3 กฏเหล็กทำได้ไม่ยากถ้าอยากเริ่มต้นกิจการให้ประสบความสำเร็จ

3 กฏเหล็กทำได้ไม่ยากถ้าอยากเริ่มต้นกิจการให้ประสบความสำเร็จ

คงไม่มีใครอยากเป็นลูกน้องคนอื่นไปตลอดยิ่งโดยเฉพาะผู้คน Gen ใหม่ในยุคนี้ที่เติบโตมากับโลกเทคโนโลยีและความคิดความอ่านที่มีอิสระมากยิ่งขึ้น

จึงทำให้หลายๆ คนกล้าที่จะเดินตามความฝันด้วยการก้าวเท้าเข้าสู่แวดวงธุรกิจเริ่มต้นกิจการเป็นของตนเอง แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่ลงมือทำแล้วจะประสบความสำเร็จไปเสียหมด ธุรกิจที่วางแผนไม่รอบคอบอาจก่อให้เกิดหนี้ก้อนใหญ่ที่บานปลายตามมาก็มี วันนี้เราจึงได้นำเอา ‘3 กฏเหล็กง่ายๆ สำหรับคนที่ต้องการเริ่มต้นที่จะมีกิจการ (และประสบความสำเร็จ) เป็นของตนเองมาฝากกัน รับรองทำตามได้ไม่ยากอย่างแน่นอนครับ

01

1.รู้จักความชอบของตนเอง

หากมองย้อนกลับไปถึงบรรดาบุคคลที่ประสบความสำเร็จทางด้านธุรกิจจนเป็นโรลโมเดลให้กับคนอื่นๆ อีกมากมาย เชื่อว่าเกือบร้อยทั้งร้อยมีจุดเริ่มต้นมาจากการทำในสิ่งที่ชอบมากกว่าการเริ่มต้นจากสิ่งที่ไม่ถนัดกันแทบทั้งสิ้น

ทั้งนี้เป็นเพราะการเริ่มต้นทำธุรกิจจำเป็นที่ต้องมีทั้งความเข้าใจเพื่อให้เกิดการวางแผนธุรกิจที่รัดกุมและตรงจุดความต้องการของลูกค้า รวมไปถึงยังต้องมีความหลงใหลในสิ่งที่ทำเพื่อให้ไม่เกิดการย่อท้อต่ออุปสรรคต่างๆ ที่เข้ามาจนอาจทำให้เราหมดไฟในกลางคันได้

โดยความเข้าใจและความหลงใหลนั้น ล้วนเป็นส่วนหนึ่งที่เกิดมาจาก ความชอบ ซึ่งถ้าหากเราเริ่มต้นทำอะไรด้วยการเอาความชอบเป็นบรรทัดฐานแล้ว ก็จะทำให้เราสามารถเรียนรู้ ศึกษา และค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งนั้นๆ จนนำไปสู่การต่อยอดทางธุรกิจใหม่ๆ ที่สร้างโอกาสในการทำกำไรได้อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

03

2.รู้จักเงินในกระเป๋าและงบประมาณที่เป็นไปได้

แน่นอนว่าการทำธุรกิจไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ล้วนต้องการเงินทุนในการตั้งต้นแทบทั้งสิ้น การรู้จักเงินในกระเป๋าของตนเองจึงล้วนเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราสามารถกำหนดขนาดของกิจการว่าจะออกมาในรูปแบบไหนได้ โดยในบางรายที่มีงบประมาณไม่มากอาจใช้วิธีการแบ่งหุ้นส่วนในการทำธุรกิจหรือลดขนาดของกิจการให้เล็กลงเพื่อเพียงพอกับงบประมาณที่มี

ทั้งนี้ส่วนใหญ่การกำหนดงบประมาณนั้นจะเริ่มต้นทำไปพร้อมๆ กับการวางแผนทางด้านธุรกิจซึ่งเราสามารถนำแผนเหล่านี้ไปเสนอต่อสถาบันการเงินเพื่อขออนุมัติสินเชื่อสำหรับการทำธุรกิจได้โดยเฉพาะอีกเช่นเดียวกัน

02

3.รู้จักการวางแผนทางด้านธุรกิจ

เมื่อเรากำหนดความชอบและดูงบประมาณตั้งต้นที่จะใช้ในการทำธุรกิจเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือการวางแผนทางด้านธุรกิจ (ที่ในบางคนอาจเริ่มต้นไปพร้อมๆ กับการกำหนดงบประมาณ) ที่จำเป็นจะต้องเรียนรู้เรื่อง SWOT อย่าง Strengths (จุดแข็ง), Weaknesses (จุดอ่อน), Opportunities (โอกาส), Threats (อุปสรรค) เพื่อนำมาปรับใช้กับธุรกิจ ซึ่งไม่ว่ากิจการจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ เป็นธุรกิจออนไลน์หรือมีหน้าร้าน แต่ถ้าหากเราหาคำตอบของ SWOT ได้ แนวโน้มที่ธุรกิจของเราจะประสบความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกลจนเกินเอื้อมถึงอย่างแน่นอนครับ

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นเพียงแค่ 3 กฏเหล็กง่ายๆ สำหรับคนที่อยากเริ่มต้นมีกิจการเล็กๆ เป็นของตนเอง ที่เรานำมาฝากชาว Gen-C Blog กัน หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้เพื่อนๆ ได้นำไปต่อยอดเพื่อสร้างรายได้จากธุรกิจต่างๆ กันนะครับ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top