3D Printer เครื่องพิมพ์สามมิติที่ตอบทุกจินตนาการของคุณ

3D Printer เครื่องพิมพ์สามมิติที่ตอบทุกจินตนาการของคุณ

Article by Veedvil

ถ้าเมื่อ 10 กว่าปีก่อนคุณอยากได้ของเล่นที่ผลิตขึ้นมาชิ้นเดียวในโลกคงไม่มีใครจะผลิตให้คุณแน่ๆ แต่ไม่ใช่ปี 2016 นี้เพราะเราสามารถมีของเล่นที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลกได้แล้วจากเครื่องพิมพ์สามมิติหรือเรียกว่า 3D Printer เพราะเจ้าเครื่องนี้มันจะสร้างสรรค์ผลงานจากจินตนาการของคุณได้แบบไร้ที่ติกันเลยทีเดียว โดยการทำงานของเจ้าเครื่อง 3D Printer นี้มันจะจำลองภาพจากโปรแกรมให้เราดูในรูปแบบ 3D บนหน้าจอดิจิตอลก่อนตามแบบที่เราป้อนเข้าไป หรือจะให้ทำการโคลนสิ่งของต่างๆก็ได้เช่น เราต้องการให้สร้างหุ่นจำลองตัวเราเองขึ้นมาเจ้า 3D Printer นี้ก็สามารถพิมพ์หุ่นจำลองของเราเองให้ได้ คุณจะให้มันโคลนชิ้นส่วนที่มีอยู่จริงเช่น แก้วน้ำ รูปปั้น ตุ๊กตาหุ่นยนต์ อะไรมันก็สามารถโคลนสร้างมาให้คุณอีกชิ้นนึงก็ได้ เพราะด้วยเทคโนโลยีในการพิมพ์อันแสดงชาญฉลาดนี้สามารถพิมพ์ชิ้นงานออกมาได้ละเอียดเอามากๆ แถมมันยังลดข้อจำกัดในเรื่องของการเชื่อมต่อผิวสัมผัสของวัสดุได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ภาพตัวอย่างการพิมพ์งาน Figure ด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ

ภาพตัวอย่างการพิมพ์งาน Figure ด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ

ภาพตัวอย่างการพิมพ์งาน Figure ด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ

ภาพตัวอย่างการพิมพ์งานรองเท้าผู้หญิงด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ

ภาพตัวอย่างการพิมพ์งานรองเท้าผู้หญิงด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ

ธุรกิจใหม่เกิดขึ้นได้ด้วยเครื่อง 3D Printer

จากความสามารถของเครื่อง 3D Printer ก็เป็นการเห็นโอกาสทางธุรกิจในหลายๆด้าน เช่นการนำเครื่องพิมพ์สามมิติมาให้บริการพิมพ์ของเล่นหรือของขวัญ การเปิดบริการสั่งจำลองชิ้นส่วนต้นแบบหรือหล่อแบบจำลองด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ หรือบางรายก็ซื้อเครื่องพิมพ์สามมิติมาให้บริการหลายๆตัวเพื่อให้ลูกค้าเข้ามาเช่าเครื่องในการพิมพ์งานสามมิติต่างๆ

ตัวอย่างผลงานที่ได้จากเครื่องพิมพ์สามมิติ

ตัวอย่างผลงานที่ได้จากเครื่องพิมพ์สามมิติ

ข้อห้ามสำหรับการใช้งาน 3D Printer

ด้วยความสามารถอันมีประโยชน์ของเจ้าเครื่องพิมพ์สามมิติก็เกิดเป็นข้อกังวลหรือข้อห้ามด้วยเข่นกันสำหรับในบางประเทศที่เล็งเห็นว่าเจ้าเครื่องพิมพ์สามมิติที่ว่าจะนำไปสู่อันตรายได้ เช่น การสั่งพิมพ์วัตถุอันตรายอย่างเช่น ปืน ซึ่งในบ้านเราเองก็ได้มีการร่างกฏออกมาแล้วเช่นกัน ว่าผู้ที่จะนำเข้าเครื่องพิมพ์สามมิตินี้เข้ามาในประเทศไทยจะต้องทำการแจ้งข้อมูลแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนเพราะกลัวจะนำเอาเครื่องพิมพ์สามมิตินี้ไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง ถึงแม้ว่าเจ้าเครื่องพิมพ์สามมิตินี้จะมีซอฟแวร์ป้องกันการพิมพ์งานหรือวัตถุอันตรายครอบคลุมไว้ก็ตาม

ผลงานปืนที่ผลิตจากเครื่องพิมพ์สามมิติ จนเป็นที่ถกเถียงกันในวงกว้างถึงอันตรายจาการนำไปใช้ผลิตสิ่งของอันตราย

และถ้าคุณอยากลองพิมพ์งานสามมิติแบบนี้ดูบ้างล่ะก็ ตอนนี้ในเมืองไทยก็มีให้บริการแล้วอย่างที่ Siam Discovery ก็มีร้าน Pinn Creative Space ให้บริการเครื่องพิมพ์สามมิตินี้อยู่ ชาว Gen C คนไหนอยากมีไอเดียเจ๋งๆก็ลองไปสร้างสรรค์กันดูได้และเอามาโชว์ให้เพื่อนๆชาว Gen C ได้ชมกันบ้างนะครับ

Facebook: https://www.facebook.com/like.veedvil/
Twitter: @veedvil

ติดตามบทความอัพเดตสำหรับชาว GEN-C ได้ทุกเดือนทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog #Anandaurbanconvenient

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top