ผ่านมาอย่าผ่านไป 5 เมือง (ต้อง) ลองกับเสน่ห์ที่ซ่อนอยู่

เมืองไทยไม่ได้มีที่น่าเที่ยวเพียงแค่หัวเมืองใหญ่ๆ เท่านั้น หากใครไม่อยากไปแออัดกับผู้คนหรือไปซ้ำรอยบางจังหวัดที่ช้ำแล้ว ให้เปลี่ยนไปเยือนเหล่าจังหวัดเล็กๆ หรือเมืองรองกันบ้าง ส่วนมากเมืองพวกนี้จะเพียงเมืองผ่านเมืองพักที่หลายคนสัมผัสอย่างผิวเผิน แต่ความจริงทุกจังหวัดต่างมีเอกลักษณ์ มีเรื่องราว และเสน่ห์ของตัวเอง ถ้าใครยังไม่รู้จะเริ่มจากเมืองรองไหนดี เราคัดมาให้ 5 ที่ซึ่งรับรองไปแล้วติดใจอยากไปอีกแน่นอน

น่าน

เมืองที่ใครไปก็ต้องบอกว่าน่ารักทั้งบ้านเมืองและผู้คน นี่คือจังหวัดที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมประเพณี ทิวทัศน์ก็งดงามเต็มไปด้วยภูเขาสูงใหญ่สลับซับซ้อน ใครได้มาที่น่านขอให้ลืมเวลาไปได้เลย เพราะเวลาที่นี่จะเดินช้าลงอย่างน่าประหลาด แน่นอนว่าเมื่อเอ่ยถึงน่านสถานที่ที่ทุกคนต้องมาคืออุทยานแห่งชาติศรีน่าน ดอยเสมอดาว ที่ๆ เราจะเห็นดาวเสมอดอย ราวกับจะเอื้อมไปคว้ามาเชยชมได้ นอกจากนี้ในอุทยานยังมีเสาดินนาน้อยที่น่าประหลาดใจอีกด้วย และอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรพลาดคือ ภาพกระซิบรักบันลือโลกที่วัดภูมินทร์ นี่แค่ส่วนน้อยเท่านั้น น่านยังมีอะไรให้ค้นหาอีกเยอะ

อ่างทอง

นี่คงเคยไม่ใช่จังหวัดเป้าหมายของใครหลายคน แต่คุณอาจจะเปลี่ยนใจเมื่อรู้ว่าเมืองอ่างทองคือศูนย์รวมของวัดวาอารามจำนวนมาก พร้อมกับมีงานศิลป์ชั้นครูใครที่ชอบเสพศิลปะจะหลงรักเมืองนี้ได้ไม่ยากเลย หากมาเยือนที่นี่ครั้งแรกอย่าพลาดที่จะล่องเรือในแม่น้ำน้อยเพื่อสัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้าน พร้อมตามรอยนกระจาบทีม่าทำรังอยู่ริมฝั่งน้ำและเป็นมิตรกับชาวบ้าน ไฮไลท์อื่นๆ ของจังหวัดนี้ได้แก่วัดต่างๆ อาทิ วัดม่วง วัดสี่ร้อย วัดขุนอินทประมูล และอื่นๆ ใครชอบงานศิลป์ก็แวะไปเที่ยวชมที่บ้านหุ่นเหล็กหรือศูนย์ตุ๊กตาชาววังบ้านบางเสด็จได้

ชัยภูมิ

เมืองอีสานที่รายล้อมด้วยภูเขาและธรรมชาติ อากาศสดชื่นไม่แพ้เมืองเหนือหลายๆ แห่ง จุดเด่นของชัยภูมิคือเที่ยวได้ทั้งปี แต่มีวันหยุดสุดสัปดาห์ก็มาได้เลย ใครเพิ่งเคยมาจังหวัดนี้อยากให้เริ่มที่อุทยานแห่งชาติภูแลนคาก่อนเลย เราจะไปดูปฏิมากรรมธรรมชาติที่ชื่อ มอหินขาว ด้วยกัน จากนั้นไปต่อที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงามซึ่งมีทุ่งดอกกระเจียวและลานหินงามให้ชม บอกเลยว่าหินที่นี่งามสมชื่อและไม่ผิดหวังจริงๆ สายธรรมชาติมีเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวให้ไปดื่มด่ำกับการดูสัตว์ป่าและสัมผัสกับป่าและน้ำตกสวยๆ หรือใครที่อยากสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ วัดสวยๆ ก็มีให้แวะทุกอำเภอ ส่วนสายชิลอยากนั่งคาเฟ่สบายๆ ก็มีให้เลือกเพียบ

ชุมพร

ประตูสู่ภาคใต้ จังหวัดที่หลายคนใช้เป็นทางผ่านลงไปเที่ยวกันต่อ แต่หากใครมีเวลา ลองสำรวจดูจะพบว่าชุมพรมีเสน่ห์เฉพาะตัวจริงๆ เชื่อไหมว่าจังหวัดนี้มีตั้งแต่หมู่บ้านชาวประมงผู้อารีไปจนถึงวิวทะเลหมอกสุดอลังการ ก่อนอื่นเมื่อมาถึงชุมพรอย่าลืมแวะสักการะศาลกรมหลวงชุมพร จากนั้นชอบหาดไหนเกาะไหนก็ไปลุยกันได้เลย เล่นน้ำที่หาดทรายรี ดำน้ำที่หาดวัวแล่น แวะเยี่ยมพี่น้องชาวประมงที่อ่าวคราม สัมผัสชีวิตติดเกาะในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ที่มีเกาะให้เที่ยวมากกว่า 40 แห่ง และหากมีเวลาให้ขึ้นไปชมวิวที่เขาทะลุ ดอยตาปังเพื่อชมภาพพระอาทิตย์ขึ้นหรือตก แถมยังมีทะเลหมอกด้วย

ระนอง

เมืองฝนแปดแดดสี่ เมืองสุดหล้าฟ้าเขียว หรือเมืองกลางหุบเขา ไม่ว่าชื่อไหนก็ไม่สามารถบรรยายความเป็นระนองได้เท่ากับการสัมผัสด้วยตนเอง ระนองไม่ใช่เมืองผ่านเพราะนี่คือจังหวัดที่คุณต้องตั้งใจมาและบอกเลยว่า ความตั้งใจที่เดินทางมาอยากยากลำบากนั้นไม่สูญเปล่า เมื่อมาถึงแล้วลองแวะแช่น้ำพุร้อนให้สบายตัวก่อน ที่นี่มีบ่อน้ำร้อนให้ใช้บริการทั้งแบบฟรีและเสียเงิน จากนั้นไปเรียนรู้วัฒนธรรมที่บ้านร้อยปีเทียนสือ พระราชวังรัตนรังสรรค์(จำลอง) และจวนเจ้าเมืองระนอง ไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาดคือเกาะพยามที่ให้เราได้สัมผัสกับธรรมชาติและวิถีชาวบ้านที่ลงตัว อีกจุดเด่นของเมืองนี้คือร้านอาหารอร่อยเยอะมากๆ โดยเฉพาะเมนูท้องถิ่นที่หาชิมที่อื่นไม่ได้

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top