5 ข้อต้องจำ ถ้าคิดอยากทำกำไรจากคอนโด

5 ข้อต้องจำ ถ้าคิดอยากทำกำไรจากคอนโด

Article by Propholic

คุณผู้อ่านคิดเหมือนผมบ้างไหมครับ ว่าสมัยนี้เราทำกำไรจากคอนโดเปิดใหม่ยากเหลือเกิน แตกต่างจากเมื่อราวๆ 4-5 ปีก่อน ในยุคที่คอนโดกลางเมืองส่วนใหญ่ยังมีระดับราคาไม่เกินตารางเมตรละ 1 แสนบาท ปัจจัยที่ทำให้เราขายยากขึ้น หรือขายได้แต่ทำกำไรได้น้อยลงนั้นมีหลายประการครับ ไม่ว่าจะเป็น

  • การเพิ่มขึ้นของราคาคอนโดเปิดใหม่ ซึ่งดีเวลลอปเปอร์ก็มักจะตั้งราคาเอาไว้สูงจนไม่ให้คนลงทุนอย่างเราทำกำไรจากการขายต่อได้เลย
  • การรวมกลุ่มกันซื้อแบบ Bulk Buy ที่มีอำนาจในการต่อรองราคา และนำมาขายต่อในราคาที่บวกเพิ่มน้อยมาก
  • ปริมาณนักลงทุนหน้าใหม่ที่เพิ่มขึ้นจากการที่ มีคอร์สสัมนาด้านการลงทุนคอนโด เกลื่อนตลาด
  • นักลงทุนหน้าใหม่ทำราคาตลาดเสีย มีการ Cut loss กันมากขึ้น

ซึ่งปัจจัยดังที่กล่าวมาข้างต้นนั้น เอาไว้ผมจะมาเล่าเพิ่มเติมในบทความต่อๆไปนะครับ แต่บทความของผมวันนี้ ผมจะขอพูดถึงเรื่องที่คนทั่วไปในการลงทุนซื้อคอนโดเพื่อขายต่อมักจะมองข้ามไป เพราะส่วนใหญ่แล้วก็ซื้อกันตามกระแส และก็แน่นอนว่าการซื้อตามกระแสนี้ ดีเวลลอปเปอร์ชอบครับ แต่คนที่ซื้อไปแล้ว จะขายทำกำไรได้หรือไม่นั้นก็อีกเรื่องหนึ่งครับ วันนี้เราจะมาพูดถึง 5 ข้อต้องจำ ถ้าคิดอยากทำกำไรจากคอนโด ครับ

1. Insight Information ข้อมูลต้องแน่น:

ทุกครั้งที่มีคอนโดเปิดตัวใหม่ คนส่วนใหญ่มักจะหลงเชื่อในคำโฆษณาของดีเวลลอปเปอร์ โดยที่ยังไม่ได้หาข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมว่าโครงการนี้ดีอย่างไร และถ้าไม่ใช่ที่นี่เราสามารถมี choice เพิ่มเติมที่ไหนบ้าง การเสาะหาความรู้เพิ่มเติมเป็นสิ่งที่สำคัญมากก่อนเลือกซื้อสินค้าประเภท High Involvement product แบบคอนโดครับ ยิ่งยุค 4G แบบนี้การหาข้อมูลจากเวปไซต์ที่เป็นกลาง หลายๆเวปไซต์ ประกอบกัน ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งครับ (เช่น พร็อพฮอลิค เป็นต้น ฮา)

2. Data Analysis ดาต้าพร้อมวิเคราะห์:

การดูข้อมูลเชิง Stat & Data จากองค์กรที่ออกผลสำรวจด้านอสังหา เช่น REIC ทุกไตรมาส ก็จะเป็นประโยชน์มากในการเข้าใจถึงภาพรวมของ Demand & Supply ของทำเลนั้นๆครับ ข้อมูลดังกล่าวจะบอกถึงจำนวนยอดขาย และยูนิตคงเหลือในแต่ละทำเล ซึ่งก็คงไม่ดีแน่หากเราดันไปเลือกซื้อคอนโดในทำเลที่ยอดขายอืดมากๆ จริงไหมครับ?

3. Inside Social Media คลุกวงในโลกโซเชียล:

เคยไหมครับที่เวลาเรามีคำถามว่าคอนโดของเจ้านี้ดีหรือไม่ เราก็จะไป search google ดู negative feedback ตามหน้าเวปที่เป็นสื่อสังคมอย่าง พันทิพ หรือเฟสบุค จริงอยู่ครับที่สมัยนี้คนเรามักจะมาถ่ายทอดประสบการณ์แย่ๆเกี่ยวกับแบรนด์นั้นๆ แต่พอเรื่องดีๆกลับไม่มีใครบอกต่อ ในกรณีนี้อยากให้พิจารณาว่าหากมีเรื่องแย่ๆเกิดขึ้น แล้วทางดีเวลอปเปอร์ที่เกี่ยวข้องนั้นมีความพยายามในการแก้ไขปัญหามากน้อยแค่ไหน ถ้าสุดท้ายแล้วจบกันด้วยดี ก็น่าจะช่วยให้เราอุ่นใจเวลาซื้อได้บ้างนะครับ

4. Below Average ซื้อต่ำกว่าราคาเฉลี่ย:

ในการซื้อคอนโดเปิดใหม่นั้น การจะหาซื้อห้องที่ราคาต่ำกว่าตลาด ในแบบที่หลายๆกูรูมักจะสอนกัน มันดูจะเป็นเรื่องที่บ้ามากๆครับ เพราะคงจะไม่มีคอนโดที่ไหนแข่งกันขายราคาถูก (มีข้อแม้ว่าต้องอยู่ในเซกเมนต์เดียวกัน ทำเลเดียวกันนะครับ) หากคุณตัดสินใจเลือกซื้อคอนโด โครงการใดโครงการหนึ่ง คุณควรจะขอดูใบราคาของทั้งโครงการ และมาหาค่าเฉลี่ยเปรียบเทียบว่าห้องที่คุณหมายปองนั้น มีราคาต่ำกว่าราคาเฉลี่ยของทั้งโครงการหรือเปล่า ถ้าใช่ และเป็นตำแหน่งที่ต้องการแล้ว และคุณก็เป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่ซื้อแรกๆด้วย ที่สำคัญคือเงินพร้อมก็จัดการเลยครับ

5. Dare to take risk ตัดสินใจโดยฉับไว:

อยากจะบอกว่าสิ่งที่คนที่ทำกำไรจากการซื้อขายคอนโดทุกคนมีเหมือนๆกัน นั้นก็คือความกล้าตัดสินใจครับ เพราะหากเป็นห้องที่ดีจริงๆ แน่นอนว่ามีคนอีกหลายคนที่พร้อมจะเสียบแทนคุณได้ทุกเมื่อครับ และหากคุณพลาดโอกาสทองที่ควรจะเป็นของคุณไป จะมาเสียดายทีหลังไม่ได้นะครับ ทั้งเรื่องการตัดสินใจซื้อและตัดสินใจขาย บางคนยึกยักจะซื้อก็ไม่ซื้อสุดท้ายต้องไปซื้อต่อห้องที่คนอื่นบวกมา หรือบางคนเกิดเสียดายกำไรเวลาขายต่อว่าอาจจะได้น้อยไป เปลี่ยนใจไม่ขายแล้ว จนในที่สุดเมือตลาดเริ่มมีคนปล่อยขายเยอะๆ สุดท้ายกลายเป็นว่าได้กำไรน้อยกว่าเดิมก็มีให้เห็นอยู่ตลอด

ติดตามบทความอัพเดตสำหรับชาว GEN-C ได้ทุกเดือนทาง THE GEN-C Urban Living Solution Blog #Anandaurbancash

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top