ไอเดียแต่งห้องนอนให้น่าอยู่

thumbnail

NOTE:
– การนอนงีบเพียง 10-20 นาที จะช่วยเพิ่มพลังงานและความสดชื่นได้ เพราะเวลาเพียงแค่ 10-20 นาทีจะทำให้การนอนของเราอยู่ในช่วง non-rapid eye movement (NREM) เหมาะสำหรับคนที่ต้องการจะตื่นขึ้นมาแล้วกระปรี้กระเปร่า กระฉับกระเฉง สมองโปร่งใส หรือลุกขึ้นมาทำโน่นทำนี่ได้อย่างคล่องแคล่ว เขาจึงเรียกการงีบในระยะเวลานี้ว่า “power nap”
– หากคนเรานอนไม่ถึงวันละ 8 ชั่วโมง ร่างกายก็จะผลิตสารเลปติน (Leptin) น้อยลงซึ่งเลปตินมีบทบาทในการควบคุมความอยากอาหาร เพราะฉะนั้นยิ่งเราอดนอน เลปตินก็จะถูกผลิตออกมาน้อยลงทำให้เรามีความอยากอาหารเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการควบคุมและลดน้ำหนักได้

ห้องนอนอีกหนึ่งห้องที่ควรใส่ใจเป็นพิเศษ ห้องที่เป็นสถานที่พักผ่อนและเรียกได้ว่าเราใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับห้องนี้เมื่อกลับถึงบ้าน ฉะนั้นคงไม่ดีแน่ถ้าห้องนอนของคุณเต็มไปด้วยข้าวของแสนรกที่ส่งผลให้การนอนหลับไม่สบาย วันนี้เราก็มีไอเดียการจัดห้องนอนให้น่าอยู่มาฝากกันครับ ที่สำคัญไม่ต้องใช้งบมาก ก็ได้ห้องถูกใจ

01

ออกแบบพื้นที่เชื่อมต่อกันเพื่อลดความแคบ

ยิ่งห้องที่อยู่มีขนาดจำกัด ยิ่งไม่ควรสร้างฉากกั้นทึบ จะยิ่งทำให้หลับไม่สบายและรู้สึกอึกอัด ควรแต่งห้องนอนแบบทำส่วนพื้นที่เชื่อมต่อกันทั้งหมด โดยเฉพาะในส่วนเตียงนอนกับพื้นที่ทำงานหรือนั่งอ่านหนังสือนั้น จะเป็นการลดการใช้พื้นที่ได้ในระดับหนึ่ง หากว่าคุณไม่มีงบมากพอที่จะซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่ที่มีส่วนเชื่อมกัน ก็สามารถนำไอเดียมาดัดแปลงได้ด้วยของที่มีอยู่ ไอเทมบางอย่างเช่นไม้ สามารถนำมาทำเองเพื่อเป็นส่วนเชื่อมได้ จะทำให้ห้องนอนน่าอยู่ขึ้นมากกว่าเก่าครับ

02

ห้องนอนที่ดี ควรโปร่งโล่งสบาย

ถ้ากลับมาบ้านแล้วรู้สึกว่า ห้องนอนไม่ใช่ห้องที่จะทิ้งตัวได้ มองไปทางไหนก็มีแต่ข้าวของระเกะระกะ นอกจากจะทำให้หลับยากและรู้สึกอึดอัด ดังนั้นควรจัดห้องนอนให้รู้สึกโปร่งโล่ง โดยเริ่มจากใช้เฟอร์นิเจอร์แต่ที่จำเป็น น้อยชิ้นแต่ดูดี ง่ายต่อการทำความสะอาด และน่าอยู่มากขึ้นอีกด้วย

03

เพิ่มความสดชื่นด้วยธรรมชาติ

การกลับมาบ้านและทิ้งตัวลงนอนในห้องนอน โดยมีพื้นที่สีเขียวไว้ดึงดูดสายตาลดความเหนื่อยล้า จะยิ่งทำให้ห้องน่าอยู่ยิ่งขึ้น โดยเลือกเป็นกระถางหรือแจกันทรงสูงใบกำลังพอดี ซึ่งไอเดียนี้เหมาะสำหรับห้องนอนที่โล่งจนเกินไป หรือหากว่าห้องนอนของคุณเล็กมากจนไม่สามารถมีพื้นที่ว่างเหลือให้ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์อื่น การตกแต่งด้วยสีต้นไม้หรือดอกไม้เพียงเล็กน้อย ก็ช่วยเพิ่มสีสันให้ห้องน่าอยู่

04

จัดห้องนอนให้น่าอยู่ง่าย ด้วยการใช้สีขาว

หลายครั้งที่เราพยายามเลือกสีทาห้องให้ดูสบายตา และต้องวนกลับมาที่สีขาวเสมอ การจัดห้องนอนให้น่าอยู่ด้วยการใช้สีขาวอาจเป็นไอเดียแสนง่ายแต่ก็เป็นอมตะใช้ได้เสมอ เพราะสีขาวช่วยทำให้ห้องดูสว่างและสะอาดขึ้นมาก แถมเรายังสามารถปรับเปลี่ยนได้ทันทีโดยไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์มากมาย ในช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์นี้ลองหาซื้อสีขาวมาทาภายในห้อง เพื่อทำให้ห้องดูน่าอยู่ขึ้นได้ครับ

05

ลดการใช้พื้นที่แนวนอนด้วยชั้นวางของติดผนังแนวตั้ง

หลายคนเลือกใช้ตู้เก็บของในแนวนอน ยิ่งเป็นการเปลืองพื้นที่ภายในห้องและเพิ่มความอึดอัด ทว่าการใช้ชั้นวางของติดผนังในแนวตั้ง นอกจากจะช่วยลดการใช้พื้นที่ในห้องนอนแล้ว ยังช่วยจัดของให้เป็นระเบียบอีกด้วยครับ

หัวใจของการจัดห้องนอนให้น่าอยู่เพียงแค่จัดสิ่งของที่กองรกให้เป็นระเบียบ แค่นี้ก็สร้างความน่าอยู่ได้แล้วครับ ไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้อของตกแต่งเพิ่มเติมให้วุ่นวาย แต่หากใครมีแพลนจะรีโนเวทครั้งใหญ่ล่ะก็ ลองนำไอเดียที่แนะนำไปประยุกต์ใช้ดูได้เลย

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก https://goop.com, IKEA, http://beckiowens.com, www.estopolis.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top