เปิดสูตรทำ 4 เมนูของหวานคลายร้อน ทำง่ายๆ อร่อยจริงๆ

อากาศช่วงเดือนเมษาแบบนี้คงไม่มีช่วยให้เราผ่อนคลายไปได้มากกว่า การนั่งอยู่ในห้องแล้วนำของหวานๆ เย็นๆ รับประทานพร้อมดูซีรี่ย์เรื่องโปรดไปด้วย แต่ถ้าใครไม่อยากทำอะไรให้ซับซ้อน วันนี้เรามี 4 เมนูของหวานทำง่ายๆ มาฝาก รับรองว่าใช้เวลานิดเดียวแต่อร่อยแบบจริงจังมากๆ อย่าปล่อยให้อากาศร้อนทำให้หมดแรง ชาว GEN C ลุกขึ้นมาแสดงฝีมือให้คนในบ้านเรากินกันเลยดีกว่า

เชอร์เบต (Sherbet) ผลไม้

ไอศกรีมเชอร์เบทนับเป็นของหวานที่ทำง่ายและถูกใจใครหลายคนมากๆ เพราะมีรสชาติของผลไม้ชัดเจน เนื้อเนียนนุ่มเหนียว ยิ่งกินยิ่งติดใจ วิธีก็ไม่ยากเลย นำผลไม้ที่ชอบในปริมาณ 4 ถ้วยแช่ให้เย็นจัด จากนั้นมาปั่นกับน้ำเชื่อมที่เย็นจัดเหมือนกัน เติมน้ำมะนาว 1 ลูก และเกลือป่นเล็กน้อยเพื่อดุลรส หากชอบเนื้อแบบครีมๆ ให้ใส่วิปครีมลงไป ½ ถ้วย จากนั้นให้ปั่นจนทุกอย่างเข้ากันจนเนื้อเนียน จากนั้นให้ใส่ภาชนะแล้วนำไปแช่ช่องฟรีซจนเป็นเกล็ดน้ำแข็ง แล้วเอาออกมาปั่นซ้ำประมาณ 3 รอบ เราก็จะได้เชอร์เบทเนื้อเนียนๆ ไว้กินแล้ว

ผลไม้ลอยแก้ว

การลอยแก้วเป็นภูมิปัญญาในการถนอมอาหารของคนไทย เป็นการนำผลไม้แช่น้ำเชื่อมและเสิร์ฟพร้อมเกล็ดน้ำแข็ง โดยมีส่วนประกอบสำคัญสองอย่างคือ ผลไม้และน้ำเชื่อม ผลไม้ที่นิยมนำมาทำลอยแก้วมีมากมาย อาทิ สละ เงาะ มะยงชิด ลูกตาล ลิ้นจี่ โดยผลไม้แต่ละอย่างจะมีขั้นตอนการเตรียมแตกต่างกันไปซึ่งหลักๆ คือการนำเปลือกและเมล็ดออก ตัดแต่งให้พอดีคำ แล้วค่อยนำไปเชื่อม โดยทำน้ำเชื่อมจากน้ำตาล เกลือและน้ำลอยดอกมะลิ ต้มให้เข้ากันและทิ้งไว้จนเย็น นำผลไม้ลงไปแช่ไว้ค้างคืนในตู้เย็น จากนั้นค่อยนำมารับประทาน มีเคล็ดลับตอนเสิร์ฟมีอยู่ว่า ผลไม้ที่หวานอยู่แล้วให้เติมน้ำลงไปเจือจางในน้ำเชื่อม ส่วนผลไม้ที่เปรี้ยวให้เติมแค่น้ำแข็งก็พอ เพื่อไม่ให้หวานจนเกินไปจนเสียรสชาติ

เฉาก๊วยนมสด

เมนูที่ทั้งทำง่ายและอร่อย หากต้องการความรวดเร็วจะใช้เฉาก๊วยสำเร็จรูปเลยก็ได้ หรือใครจะใช้ผงเฉาก๊วยมาเคี่ยวเองกับน้ำก็จะได้เฉาก๊วยที่เหนียวหนึบและสดใหม่ เมื่อได้เฉาก๊วยมาแล้วให้ตัดเป็นชิ้นเล็กๆ พอดีคำ จากนั้นเตรียมน้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะ นมข้นจืด 1 ถ้วย และน้ำเชื่อมคาราเมล 2 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำเชื่อมคาราเมลและนมให้เข้ากัน เทใส่แก้ว ตามด้วยน้ำแข็งครึ่งแก้วและเฉาก๊วยที่หั่นไว้ เติมนมข้นจืดเพิ่มตามชอบและโรยหน้าด้วยน้ำตาลทรายแดง สามารถดัดแปลงโดยเพิ่มเติมน้ำเชื่อมคาราเมลรสอื่นหรือเครื่องเคียงธัญพืชต่างๆ ได้ตามชอบ

เต้าทึงน้ำลำไย

ถ้าเมนูอื่นๆ ยังยากเกินไป เมนูนี่น่าจะเป็นคำตอบของคุณแน่นอน เพราะเต้าทึงน้ำลำไยคือไม่มีอะไรมากไปกว่าการนำธัญพืชต่างๆ มารวมในถ้วยเดียวกัน ราดด้วยน้ำลำไยตากแห้งหอมๆ หวานๆ และใส่น้ำแข็งให้เย็นชื่นใจเท่านั้นเอง ธัญพืขที่นิยมนำมาใส่ในเมนูนี้ได้แก่ เม็ดบัว ลูกเดือย ถั่วแดง พุทราจีนเชื่อม รากบัวเชื่อม แปะก๊วย และอื่นๆ ตามชอบ จะใช้น้ำลำไยที่ต้มสำเร็จมาแล้วหรือจะต้มเองก็ได้ ปรุงรสด้วยน้ำเชื่อมให้ได้ความหวานที่เราพอใจ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top