ปั้นสไลด์ให้ปัง 4 เครื่องมือสร้างพรีเซนเทชันสุดคูล…ดูโปรฯ

ถ้าพูดถึงหัวใจหลักของการ ‘พรีเซนต์’ ไม่ว่าจะสัมภาษณ์งาน, นำเสนอไอเดียให้ลูกค้า, ทำรีพอร์ตสนับสนุนทีม Data หรือแม้กระทั่งสรุปผลประกอบการเพื่อนำเสนอเจ้านาย สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ ‘สไลด์พรีเซนเทชัน’ (Presentation Slide) รูปแบบการนำเสนอที่ทำให้เพื่อนๆ ก้าวขาสู่ความเป็นมืออาชีพไปแล้วครึ่งนึง และเป็นตัวกลางช่วยดึงดูดผู้ฟัง เพิ่มความน่าสนใจของเนื้อหาได้อีกด้วย

ดังนั้น Ananda จึงรวบรวม 4 เครื่องมือสร้างสไลด์พรีเซนเทชันสุดคูล…ดูมือโปรฯ ที่เหมาะสำหรับทั้งนักพรีเซนต์มือใหม่ไม่ถนัดการจัดวาง และมือโปรฯ ที่ต้องการลูกเล่นในการนำเสนอให้มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจะมีเครื่องมืออะไรบ้างนั้นตามไปดูกันเลย

CANVA

เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ยอดนิยม ที่ช่วยแบ่งเบาความเหนื่อยจากการนั่งจัดเรียงสไลด์ทำพรีเซนเทชันได้เยอะมาก ซึ่งจุดเด่นของ Canva คือใช้งานง่าย มีเท็มเพลตให้เลือกเยอะมากๆ และยังมีดีไซน์หลากหลายให้เพื่อนๆ หยิบไปใช้งานได้ในทุกรูปแบบ เรียกได้ว่าสะดวกครบแม้สมัครใช้แพ็กเกจ Canva Free ก็ตาม

นอกจากสไลด์พรีเซนเทชันแล้ว Canva ยังมีไอเดียและการใช้งานสำหรับงานอาร์ตเวิร์ก ดีไซน์กราฟฟิก เช่น โปสเตอร์, แบนเนอร์, Cover YouTube, Infographic, Facebook Post จนถึง Instagram Stories เลยทีเดียว เพื่อนๆ คนไหนสนใจไปลองศึกษาการใช้งานได้เลยที่ เว็บไซต์ Canva https://www.canva.com/

Prezi

เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มออนไลน์ที่สร้างความน่าสนใจให้ ‘สไลด์พรีเซนเทชัน’ ได้อย่างดี จุดเด่นของ Prezi อยู่ที่ความ Unique ของวิธีการแอนิเมตสไลด์ และวิธีเรียงลำดับที่ไม่จำเป็นจากซ้ายไปขวา หรือ 1-2-3 ตามสเต็ปทั่วไป เพราะรูปแบบสไลด์ของ Prezi สามารถเล่าเรื่องแบบซูมเข้า ซูมออก โฟกัสประเด็นที่ต้องการเล่าได้ทีละจุด (ขึ้นอยู่กับการออกแบบ) ซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับพรีเซนเทชันได้อย่างดี

และสำหรับการใช้งาน Prezi สามารถทดลองใช้ฟรีได้จำกัดเพียง 14 วัน หลังจากนั้นมีค่าใช้จ่ายต่อเดือนเริ่มต้นที่ 3$ หรือประมาณ 100 บาทไทย เพื่อนๆ สามารถไปลองศึกษาและใข้งานได้ที่เว็บไซต์ Prezi https://prezi.com/

Presentation Go

แพลตฟอร์มออนไลน์ที่รวมเท็มเพลตให้โหลดไปใช้กันฟรี โดยจุดเด่นของ Presentation Go อยู่ที่เพื่อนๆ สามารถนำเท็มเพลตที่ชอบมาใช้กับโปรแกรม PowerPoint หรือ Google Slide และปรับแต่งให้เข้ากับเนื้อหาที่อยากนำเสนอ ซึ่งรูปแบบที่เปิดให้ดาวน์โหลดมีตั้งแต่ Presentation Slide, Charts &Diagrams, Text&Tables,Timeline&Planning และกราฟฟิกสำหรับประกอบสไลด์พรีเซนเทชันรูปแบบต่างๆ 

ซึ่งเพื่อนๆ สามารถเลือกดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ Presentation Go https://www.presentationgo.com/

Slide Go

แพลตฟอร์มออนไลน์ในเครือ Freepik ที่เปิดให้ทุกคนสามารถดาวน์โหลดเท็มเพลตสไลด์พรีเซนเทชันมาใช้กับโปรแกรม PowerPoint และ Google Slide ปรับแต่งให้เข้ากับเนื้อหาที่ต้องการนำเสนอได้เลย จุดเด่นของ Slide Go ก็คือสีสันอันโดดเด่นบนสไลด์ การจับคู่สีฟิตอินสีได้อย่างลงตัว เหมาะสำหรับคนที่อยากเพิ่มความสดใสให้กับพรีเซนเทชันนั่นเอง

สำหรับ Slide Go สามารถใช้ฟรีได้ แต่มีข้อจำกัดในการโหลดเพียง 10 เท็มเพลตต่อเดือนเท่านั้น หรือถ้าอยากอัปเกรดเป็น Premium มีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่ 1.67 EUR ต่อเดือนหรือประมาณ 60 บาทไทย เว็บไซต์ Slide Go https://www.presentationgo.com/

แม้เราจะมีสไลด์พรีเซนเทชันที่สวยงามดึงดูดสายตาแล้ว เพื่อนอย่าลืมให้ความสำคัญกับเทคนิคการเล่าที่น่าสนใจ โดยเทคนิคที่ทำให้หลายๆ คนประสบความสำเร็จในการพรีเซนต์มีดังนี้

  • คิดเนื้อหาที่อยากเล่าก่อนทำสไลด์
  • ทำความรู้จักว่าผู้ฟังของเราคือใคร
  • เริ่มต้นด้วยคำถามชวนคิด และปิดด้วยข้อสรุป
  • ไม่อ่านตัวหนังสือตามสไลด์ ใส่ความเป็นตัวเองเข้าไป
  • ซ้อมให้เยอะเข้าไว้ เพื่อให้เนื้อหาเป็นส่วนหนึ่งกับตัวเรา

หลังจากนี้พวกเราชาว Gen C จะแฮปปี้กับการทำสไลด์พรีเซนเทชัน และไม่หยุดที่จะพัฒนาสกิลการนำเสนอในรูปแบบเพื่อก้าวสู่ความสำเร็จไปด้วยกัน

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top