เพิ่มความสดชื่นทุกเช้าด้วย 5 ต้นไม้ที่ควรปลูกในห้องนอน

บางคนอาจจะคิดว่าต้นไม้ไม่ควรอยู่ในห้องนอน เพราะธรรมชาติต้นไม้จะสร้างออกซิเจนตอนกลางวันและคายคาร์บอนไดออกไซด์ตอนกลางคืน แต่อันที่จริงแล้วปริมาณก๊าซที่มันปล่อยออกมายังน้อยกว่าสัตว์เลี้ยงหรือเพื่อนร่วมห้องเราเสียอีกนะ ฉะนั้นการมีต้นไม้ไว้ในห้องนอนจึงไม่มีข้อเสีย มีแต่ประโยชน์ เพราะมันช่วยให้เราหลับได้ดีขึ้น ลดปริมาณสารพิษในห้อง ลดความชื้นไม่ให้มีมากไปจึงป้องกันเชื้อราได้ด้วย และสุดท้ายต้นไม้ก็ช่วยเราลดความเครียดได้เป็นอย่างดี เห็นคุณค่าขนาดนี้แล้ว ไปดูกันว่ามีต้นอะไรน่านำมาปลูกในห้องนอนเราบ้าง

1.พลูด่าง

พลูด่างคือต้นไม้ยอดฮิตสำหรับห้องนอน ความพิเศษคือมันสามารถดูดสารพิษจำพวกแอมโมเนียได้ด้วย ลักษณะของพลูด่างมีความสวยงามและทนต่อสภาพอากาศได้ค่อนข้างดี เติบโตไว และที่สำคัญปลูกง่ายมากๆ เราสามารถปลูกลงกระถางหรือปลูกในน้ำก็ได้ การดูแลให้รดน้ำทุก 3 วันหรือถ้าปลูกในน้ำให้ค่อยเปลี่ยนน้ำเมื่อเห็นว่าเริ่มสกปรก หากมีกิ่งหรือใบเริ่มรกให้ตัดแต่งได้ตามความเหมาะสม พลูด่างมีสนนราคาไม่แพง หาซื้อไม่ยาก เหมาะกับทุกมุมของห้องเลย

2.กล้วยไม้

ตัวแทนของไม้ดอกที่สวยและสงบ ให้บรรยากาศที่อบอุ่นและมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ด้วย กล้วยไม้หลายๆ พันธุ์จะดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในตอนกลางคืน หากจะเลือกปลูกกล้วยไม้ในห้องนอนจึงควรวางไว้ในที่ๆ แสงส่องถึง พืชชนิดนี้ชอบความชื้นสูงและอากาศที่อุ่นพอเหมาะ ชอบดินที่ผสมเปลือกไม้ รดน้ำไม่ต้องบ่อยมา ให้วางกระถางในน้ำประมาณ 10-15 นาทีแล้วปล่อยให้น้ำไหลออก ทั้งนี้กล้วยไม้มีหลายสายพันธุ์ที่น่าสนใจสำหรับห้องนอน แต่พันธุ์ที่นิยมกันคือ กล้วยไม้หวาย Dendrobium Orchid และกล้วยไม้ Phalaenopsis Orchids

3.ยางอินเดีย

เป็นไม้ที่เพิ่มมิติให้กับห้องได้อย่างดี เป็นทั้งตัวช่วยฟอกอากาศและของตกแต่งห้องที่สวยงามอีกอย่างหนึ่ง ยางอินเดียเป็นต้มไม้ที่ดูแลง่ายๆ ชอบแสงรำไรไม่ต้องจ้ามาก รดน้ำแค่วันละครั้งไม่ต้องมากเพราะพืชนิดนี้ไม่ชอบน้ำขังเฉอะแฉะ คุณสมบัติของยางอินเดียคือสามารถช่วยเราดักจับฝุ่นในอากาศได้ดีมากๆ นอกจากนี้สีเข้มๆ และใบรูปวงรีมนๆ ที่มีผิวสัมผัสลื่นเป็นเงางาม ยังเป็นเอกลักษณ์ที่น่าสนใจอีกด้วย ราคาต้นเล็กๆ 1 ต้นอยู่ที่ประมาณ 150-200 บาทเท่านั้น

4.มะลิ

กลิ่นหอมละมุนเฉพาะตัวของมะลิทำให้เรารู้สึกอบอุ่น ช่วยให้ร่างกายและสมองของเราผ่อนคลายได้ดีมาก แถมยังบรรเทาอาการปวดหัวอีกด้วย มีผลวิจัยระบุว่ามะลิช่วยลดอาการวิตกกังวลและช่วยให้เรานอนหลับสนิทขึ้นมากอีกด้วย ไม่ต้องหลับๆ ตื่นๆ กลางดึก ด้วยเหตุนี้มะลิจึงเป็นหนึ่งในต้นไม้ที่ควรมาอยู่ในห้องนอนเรามากที่สุด มะลิเป็นพืชที่ชอบแดด เราจึงควรหามุมที่แดดส่องได้แรงๆ รดน้ำไม่ต้องมากแค่เพียง 3-5 วัน/ครั้งก็ได้ สำหรับสารอาหารควรให้ปุ๋ยหมักทุกๆ 2 เดือน

5.ลิ้นมังกร

ต้นไม้ที่เรียบหรู เหมาะกับการตกแต่งห้อง มีความเชื่อว่าเป็นหนึ่งในไม้มงคล แถมยังช่วยฟอกอากาศได้อย่างดี ต้นลิ้นมังกรจะปล่อยก๊าซออกซิเจนและดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าตัวในเวลากลางคืน หากเรานำไปวางไว้ในห้องนอนก็จะช่วยให้นอนหลับสนิทมากขึ้น เพราะร่างกายได้รับอากาศบริสุทธิ์เต้มๆ นั่นเอง การปลูกลิ้นมังกรไม่ได้ยุ่งยากเลยแค่ปักในดินผสมทรายและขุยมะพร้าว วางให้กระถางโดนแดดในตอนกลางวัน และรดน้ำปานกลางวันละครั้งก็พอแล้ว

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top