ข้อควรระวังก่อนตกหลุมกับดัก “ผ่อน 0%”

ข้อควรระวังก่อนตกหลุมกับดัก “ผ่อน 0%”

โปรโมชั่นผ่อน 0% ของบัตรเครดิต ฟังดูผิวเผินแล้วอาจจะเหมือนดีที่เราสามารถซื้อสินค้าได้ในราคาผ่อนแถมยังไม่ต้องเสียดอกเบี้ย แต่ถ้าเราไม่พิจารณาให้รอบคอบก่อนตัดสินใจผ่อน 0% ก็อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ในภายหลังเช่นกันครับ

1.จ่ายขั้นต่ำหรือล่าช้าสิ่งที่ตามมาคือดอกเบี้ย

หลายๆ คนอาจคิดว่าผ่อน 0% นั้นมีข้อดีตรงที่สามารถแบ่งชำระออกเป็นงวดๆ ได้โดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ย ซึ่งนั่นหมายความว่าเราจะต้องจ่ายค่างวดเต็มและตรงเวลาตลอดระยะเวลาของการผ่อนด้วยนะครับ ถ้าหากเดือนไหนเราเลือกจ่ายแค่ขั้นต่ำหรือล่าช้าไปจากกำหนดสิ่งที่ตามมาก็คงหนีไม่พ้นดอกเบี้ยอย่างแน่นอน

2.สร้างนิสัยใช้บัตรเครดิตจนเคยชิน

แน่นอนว่าก่อนที่จะทำการผ่อน 0% ก็จำเป็นที่จะต้องสมัครบัตรเครดิตกันเสียก่อน ซึ่งนั่นถือเป็นการเปิดประตูพาเราเข้าไปสู่วังวนของการใช้เงินในอนาคตอย่างบัตรเครดิต หากไม่มีการบริหารจัดการหรือวินัยทางการเงินมากพอ อาจทำให้เราติดนิสัยใช้บัตรเครดิตรูดจนเป็นหนี้ในส่วนอื่นๆ เพิ่มตามมาได้ในภายหลัง

3.เครดิตอาจพังได้ในอนาคต

กับดักของการผ่อน 0% จะทำให้เราผ่อนสินค้าหลายชิ้นโดยที่ไม่คิดไตร่ตรองให้ดีเสียก่อน ซึ่งเมื่อนำยอดผ่อน 0% ของสินค้าแต่ละชิ้นมารวมกันในแต่ละเดือน อาจสูงจนทำให้เราต้องเลือกจ่ายแค่เพียงขั้นต่ำและเสี่ยงเครดิตทางการเงินพังได้ในอนาคต

แม้การผ่อน 0% นั้นจะมีข้อดีตรงที่เราสามารถซื้อสินค้าได้ในราคาผ่อนแถมยังไม่ต้องเสียดอกเบี้ย แต่ก็มีข้อควรระวังที่อาจกลายเป็นข้อเสียที่คาดไม่ถึงด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นเราในฐานะผู้บริโภคก็จำเป็นที่จะต้องมีสติก่อนการใช้จ่ายในแต่ละครั้งกันด้วยนะครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top