3 เทคนิคที่ใช่ ถ้าอยากปล่อยคอนโดให้ง่ายขึ้น

3 เทคนิคที่ใช่ ถ้าอยากปล่อยคอนโดให้ง่ายขึ้น

Article by Propholic

ต้องพูดว่ายุคสมัยนี้ มันเป็นยุคที่การซื้อคอนโดเป็นเรื่องง่ายดาย ไม่แพ้การลงทุนอื่นๆเลยครับ คนที่ซื้อไม่เป็นก็สามารถหาความรู้ที่มากมายจนล้น ได้จากโลกออนไลน์ หรือไม่ก็ไปเข้าคอร์สอบรมสัมนา กับโค้ชชื่อดัง หรือกูรูรายวันต่างๆที่ต่างก็ผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด จนเลือกไม่ถูกทั้งๆที่เนื้อหาส่วนใหญ่มันก็คล้ายๆกันไปหมดซะทุกเจ้าแหละ ไม่รู้ว่าจะเสียเงินไปเข้าหลายคอร์สทำไมให้เปลืองเวลา จริงอยู่ที่การลงทุนในเรื่องความรู้มันเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่ในบางครั้งขอให้เราเองพิจารณาเนื้อหาของคอร์สนั้นๆให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจครับ ไม่งั้นคุณอาจจะเสียทั้งเงินค่าเรียน และก็ค่าผ่อนดาวน์คอนโด จนต้องหอบเสื้อผ้าขึ้นไปอยู่บนดอยเหมือนกับนักลงทุนแมงเม่าอีกหลายๆคนตอนนี้ครับ

 

ในเมื่อเราอยู่ในยุคที stock คอนโดมีเยอะมาก จนหาคนซื้อไม่ได้ มันก็กลายเป็นว่าคนซื้อเป็นคนกำหนดตลาดครับ เพื่อนๆนายหน้าผมหลายคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าทุกวันนี้ปิดการขายยากมาก เพราะคนซื้อคนนึงมักจะ shop around โทรถามไปเรื่อย จนกว่าจะได้ห้องที่ราคาถูกที่สุด เพราะเค้ารู้ดีกว่า stock พวกนี้มันก็ส่วนใหญ่เป็นห้องเดียวกันหมดนั่นแหละ อยู่ที่นายหน้าคนไหนจะปล่อยในราคาบวกน้อยที่สุดก็ซื้อกับคนนั้น ไม่สนใจ side benefit หรือ service อะไรเลย จนหลายๆครั้งโทรไปโทรมาก็ไปเจอ owner จนได้ และก็ไปจบที่การซื้อกับ owner ในราคาที่ไม่บวกค่าคอม…เฮ้อ เกิดเป็นนายหน้าเมืองไทยต้องทำใจครับ!

 

ในกรณีที่คุณเป็นคนหนึ่งที่มีห้องรอปล่อยขายอยู่ในมือมากพอสมควร แต่ประสบปัญหาปล่อยไม่ได้ ทั้งๆที่โพสเนตมันทุกวัน แถมตัวคุณเองก็เป็นเจ้าของห้องด้วย…สู้มันทุกราคาอยู่แล้ว แต่ทำไมยังปล่อยไม่ได้อีกอ่ะ… วันนี้ผมจะพูดถึงตัวช่วยต่างๆที่ผมมองว่าจำเป็นมากๆในการที่จะช่วยให้คอนโดของคุณสามารถขาย/เช่าได้เร็วขึ้นครับ

1. ใช้สื่อออนไลน์อย่างชาญฉลาด

ต้องบอกว่า 100 ทั้ง 100 ของคนยุคนี้มักจะใช้ช่องทางนี้เป็นหัวหอกสำคัญในการบอกโลกให้รู้ว่าเรามีห้องนี้ขาย – เช่า อยู่ครับ จริงอยู่ที่เวป listing ในประเทศไทยนั้นมีมากมายมหาศาล แต่สิ่งที่คุณควรต้องคำนึงถึงก็คือพยายาม classify ให้ได้ครับว่า stock ของคุณนั้นมันเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายประเภทไหน และกลุ่มเป้าหมายนั้นๆมันตรงกับเวปที่เราไปโพสหรือเปล่า แยกให้ออกครับว่าเวปนั้นเป็นเวปแมสที่เน้น SEO เป็นหลัก หรือว่าเป็นเวปเฉพาะกลุ่ม ซึ่งจากประสบการณ์ผม ควรจะเลือกใช้วิธีในการสร้างความแตกต่างให้กับ listing ของคุณในแต่ละเวปครับ เช่น ถ้าคุณไปโพสลงในกลุ่มที่เป็น expat อย่าง Craiglist หรือ Thaivisa คุณก็ควรที่จะสร้าง Content ให้มี relevance กับกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ และควรโพสเป็นภาษาอังกฤษ หรือสมัยนี้ก็มี Target ad ให้คุณได้เลือกใช้ทั้งใน Facebook และ Google โดยที่คุณสามารถเลือก target โฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นได้

2. หาคนช่วยขายที่เหมาะสม

Owner หลายๆคน มักจะมองว่านายหน้าไม่จำเป็นสำหรับเค้าครับ แค่ไปโพสเวปก็ทำเองได้ ทำไมจะต้องมาแบ่งค่านายหน้าให้ แต่อย่าลืมครับ สมัยนี้นายหน้าที่มีความเป็น Professional และมีฐานลูกค้าขนาดใหญ่ มีมากขึ้นครับ นายหน้าบางรายเป็นนายหน้าประจำถิ่น ชนิดที่ว่ารู้หมดว่าในซอยนี้มีครอบครัวชาวญี่ปุ่นอยู่กี่คน มีใครอยากหาบ้านอยู่บ้าง ก็มีเยอะครับ ผมแนะนำว่าคุณควรมองหานายหน้าที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทำเลนั้นๆ มีฐานลูกค้าในละแวกคอนที่คุณถืออยู่จะมีโอกาสในการขายได้มากกว่าครับ ที่สำคัญคือเลิกเถอะครับพฤติกรรมการฝากนายหน้าทีละหลายๆราย เพราะมันไม่ work อย่างแรง นายหน้าเองก็ไม่อยากจะดันห้องขายให้ เพราะไปเช็คดูก็เห็นมีอีกหลายคนที่มี stock เดียวกันอยู่ สุดท้ายก็กลายเป็นเกี่ยงกันขายก็ดีครับ เลือกรายเดียวที่เจ๋งที่สุด และให้เวลาให้ทำงานบ้าง เท่านี้ก็พอครับ

3. นำเสนอด้วยความคุ้มค่าที่มากกว่า

ใครๆก็อยากได้ห้องที่ถูกที่สุดจริงไหมครับ Owner หลายๆคนมักจะประสบปัญหาในการตั้งราคาขาย โดยบางคนก็เลือกที่จะตั้งราคาตามยูนิตอื่นๆที่ขายได้ โดยลืมมองไปว่ายูนิตของคุณนั้นมันคนละมุม คนละวิวกัน ผลสุดท้ายยูนิตที่ดีกว่าก็เลยขายได้ก่อน ในการเลือกตั้งราคาควรใช้สูตรตั้งราคาให้ถูกกว่าห้องประเภทเดียวกันเสมอครับ หรือถ้าเป็นราคาเท่ากันก็ควรที่จะต้อง offer สิทธิประโยชน์ที่มากกว่า รวมถึงความคุ้มค่ากว่าให้คนซื้อรับทราบเสมอ เช่น หากคุณพบว่าห้องที่อยู่ด้านล่างของคุณในตำแหน่งเดียวกันตั้งราคาขายที่ 1 ล้านบาท คุณก็ควรที่จะตั้งราคาขายให้ถูกกว่า พร้อมเน้นย้ำถึงคุณค่าของห้องของคุณว่าดีกว่าอย่างไร อาจจะมองเห็นสระว่ายน้ำได้ชัดกว่า หรือราคาทุนที่ต่ำกว่า หรืออีกกรณีที่นิยมใช้กันมากในการปล่อยเช่าก็คือการสร้าง value added เพิ่มเติมให้กับห้องของคุณทั้งในเรื่องของการตกแต่งภายในและการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ครับ ยิ่งคุณนำเอาเทคนิคนี้ไปใช้ร่วมกันกับอีก 2 ข้อที่กล่าวมา ยังไงซะห้องของคุณก็มีโอกาสขายได้มากกว่าเดิมแน่นอนครับ

 

ติดตามบทความอัพเดตสำหรับชาว GEN-C ได้ทุกเดือนทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog #Anandaurbancash

สมัครสมาชิกเพื่อติดตามและรับข่าวสารหรือร่วมกิจกรรมดีๆกับเราทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog ได้ที่http://bit.ly/2aEMxIJ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top