ไม่อยากซื้อ “คอนโด” พลาด อย่าลืมเช็คสิ่งเหล่านี้

cashsmart

NOTE:
– ทำเลเด่นในการเลือกซื้อคอนโดปี 2561 ได้แก่ ย่านใจกลางเมือง พร้อมพงษ์ถึงทองหล่อ ย่านรัชดาพระราม 9, และย่านหลังสวนเพลินจิต
– อัตราการขยายตัวของคอนโดในปี 2560 ย่านที่ได้รับความนิยมมากที่สุดได้แก่ ย่านธนบุรีเพชรเกษม ย่านติวานนท์รัตนาธิเบศร์ และย่านแจ้งวัฒนะปากเกร็ด

การจะซื้ออสังหาฯ สักแห่งสำหรับเป็นที่อยู่อาศัยในระยะยาว เงินที่เสียไปควรลงทุนอย่างคุ้มค่า ได้รับผลตอบแทนถูกใจกับสิ่งที่ได้รับ อย่าลืมดูองค์ประกอบเหล่านี้ในการตัดสินใจ เพื่อคุณจะได้คอนโดที่ถูกใจ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ ไม่ตัดสินใจพลาดและนึกเสียใจภายหลังครับ

01

ทำเล

แน่นอนว่าการที่เราจะเลือกซื้อคอนโดสักแห่ง การดูทำเลที่ตั้งมีส่วนมาก ทำเลที่ดีมีผลต่อการลงทุน รวมถึงอำนวยความสะดวกให้ผู้พักอาศัย ควรเป็นทำเลที่อยู่ใกล้รถไฟฟ้า เมื่อความสะดวกสบายเข้าถึง นอกจากมูลค่าเพิ่มยังมีความเจริญต่างๆ มากขึ้น อาทิ ศูนย์การค้า คอมมูลนิตี้มอลล์ สวนสาธารณะ โรงเรียน มหาลัย เป็นต้น หลังจากได้ทำเลที่ติดรถไฟฟ้าแล้ว โครงการที่เลือกควรอิงอยู่ใกล้กับสถานที่ทำงานเป็นหลัก แต่ถ้าทำงานในเมืองแล้วคอนโดมีราคาค่อนข้างแพง เราอาจจะเขยิบททำเลออกไปสักเล็กน้อย เพื่อให้สอดคล้องกับรายได้ที่ได้รับ

03

ราคา

ถูกเกินไปก็ไม่ดี เพราะการซื้อคอนโด เปรียบเสมือนการลงทุนระยะยาว ยิ่งถ้าใครซื้อเพื่ออยู่อาศัย ก็ต้องเลือกที่ถูกใจ ตอบโจทย์ และเหมาะสมกับเงินในกระเป๋า อย่าเลือกเพียงเพราะเสียน้อยเสียมาก ที่ราคาถูกกว่าแต่ทำเล หรือไลฟ์สไตล์แถวนั้นอาจจะไม่เหมาะสมกับเรา ที่สำคัญราคาอสังหาฯนั้นย่อมยึดตามหลักราคาที่ดิน ฉะนั้นถ้ามีคอนโดตั้งอยู่ในย่านทำเลศักยภาพ ย่านธุรกิจ แต่ราคาถูกกว่าท้องตลาด ให้คุณพิจารณาได้ว่า วัสดุที่ใช้อาจไม่ได้คุณภาพ เกิดน้ำรั่ว หรือห้องร้าวภายหลัง ดังนั้นเราควรเลือกทำเลที่ชอบก่อน แล้วมองหาคอนโดที่ใช่ เพื่อเตรียมเงินให้พร้อมในการทำสัญญาซื้อขาย

02

ตำแหน่งของห้อง

ทำไมคอนโดหลายโครงการต้องมีการเปิด Pre -sale หรือจองออนไลน์ ก่อนประกาศขายจริง นั่นก็เพื่อให้ผู้ซื้อได้เลือกห้องในตำแหน่งที่ดีที่สุดก่อนใคร แล้วตำแหน่งที่ดีต้องดูอย่างไร? ใช้อะไรบ้างประกอบการตัดสินใจ ตำแหน่งที่ควรดูเป็นสิ่งแรกคือ ทิศของห้อง ถ้าไม่อยากให้ห้องอมความร้อนตลอดวัน ทิศใต้คือทิศที่รับแดดน้อยที่สุด ข้อดีในเรื่องลมจะเข้าตลอด8-9เดือน ซึ่งเป็นลมมีความชื้นผสม แต่ลมทางเหนือเป็นลมแห้งมีฝุ่นผสม คอนโดที่หันทางทิศใต้จึงได้เปรียบเรื่องการระบายอากาศ ไม่ควรเลือกห้องที่หันไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ เพราะจะทำให้ห้องร้อนและรับแดดยาวนานตลอดช่วงบ่าย ทั้งนี้ควรใช้ฮวงจุ้ยในการตัดสินใจด้วย เช่นอย่าอยู่ใกล้ลิฟท์ บันไดหนีไฟ เพราะเป็นทางผ่านขึ้นลง ทำให้คุณรู้สึกไม่สงบเป็นส่วนตัว หรืออย่าอยู่ใกล้ห้องเก็บขยะ แม้จะมีการกั้นประตูมิดชิด แต่อาจมีสัตว์รบกวนวิ่งออกมาเข้าห้องคุณได้ ถ้าการจัดการภายในคอนโดไม่ดีเท่าที่ควร

นิติบุคคล

นอกจากตำแหน่งของห้องที่เราต้องดูแล้ว นิติบุคคลถือเป็นอีกหนึ่งผู้ดูแล จัดการเรื่องต่างๆภายในคอนโด อาทิ ดูแลรักษาส่วนกลางให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้ดี ควบคุมการใช้งานให้เป็นไปตามระเบียบ อำนวยความสะดวกให้กับผู้อยู่อาศัยได้มาก จัดประชุมแจ้งข้อมูลต่างๆ กับลูกบ้านอยู่เสมอ และควรมีความรู้ความสามารถอย่างยิ่งในการดูแลจัดการภายในคอนโดให้เรียบร้อยเสมอ โดยเฉพาะคอนโด High Rise ที่มีจำนวนยูนิตมาก หากนิติบุคคลบริษัทนี้สามารถรักษาสภาพแวดล้อมต่างๆ ภายในคอนโดได้ดี ก็น่าประทับใจ เหมาะกับการอยู่อาศัยในระยะยาว

ฉะนั้นก่อนซื้อทุกครั้งควรพิจารณาให้ถี่ถ้วนประกอบการตัดสินใจรอบด้านเพราะการซื้ออสังหาฯเปรียบเสมือนการลงทุนระยะยาว ไม่ว่าจะอยู่อาศัยเองหรือปล่อยเช่า ก็ควรจะได้ห้องที่คุ้มค่ากับราคาและเงินที่เสียไปเช่นกันครับ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top