การเงินรุ่งด้วย 4 สูตรลัดความสำเร็จที่ต้องรู้!

‘การวางแผนการเงิน’ ให้ประสบความสำเร็จไม่ใช้เรื่องยากอย่างที่คิด!!! เพียงแค่ต้องเรียนรู้และศึกษาให้เข้าใจ วันนี้เราจึงมี 4 เคล็ดลับซึ่งเปรียบเสมือนสูตรลัดความสำเร็จทางการเงินมาบอกต่อครับ

สูตรลัดที่ 1 : รู้จักจุดตั้งต้นความสำเร็จทางการเงินที่เรียกว่า “เงินออม”

เริ่มต้นด้วยสูตรง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้ นั่นคือ “การตั้งเป้าเงินออม” ด้วยการตั้งโจทย์ให้ตัวเองว่า ‘เก็บก่อนใช้’ หมายความว่าเมื่อเงินเดือนออกก็ให้โอนเงินเพื่อเก็บออมทันที ซึ่งจำนวนเงินที่แนะนำในการเก็บออมในแต่ละเดือนจะอยู่ประมาณ 10% ของรายได้ 

แต่หากคุณเป็นหนึ่งคนที่คิดว่าการออมเงินเป็นเรื่องยาก อาจใช้ตัวช่วยต่างๆ จากทางสถาบันการเงิน เช่น ระบบตัดเงินออมอัตโนมัติ โดยลิงก์เข้ากับบัญชีเงินฝากประจำที่เปิดไว้ หรืออาจสร้างกติกาในการออมเงิน เพิ่มความสนุกและท้าทายตัวเอง เช่น ทุกครั้งที่ได้ธนบัตรใบละ 50 บาทก็ให้เก็บเอาสะสมไว้ เป็นต้น

สูตรลัดที่ 2 : บริหารเงินออมให้งอกเงย

เมื่อมีเงินเก็บแล้ว สูตรต่อมาคือการบริหารเงินออมให้งอกเงย เพราะในระบบเศรษฐกิจมีสิ่งที่เรียกว่า ‘เงินเฟ้อ’ ซึ่งเป็นภาวะเศรษฐกิจที่ข้าวของราคาแพงขึ้น ทำให้ค่าเงินของเราลดลง 

ดังนั้นเลยต้องสร้างมูลค่าให้เงินออม แทนที่จะฝากเงินในบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ เราก็เปลี่ยนมาเป็นฝากเงินในบัญชีอื่นๆ ที่ให้ดอกเบี้ยสูงกว่าบัญชีออมทรัพย์ อย่าง บัญชีเงินฝากประจำที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่า หรือ ลงทุนกับกองทุนต่างๆ ฯลฯ แต่ทั้งนี้เราต้องยอมรับเงื่อนไขของสถาบันการเงิน รวมทั้งยอมรับความเสี่ยงของการลงทุนได้เช่นกัน  

ดังนั้นเมื่อมีเงินออมจำนวนหนึ่งแล้ว อย่าลืมบริหารเงินออมก้อนนั้นให้เพิ่มมูลค่า เพื่อรักษาอำนาจซื้อของเงินเอาไว้นะครับ

สูตรลัดที่ 3 : ประกัน แหล่งลงทุนที่น่าสนใจ

อีกหนึ่งแหล่งการลงทุนที่ช่วยเพิ่มความสำเร็จทางการเงินคือ “ประกัน” แต่ทั้งนี้เราต้องกำหนดเป้าหมายและจุดประสงค์ในการทำประกันให้ชัดเจน เพราะการกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนก็เพื่อให้เราสามารถเลือกซื้อประกันได้ตรงความต้องการมากที่สุด เช่น หากคุณมีเป้าหมายว่าต้องการออมเงินในระยะยาว ประกันที่ตอบโจทย์คือประกันแบบสะสมทรัพย์ หรือแบบบำนาญ เป็นต้น

การทำประกันไม่เพียงแต่เป็นการลงทุนทางการเงินเพื่ออนาคตเท่านั้น แต่เรายังสามารถนำเบี้ยประกันไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย 

สูตรลัดที่ 4 : ลงทุนกับตัวเอง ให้ผลตอบแทนดีที่สุด

ไม่มีการลงทุนไหนที่ให้ผลกำไรมากไปกว่าการลงทุนกับตัวเอง เพราะสูตรความสำเร็จทางการเงินที่เรากำลังนำเสนอนี้ ไม่ได้มีเป้าหมายเพียงแค่มีเงินจำนวนมาก แต่ยังหมายรวมถึงการเติบโตของศักยภาพอีกด้วย เพราะตัวเราเองคือสินทรัพย์ที่มีค่ามากที่สุด ดังนั้นการลงทุนกับตัวเองด้วยการพัฒนาศักยภาพ เพิ่มทักษะให้ชีวิตจึงเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

รวมทั้งอย่าลืม “ลงทุนกับสุขภาพ” ซึ่งจากที่กล่าวไปว่า “ตัวเราเองคือสินทรัพย์ที่มีค่ามากที่สุด” ดังนั้นเรื่องสุขภาพของเราจึงเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ที่ต้องใส่ใจและลงทุน เพราะแม้เราจะหาเงินได้มากเพียงใด แต่หากสุขภาพไม่แข็งแรง โรคร้ายรุมเร้า เงินลงทุนทั้งหมดที่ผ่านมาก็จะหมดไปกับการรักษานั่นเอง

สูตรลัดเพื่อความสำเร็จทางการเงินทั้ง 4 ข้อนี้ เราเชื่อมั่นว่าคุณสามารถทำได้ เพียงแค่เริ่มต้นลงมือทำตั้งแต่ตอนนี้ครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top