในญี่ปุ่นพบว่า มีอัตราการสูบบุหรี่ในญี่ปุ่นลดลงต่ำกว่าร้อยละ 20เป็นครั้งแรก โดยกลุ่มคนอายุ 20-29 ปี ถือเป็นกลุ่มที่มีอัตราการสูบบุหรี่ลดลงมากที่สุด
– จากผลการวิจัยของนายแพทย์ “Anil Can” ในการศึกษาผู้ป่วยที่เป็นเส้นเลือดในสมองโป่งพองจำนวน 4,701 รายพบว่า ผู้ป่วยที่สูบบุหรี่มีอัตราการแตกของเส้นเลือดสมองเป็นสองเท่าของผู้ป่วยเส้นเลือดสมองโป่งพองที่ไม่เคยสูบบุหรี่
– “15.2 ล้านคน คือจำนวนประชากรไทยที่ไม่ได้สูบบุหรี่แต่ได้รับผลกระทบจากควันบุหรี่ของบุคคลอื่นในครอบครัวที่สูบ

หากจะพูดถึงวัฒนธรรมการทำงานของชาวญี่ปุ่น หลายๆคนคงสัมผัสได้ถึงความเข้มงวดและจริงจังของที่นี่ ดังจะเห็นได้จากข่าวการฆ่าตัวตายอันเนื่องมาจากการทำงานหนักอยู่เป็นประจำ ยิ่งด้วยความเครียดที่สะสมอยู่ทุกวันนี้เอง ที่หล่อหลอมให้ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่นิยมสูบบุหรี่กันอย่างแพร่หลายตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงวัยทำงาน

1711TR04-01

แต่ถึงกระนั้นภายในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ประชากรชาวญี่ปุ่นก็ได้เริ่มตระหนักถึงโรคภัยต่างๆที่ตามมาจากการเป็นสิงห์รมควัน ไม่ว่าจะเป็น มะเร็งปอด ความดัน เส้นเลือดในสมองโป่งพอง โรคหัวใจ และโรคอื่นๆอีกมากมาย โดยกระทรวงสาธารณะสุขของญี่ปุ่นก็ได้ออกมาเผยถึงอัตราการสูบบุหรี่ของประชากรที่ลดต่ำลงกว่าร้อยละ 20 เป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี ซึ่งถือเป็นความสำเร็จมาจากการร่วมรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ และปลูกฝังค่านิยมการรักสุขภาพให้กับประชากรนั่นเอง

นอกจากรัฐแล้ว หน่วยงานภาคเอกชนก็ได้ตระหนักถึงปัญหาการสูบบุหรี่ของพนักงานชาวญี่ปุ่นอีกเช่นเดียวกัน โดยบริษัทการตลาดที่ชื่อ Piala Inc. ถึงกับต้องมีมาตรการให้วันลาพักร้อนเพิ่มจากเดิมปีละ 6 วัน ให้กับพนักงานที่ไม่สูบบุหรี่ เพื่อเป็นแรงจูงใจในการเลิกบุหรี่ไปพร้อมๆกับการสร้างความยุติธรรมในระหว่างองค์กรกับคนที่ไม่สูบบุหรี่อีกด้วย

1711TR04-02

โดย นายฮิโรตากะ มัตสึชิมะ โฆษกของทางบริษัท ได้ออกมาให้รายละเอียดของการเพิ่มวันลาพักร้อนในครั้งนี้ว่า ทุกๆองค์กรในญี่ปุ่นจะต้องมีพื้นที่ให้พนักงานได้ออกไปพักสูบบุหรี่ราวๆครั้งละ 15 นาที แต่ทว่าในระหว่างนี้คนที่ไม่สูบบุหรี่ก็ยังคงต้องนั่งทำงานต่อไปตามปกติ ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างพนักงานที่สูบและไม่สูบจนทำให้ทางบริษัทต้องตัดสินใจเพิ่มวันลาพักร้อนเพื่อเป็นการชดเชยเวลาทำงานของคนที่ไม่สูบบุหรี่นั่นเอง

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.kapook.com
ขอบคุณภาพประกอบจาก https://blog.gaijinpot.com/deal-foreign-chick-japanese-office/

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top