August 2022

คาถาบูชาพระพิฆเนศ เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ ขออะไรก็ได้ดั่งใจหวัง!

คาถาบูชาพระพิฆเนศ เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ ขออะไรก็ได้ดั่งใจหวัง!

ย้อนประวัติ พระพิฆเนศ เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ! เชื่อว่าหลาย ๆ คนจะต้องเคยเห็น เคยได้ยินได้ฟัง คำบอกเล่าเกี่ยวกับ “พระพิฆเนศ มามากมายแน่นอน แต่มีเพียงแค่ไม่กี่คนที่รู้ประวัติของพระพิฆเนศโดยแท้จริง บางทีก็เห็นจากหนังไทย, ละครไทย, หนังอินเดีย, หนังจีน และอื่น ๆ มีการท่อง คาถาบูชาพระพิฆเนศ หลายแบบ…
แวะเยือน 5 ปราสาทหินของไทย ความยิ่งใหญ่เหนือกาลเวลา

แวะเยือน 5 ปราสาทหินของไทย ความยิ่งใหญ่เหนือกาลเวลา

ปราสาทหินคือหลักฐานความยิ่งใหญ่เกรียงไกรของอาณาจักรขอมในช่วงระหว่างพุทธศตวรรษที่ 13-18 โดยพวกขอมได้เรืองอำนาจและสร้างเทวสถานไว้มากมายทั่วแผ่นดินอุษาคเนย์แห่งนี้ และปัจจุบันในประเทศไทยเองก็มีปราสาทหินดังกล่าวอยู่หลายที่ วันนี้เราอยากชวนชาว GEN C ไปออกทริปประวัติศาสตร์ด้วยกัน เพื่อชื่นชมความงามของปราสาทหินที่สร้างจากแรงศรัทธาของบรรพชนโบราณ และตั้งตระหง่านผ่านร้อนผ่านหนาวมาให้เราได้อนุรักษ์ไว้ในวันนี้ ปราสาทหินพิมาย หนึ่งในปราสาทหินที่โด่งดังและยิ่งใหญ่ที่สุดของไทย ตั้งอยู่ในอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา โดยปราสาทที่ยิ่งใหญ่แห่งนี้สร้างในรัชสมัยของพระเจ้าสุริยวรมันที่ 1 ซึ่งแสดงถึงความเชื่อเกี่ยวกับสวรรค์และโลกมนุษย์ แผนผังของปราสาทจำลองมาจากเขาพระสุเมรุในเทวตำนานที่ได้อิทธิพลมาจากอินเดีย ปราสาทองค์ประธาน…
5 หนังญี่ปุ่นที่จะเขย่าอารมณ์ให้คุณลืมไม่ลง

5 หนังญี่ปุ่นที่จะเขย่าอารมณ์ให้คุณลืมไม่ลง

ภาพยนต์ญี่ปุ่นมีเอกลักษณ์ไม่แตกต่างสิ่งอื่นของชนชาตินี้ มีการเล่นกับอารมณ์ความรู้สึกที่ละเอียดอ่อนจนบางครั้งเราก็ต้องรอให้เรื่องราวตกผลึกในใจหลังจากดูหนังจบไปแล้วหลายวัน ความสุดของหนังญี่ปุ่นในด้านการบีบคั้นอารมณ์นั้นไม่เป็นสองรองใครในโลกแน่นอน เชิญพบกับโลกของหนังจากแดนปลาดิบที่ทั้งอบอุ่น ซาบซึ้ง เจ็บปวด เศร้าหมอง และบางครั้งก็เป็นความวุ่นวายในใจที่กลั่นออกมาไม่ได้ แต่เชื่อได้เลยว่าหนัง 5 เรื่องต่อไปนี้ เมื่อคุณดูแล้วจะลืมไม่ลงแน่นอน Drive My Car หนึ่งใน Finalist สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์ปี 2022 ซึ่งใครที่รับชมก็ต่างยอมรับว่าบทเรื่องนี้เขย่าอารมณ์ได้อย่างหนักหน่วงจริงๆ…
รถไฟฟ้าสายสีแดง คืออะไร? มารู้จักพร้อมคู่มือเดินทางกันดีกว่า

รถไฟฟ้าสายสีแดง คืออะไร? มารู้จักพร้อมคู่มือเดินทางกันดีกว่า

หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า “รถไฟฟ้าสายสีแดง” กันมาบ้างแล้ว แต่ไม่รู้ว่าวิ่งเส้นไหนบ้าง มีค่าบริการเท่าไร รวมถึงเรื่องของระยะเวลาในการเดินทางด้วย เพราะที่ผ่านมาก็มีการปรับเปลี่ยนระยะเวลา รวมทั้งเรื่องอื่นๆ ที่อาจทำให้หลายเกิดความสับสนและไม่กล้าใช้บริการ เราจึงขอแนะนำให้รู้จักกับรถไฟฟ้าสายนี้กันมากขึ้นในบทความนี้ เพื่อให้เป็นประโยชน์กับผู้ที่ต้องการเดินทางมากที่สุด ขอบคุณรูปภาพจาก: digitalmore.co รถไฟฟ้าสายสีแดง คืออะไร มีจุดประสงค์ในการสร้างเพื่ออะไร? ก่อนอื่น ขออธิบายให้รู้จักกันก่อนว่า รถไฟฟ้าสายสีแดง มีจุดประสงค์ที่จะสร้างขึ้นมาเพื่อให้สามารถเดินทางไปยังบริเวณชานเมืองต่างๆ…
หัดปั้น V-Shape ด้วยท่า bodyweight อย่างง่าย

หัดปั้น V-Shape ด้วยท่า bodyweight อย่างง่าย

บอดี้เวทเป็นการออกกำลังกายแบบที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรเพิ่ม ไม่ต้องใช้เนื้อที่กว้างๆ ทำในห้องนอนหรือห้องนั่งเล่นได้เลย นี่คือการใช้น้ำหนักของตัวเราเองให้เป็นประโยชน์ในการเสริมสร้างความแข็งแร็งของกล้ามเนื้อ ช่วยลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน และทำให้หัวใจทำงานได้ดีขึ้น ช่วงแรกอาจจะต้องใช้กำลังใจสักหน่อยแต่ถ้าทำเป็นประจำแล้วรับรองว่าหุ่น V-Shape อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า ท่า Plank ท่านี้ดูเหมือนง่ายๆ แต่เชื่อว่าคนที่เคยลองทำแล้วจะรู้ว่าเวลาแต่ละวินาทีช่างผ่านไปอย่างเชื่องช้าเหลือเกิน วิธีการทำก็ไม่โลดโผนอะไรแค่วางมือสองข้างไว้บนพื้น ระดับเสมอกับหัวไหล่ เหยียดขาไปข้างหลัง จัดระเบียบร่างกายให้ไหล่ ลำตัว…
ช้าแต่คม 5 หนัง Slowburn สำหรับคนใจเย็น

ช้าแต่คม 5 หนัง Slowburn สำหรับคนใจเย็น

Slow Burn คือรูปแบบการเล่าเรื่องของหนังที่จะดำเนินไปอย่างเนิบช้า บางฉากคนดูก็ไม่เข้าใจว่าใส่มาให้ดูอะไร บางเรื่องเดินไปเข้าห้องน้ำสักพักกลับมายังดูรู้เรื่องได้ แต่ในความเอื่อยเฉื่อยของหนังมีนัยที่ผู้กำกับแฝงไว้แตกต่างกันไป บ้างก็ชวนให้เสพงานศิลป์งานภาพที่ล้ำเลิศ บ้างก็รอให้ปมทั้งหลายตกตะกอน หรือบ้างก็เปรียบเทียบกับความธรรมดาทั่วไปของชีวิต ก่อนที่สิ่งไม่คาดฝันจะปะทุขึ้นในฉากไคลแมกซ์ เหมือนไฟที่ค่อยๆ ลุกลามช้าๆ จนแผดเผาทุกอย่างในที่สุด ใครชอบจังหวะหนังที่มีรายละเอียดให้เก็บเยอะๆ เราเลือกมาฝากกัน 5 เรื่องเลย Blade Runner 2049…
5 Anime ทำใหม่ไฉไลกว่าเดิม

5 Anime ทำใหม่ไฉไลกว่าเดิม

Ushio & Tora ตำนานการ์ตูนสุดมันแห่งยุค 80 ต่อ 90 ที่เด็กที่เกิดทันต้องยกนิ้วให้ความสนุกและความดราม่า พร้อมกับแอคชั่นแบบเลือดสาดกระจาย เรื่องนี้เคยทำเป็น Original Video Animation (OVA) จำนวน 11 ตอนระหว่างช่วงปี 1992-93 แต่ไม่ได้เล่าเรื่องสมบูรณ์เท่าในต้นฉบับ จนกระทั่งเวลาผ่านไปถึงปี…
เจาะเวลาวันวานกับ 5 ตลาดเก่าน่าเที่ยว

เจาะเวลาวันวานกับ 5 ตลาดเก่าน่าเที่ยว

มีใครโตมากับตลาดบ้าง? เด็กยุค 80-90 คุ้นเคยแน่นอนกับตลาดในแบบที่เป็นห้องแถว มีประตูไม้บานเฟี้ยม มีขนมขายในร้านของชำ มีข้าวของอะไรเยอะแยะละลานตาไปหมด เราอาจจะเคยมองว่าตลาดแบบนั้นเชยเกินไป แต่พอวันนี้ห้างใหญ่ๆ ผุดขึ้นมาทั่วเมือง เรากลับคิดถึงตลาดที่เคยวิ่งเล่น คิดถึงของกินของใช้แบบเก่าๆ วันนี้เราจะพาชาว GEN C ไปเดินเที่ยวตลาดโบราณกันให้หายคิดถึง ใครไม่เคยรู้ว่าสมัยก่อนเขามีขายอะไรบ้างก็จะได้รู้กันวันนี้แหละ มีที่ไหนบ้างไปดูกัน ตลาดโก้งโค้ง บ้านแสงโสม…
วันเดียวก็เที่ยวได้ 5 วันเดย์ทริปใกล้ กทม.

วันเดียวก็เที่ยวได้ 5 วันเดย์ทริปใกล้ กทม.

อยากไปเที่ยวแต่มีเวลาแสนน้อยนิด พักร้อนก็ใช้ไปหมดแล้ว กดลาแต่ละทีรู้สึกถึงรังสีอำมหิตแผ่มาจากรอบข้าง อย่ากระนั้นเลย เวลาไม่ใช่ข้อจำกัดของกาารเที่ยว ใครอยากไปพักผ่อนเปลี่ยนบรรยากาศ เติมพลังให้กลับมาสู้ชีวิตได้อีกรอบ แค่วันเดียวก็พอแล้ว ลองไป One Day Trip แบบใกล้ๆ กทม. ดูสิ ใช้เวลาเดินทางไปกลับไม่มาก แถมมีอะไรน่าสนใจให้ดูเยอะ มีกิจกรรมให้ทำด้วย พร้อมแล้วสตาร์ทรถได้เลย เขาชีจรรย์…
Gadget ติดบ้านสำหรับผู้สูงอายุ

Gadget ติดบ้านสำหรับผู้สูงอายุ

  เมื่อวัยเปลี่ยนไป อะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลง แม้กระทั่งบ้านก็อาจจะไม่ใช้เซฟโซนสำหรับผู้สูงอายุ สิ่งที่เราทำได้นอกจากจะคอยดูแลระมัดระวังให้พวกท่านแล้ว ยังควรหาตัวช่วยสมัยใหม่ที่จะทำให้ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเราใช้ชีวิตได้สะดวกขึ้น และหลายๆ อย่างก็ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้ด้วย บอกเลยว่าทุกชิ้นมีไว้ไม่ผิดหวัง บางอย่างก็ทำให้เราสะดวกไปด้วยเหมือนกัน     ไม้เท้าอัจฉริยะ ไม้เท้าไม่ใช่แค่เครื่องช่วยพยุงร่างกาย หรือช่วยให้ผู้สูงอายุเดินได้อย่างมั่นคงเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่ในยุคนี้ไม้เท้าอัจฉริยะได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้หลักผู้ใหญ่ที่เรารัก เพราะเจ้าไม้เท้าอันนี้รวมเอาสิ่งจำเป็นไว้อย่างครบครัน ทั้งไฟฉาย ลำโพง…

Follow Us

Recent Posts

Scroll to Top