4 เมนูอาหารเช้าชาวคอนโด อร่อย ง่าย ได้สุขภาพ

มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญมากเพราะร่างกายของเราต้องการพลังงานเพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมต่างๆ และนอกจากทำให้มีแรงแล้ว การรับประทานอาหารเช้ายังมีประโยชน์อีกมากมาย อาทิ ช่วยควบคุมไม่ให้เรากินมื้อเที่ยงมากเกินไปซึ่งจะสะสมในร่างกายและทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ทำให้สมองปลอดโปร่ง มีสมาธิ และลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคนิ่ว หรือกระทั่งโรคอัลไซเมอร์ แต่สำหรับชาวคอนโดที่ทั้งเร่งรีบและมีพื้นที่ในการเตรียมอาหารจำกัด บางทีมื้อเช้าจึงถูกละเลยไป วันนี้เรามีเมนูง่ายๆ มาฝากกันรับรองได้ว่าคุณจะได้มื้อเช้าที่อร่อย รวดเร็ว ง่าย และได้สุขภาพในคราวเดียว

กราโนล่า: อาหารที่ทั้งเร็ว อร่อยและสนุก กราโนล่าประกอบไปด้วยข้าวโอ๊ต ถั่ว ธัญพืชไม่ขัดสี น้ำผึ้ง ผสมเข้าด้วยกันและอบจนกรอบ บางครั้งก็มีการเพิ่มผลไม้แห้ง ลูกเกด หรืออินทผลัมลงไปด้วย กราโนล่ามีคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนในระดับที่เหมาะสม รสชาติดีรับประทานง่าย เหมาะกับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักหรือกำลังดูแลสุขภาพ เช้าๆ เทกราโนล่าลงในชามเท่าที่ต้องการ เลือกเติมนมหรือโยเกิร์ตรสที่ชอบ และเพิ่มท๊อปปิ้งผลไม้ต่างๆ ไม่ถึง 5 นาทีก็ได้ฟินแล้ว ประโยชน์ของกราโนล่าจะช่วยในการขับถ่าย ช่วยฟื้นผูระบบการย่อยอาหาร และลดไขมันในเลือด

แซนวิซโฮลวีท: ขึ้นชื่อว่าแซนวิซก็ง่ายและอิ่มท้องอยู่แล้ว แต่สำหรับสายสุขภาพอย่าลืมใช้ขนมปังโฮลวีทแทนขนมปังธรรมดา เพราะมีสารอาหารที่มากกว่า อาทิ ไฟเบอร์ วิตามินอี วิตามินบี และสารต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงยังมีผลดีต่อระบบเผาพลาญพลังงานและฮอร์โมนความอยากอาหาร เนื่องจากโฮลวีทเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนทำให้ย่อยช้าลง อิ่มท้องนานขึ้น และยังลดความเสี่ยงของโรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจด้วย สำหรับเมนูมื้อเช้า เราสามารถนำขนมปังโฮลวีทมาทาครีมหรือซอสต่างๆ ใส่ไส้ทูน่าหรืออกไก่พร้อมผักประกบกันเป็นแซนวิซแสนอร่อยได้เลย หรือจะเปลี่ยนเนื้อสัตว์เป็นผลไม้สดหรือไข่ก็ได้รสชาติไปอีกแบบ ถ้าใครชอบขนมปังกรอบๆ จะปิ้งก่อนนำมาทำแซนวิซก็ได้นะ   

โยเกิร์ต: กินโยเกิร์ตแล้วได้อะไร บอกเลยว่าได้ตลอดเวลา เพราะยิ่งกินยิ่งได้ประโยชน์ โยเกิร์ตเหมาะจะเป็นมื้อเช้าของเราอย่างมากเพราะหาซื้อง่าย ซื้อตุนไว้ได้ไม่ต้องฉุกละหุก หรือใครขยันจะทำเองก็ยังได้ แถมรสชาติก็อร่อยกินง่ายอีกด้วย โยเกิร์ตสามารถนำมาสร้างสรรเป็นเมนูได้หลากหลาย แต่ถ้าจะเอาแบบรวดเร็ว ลองนำโยเกิร์ตมาเทใส่ชามพร้อมเติมมูสลี่และผลไม้สดลงไปแค่นี้ก็ได้มื้อเช้าแล้ว อีกเมนูหนึ่งคือใช้โยเกิร์ตแทนแยมแล้วทานคู่กับขนมปังโฮลวีทปิ้งร้อนๆ แต่ถ้าชอบผลไม้ก็จัดเมนูสลัดโยเกิร์ตผลไม้ไปเลย ง่ายและอร่อยมากด้วย สุดท้ายน้ำมาปั่นกับผลไม้สดทำเป็นสมูธตี้โยเกิร์ตก็ชื่นใจไปอีกแบบ นอกจากจะรูปร่างดีแล้วโยเกิร์ตยังช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ เสริมกระดูกและฟัน และลดกลิ่นปากได้อีกด้วยนะ

ไข่กระทะ: ไข่เป็นโปรตีนที่อาหารได้ง่าย ราคาไม่แพง และรสชาตดี สำหรับใครที่พอเวลาการได้รับประทานไข่กระทะร้อนๆ คู่กับขนมปังและกาแฟถือว่าเป็นการเริ่มต้นวันที่สุดวิเศษเลยทีเดียว วิธีทำก็ง่ายๆ แค่เราต้องมีกระทะใบย่อมๆ สำหรับทำกระทะเท่านั้น ใช้เนยทาบนกระทะให้ทั่วป้องกันไม่ให้ไข่ติด จากนั้นตั้งไฟกลางๆ ตอกไข่ลงไปในกระทะตามที่ต้องการ กะให้ไข่สุกแบบที่เราชอบได้เลย อาจจะใช้ฝาครอบช่วยเร่งให้ไข่สุกไวขึ้นก็ได้ เมื่อไข่ขาวเริ่มสุกพอสมควรให้เราใส่ท็อปปิ้งที่ชอบลงไป ไม่ว่าจะเป็นหมูสับผัด กุนเชียง ไส้กรอก แฮม หมูยอ เห็ดหรือผักตามชอบ เมื่อไข่สุกได้ที่แล้วยกขึ้น โรยต้นหอม เหมาะพริกไทยและซอสปรุงรสเล็กน้อย จากนั้นก็เอนจอยกับมื้อเช้าได้เลย

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top