3 วิธีแก้ปัญหานอนไม่หลับอย่างง่าย ไม่ต้องนับแกะ

การนอนไม่หลับไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย เพราะนอกจากความทรมานที่ต้องข่มตาหลับแล้ว ยังทำให้ร่างกายพักผ่อนไมเพียงพอ หากหลับช้าอาจจะทำให้ตื่นสาย พลาดนัดสำคัญหรือไปทำงานไม่ทัน ส่งผลต่อเรื่องอื่นๆ ในชีวิตได้ ไม่ใช่แค่นั้นการนอนไม่หลับบ่อยๆ มีโอกาสจะทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายของเราทำงานผิดปกติ เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคซึมเศร้าได้ด้วย เห็นโทษของการนอนไม่หลับแล้ว เรามาค้นหาวิธีช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นกันดีกว่า

 

 

ชาสมุนไพรตัวช่วยให้หลับสบาย :

การดื่นชาสมุนไพรจะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายและหลับสบายมากขึ้น โดยสมุนไพรที่สามารถนำมาชงดื่มได้มีทั้ง ดอกไม้จีนแห้งชงประมาณ 15 กรัมกับน้ำ 1 ถ้วย และใส่น้ำตาลกรวดให้รสหวานอ่อนๆ หรือเลือกจิบชาคาโมไมล์สำเร็จรูปก็ช่วยได้เช่นกัน เพราะคาโมไมล์มีสารที่มีชื่อว่า Apigenin ซึ่งทำหน้าที่สร้างสมดุลในสมอง ช่วยเกิดการผ่อนคลายและคลายวิตกกังวล อย่างไรก็ตามไม่ควรดื่มคาโมไมล์มากเกินไปเพราะอาจจะมีผลข้างเคียงทำให้คลื่นไส้อาเจียนได้

 

 

ออกกำลังกายช่วยให้หลับสบายขึ้น :

การออกกำลังกายพอเหมาะจะช่วยให้เราหลับง่ายขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งพาตัวช่วยอื่นๆ เราสามารถเลือกออกำลังกายในช่วงเช้าหลังตื่นนอนหรือช่วงเย็นก็ได้ แต่ไม่ควรออกกำลังกายหลัง 3 ทุ่มหรือใกล้เวลาที่เราจะนอนเพราะอุณหภูมิร่างกายที่สูงขึ้นจะทำให้เรานอนไม่หลับแทน หากใครที่อยากขยับร่างกายเบาๆ ก่อนนอน อาจจะเปลี่ยนไปเล่นโยคะเบาๆ แทน จะทำให้เลือดไหลเวียนและนอนหลับได้ง่ายขึ้น

 

 

จัดห้องนอนให้เหมาะกับการนอน:

บางทีห้องนอนก็ช่วยให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้น หากใครละเลยไม่เคยจัดห้องนอน ตอนนี้ก็ได้เวลาแล้ว เริ่มจากเคลียร์ของที่ไม่ได้ใช้ออกไปให้หมด ปัดกวาดเช็ดถูอย่าให้หลงเหลือความสกปรกโดยเฉพาะกลิ่นอับต้องอย่าให้มีเด็ดขาด เอาของที่แอบไว้ใต้เตียงออกไปวางที่อื่น และข้อสำคัญอย่าวางกระจกไว้ที่ปลายเตียงเพราะจะรบกวนการนอนของเราอย่างมาก นอกจากนี้ควรจะทาสีห้องนอนให้เป็นโทนเบาๆ ไม่ฉูดฉาด ให้เรารู้สึกพักผ่อนได้อย่างสบายใจ เท่านี้เราก็สามารถนอนหลับได้ง่ายขึ้นแล้ว

 

การนอนไม่หลับนั้นมีสาเหตุอยู่หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่ทาน การใช้ชีวิต ความวิตกกังวล ความเครียด การใช้ยา รวมถึงเครื่องนอนหรือสถานที่นอนไม่เหมาะสม ถูกรบกวนด้วยปัจจัยภายนอก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องค่อยๆ แก้ไขไปทีละอย่างเพื่อให้เราได้นอนหลับพักผ่อนได้สบายที่สุด เพราะคุณภาพชีวิตที่ดีมีรากฐานมากจากการนอนที่ดีด้วยเช่นกัน

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top