4 Tips ปรับชีวิตในช่วงวิกฤตให้เป็นบวก

ด้วยสภาพแวดล้อมทางสังคม และโรคระบาดที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจในช่วงนี้ตามมาได้อย่างคาดไม่ถึง วันนี้เราจึงขอหยิบเอา 4 เคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะช่วยพลิกชีวิตในช่วงวิกฤตให้กลายเป็นบวกมาแนะนำชาว Gen C ทุกคนกันครับ

มองโลกในแง่บวกเสมอ

โลกจะเป็นอย่างไร…อยู่ที่มุมมองของเรา แค่เพียงเราปรับความคิด เปลี่ยนมุมมองในการมองโลกให้เป็นด้านบวก เมื่อนั้นเราก็จะมองเห็นคุณค่าในตัวเองมากขึ้นและกล้าที่จะลุกขึ้นมาเผชิญหน้ากับปัญหาและความเครียดต่าง ๆ ที่พบเจอได้อย่างไม่ยากนัก

วิธีคิดที่จะเปลี่ยนให้เรากลายเป็นคนที่มองโลกในแง่บวก สามารถทำได้ไม่ยากเลยครับ

  • พาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางกลุ่มคนที่คิดบวก
  • ให้คิดอยู่เสมอว่าเราทุกคนล้วนมีคุณค่าในตัวเอง
  • เชื่อว่าปัญหาทุกอย่างย่อมมีทางออกเสมอ
  • ใช้ชีวิตให้มีความสุขในทุก ๆ วัน ไม่มัวยึดติดอยู่กับอดีตหรือเฝ้ารอคอยอนาคต

หากเราฝึกจิตใจให้เป็นคนที่มองโลกในแง่บวกอยู่เสมอเช่นนี้ แม้จะมีกี่วิกฤตเข้ามาก็ไม่สามารถทำอะไรเราได้อย่างแน่นอนครับ

เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

ในช่วง WFH ที่ต้องกักตัวกันแบบนี้ อาจทำให้พฤติกรรมการใช้ชีวิตของใครหลาย ๆ คนเปลี่ยนแปลงไป ไม่เว้นแม้แต่การเลือกรับประทานอาหารที่หลาย ๆ คนอาจเน้นความสะดวกเข้าว่า สิ่งที่ตามมาจึงเป็นเรื่องของปัญหาสุขภาพที่มาจากการบริโภคอาหารที่ไร้ประโยชน์ในแต่ละวนนั่นเอง

ดังนั้นถ้าไม่อยากชีวิตพังในช่วงนี้ ก็ควรเริ่มต้นจากการเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พยายามเฉลี่ยเมนูอาหารแต่ละมื้อให้มีความหลากหลาย โดยเฉพาะอาหารจำพวกของทอด ของมัน ที่อุดมไปด้วย Low Density Lipoprotein (LDL) ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ อาจจะต้องลดการบริโภคให้น้อยลง หรือหลีกเลี่ยงได้จะดีที่สุดครับ

ออกกำลังกายเป็นประจำ

‘การออกกำลังกาย’ ก็คือการบอกรักตัวเองในรูปแบบหนึ่ง ที่นอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรง ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแล้ว

การออกกำลังกายเป็นประจำยังช่วยทำให้ความเครียดที่ถาโถมเข้ามาลดลงอีกด้วย เพราะขณะที่เราออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งสารที่มีชื่อว่า ‘เอ็นดอร์ฟิน’ ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุขที่จะช่วยบรรเทาความรู้สึกเจ็บปวด และทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วยครับ

พักผ่อนให้เพียงพอ

รู้หรือไม่ว่า ‘การนอน’ คือวิธีพักผ่อนที่ได้ผลดีมากที่สุด เพราะการนอนจะส่งผลโดยตรงต่อทั้งร่างกาย สมอง รวมไปถึงจิตใจ หากเราพักผ่อนไม่เพียงพอหรืออดนอนบ่อย ๆ จะทำให้อารมณ์แปรปรวน เกิดความหงุดหงิดและฉุนเฉียวได้ง่ายกว่าปกติอีกด้วย

เมื่อรู้ความสำคัญของการนอนและการพักผ่อนแบบนี้แล้ว ก็ควรที่จะพยายามพักผ่อนให้เพียงพอ ยิ่งในช่วงกักตัวที่อยู่บ้านเป็นประจำทุกวันแบบนี้ อาจลองเริ่มต้นจากการเพิ่มคุณภาพของการนอนในแต่ละวัน ด้วยการ…

  • พยายามเข้านอนให้เป็นเวลาเดิมทุกวัน
  • หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มี Alcohol หรือ Caffeine ก่อนเข้านอน
  • งดใช้โทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ก่อนนอน เนื่องจากแสงสีฟ้าจากหน้าจอจะรบกวนคุณภาพของการนอนหลับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top