รวม 5 นวัตกรรมเพื่อสุขภาพสำหรับคนเมือง

รวม 5 นวัตกรรมเพื่อสุขภาพสำหรับคนเมือง

NOTE:
– ด้วยอัตราการเกิดที่ลดลงทำให้ทางรัฐได้คาดการณ์ว่าประชากรไทยจะถึงจุดอิ่มตัวในปีพ..2565 ซึ่งมีอัตราการเกิดเท่ากับอัตราการเสียชีวิต
– ในงาน Food Ingredient Asia ได้ให้ความเห็นว่าแนวโน้มจากนี้ไปอีก 2-3 ปี ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพและอาหารจากธรรมชาติ (Health and Natural Ingredients) มีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง
– จากปี 2554 เป็นต้นมาพบว่าคนไทยส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ยยืนยาวขึ้น โดยเพศชายจะมีอายุเฉลี่ยที่ 69.5 ปี และเพศหญิงมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 76.3 ปี สาเหตุอันเนื่องมาจากอาหารการกินและเทคโนโลยีทางด้านสุขภาพที่มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน ปัญหาเรื่องสุขภาพ นับเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ผู้คนต่างให้ความสำคัญไม่แพ้ปัญหาอื่นๆ จะเห็นได้จากอัตราการเติบโตของยิมออกกำลังกายต่างๆที่มีมากขึ้น รวมไปถึงเทรนด์การบริโภคอาหารออแกนิคที่กำลังมา และด้วยการก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบัน จึงทำให้ผู้คนสมัยนี้สามารถเฟ้นหาตัวช่วยทางด้านสุขภาพได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งวันนี้เราก็ได้นำ 5 นวัตกรรมเพื่อสุขภาพสำหรับคนเมืองมาฝากกันครับ จะมีอะไรเจ๋งๆบ้างนั้นไปดูกันเลยครับ

1707GR01-01

1.สกู๊ตเตอร์อัจฉริยะ

ปัจจุบัน สกู๊ตเตอร์อัจฉริยะ ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในแวดวงอุตสาหกรรมและการบิน เนื่องด้วยธุรกิจเหล่านี้จะต้องมีการเดินตรวจตราเข้าออกจากสถานที่หนึ่งไปยังสถานที่หนึ่งอยู่เสมอแทบทั้งวัน การมีนวัตกรรมที่ช่วยตอบโจทย์ นอกจากจะประหยัดเวลาและระยะทางได้แล้ว ยังเป็นการช่วยป้องกันไม่ให้พนักงานเกิดปัญหาทางด้านสุขภาพตามมาในภายหลังได้อีกทางหนึ่ง

1707GR01-02

2.รอยสักเปลี่ยนสีได้ตามระดับน้ำตาลในเลือด

สมัยก่อนผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ต้องควบคุมระดับปริมาณน้ำตาลที่ได้รับในแต่ละวันนั้นจะต้องคอยคำนวณและกะปริมาณของน้ำตาลด้วยตนเอง ซึ่งในบางครั้งอาจเกิดข้อผิดพลาดที่ทำให้ระดับน้ำตาลเกินความต้องการและก่อให้เกิดอันตรายได้ รอยสักเปลี่ยนสีได้ตามระดับน้ำตาลในเลือด(Dermal Abyss ink) จึงเป็นนวัตกรรมที่เกิดขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์นี้เป็นอย่างดีโดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Harvard ได้คิดค้นหมึกพิเศษ Biosensing Tattoo ที่เปลี่ยนสีไปจากเดิมเมื่อได้รับปริมาณกลูโคสหรือน้ำตาลที่มากเกินไป นอกจากนี้ยังสามารถเช็คค่าโซเดียม และค่าอื่นๆในร่างกายจากการเปลี่ยนสีได้อีกด้วย

1707GR01-03

3.เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ

เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันสำหรับ เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ หรือ 3D Printing นั่นเอง ล่าสุดกับการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในแวดวงการแพทย์อย่างเช่นการพิมพ์โครงเลี้ยงเซลล์ การพิมพ์กระดูกเทียม(สำหรบการผ่าตัดใส่กระดูกเทียม) และเครื่องมือการแพทย์อย่างฟันปลอมหรือเครื่องช่วยฟัง อย่างไรก็ตามภายในอนาคตเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ อาจพัฒนาไปถึงขั้นสามารถพิมพ์เนื้อเยื่อของอวัยวะขึ้นมาได้จริงๆเพื่อช่วยลดปัญหาการขาดแคลนอวัยวะอันเนื่องมาจากมีผู้บริจาคไม่เพียงพอได้อีกทางหนึ่ง

1707GR01-04

4.แผ่นตรวจวัดหลังค่อม

บุคลิกภาพเป็นอีกหนึ่งปราการชั้นแรกที่ผู้คนต่างใช้เป็นเครื่องตัดสินในการเข้าหาใครสักคน การมีบุคลิกภาพที่ดีจะช่วยส่งเสริมหน้าที่การงานให้ดูมั่นคงและน่าเชื่อถือได้ เจ้า Lumo Lift หรือ แผ่นตรวจวัดหลังค่อม จึงกำเนิดขึ้นมาเพื่อช่วยปรับบุคลิกภาพของเราให้ดูดีมากยิ่งขึ้น โดยการติดตั้งเจ้าแผ่นนี้ลงบนเสื้อผ้าที่คุณสวมใส่ และเมื่อเราเดินหรือเผลอนั่งหลังค่อม เจ้าแผ่นตัวนี้ก็จะมีการสั่นเตือนเบาๆเพื่อให้เราปรับเปลี่ยนท่าทางนั่นเอง

1707GR01-05

5.กล้องแคปซูล

เป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายในบ้านเรา สำหรับ กล้องแคปซูล หรือ Capsule Endoscopy ที่เป็นเครื่องมือทางการแพทย์ที่จะช่วยในการวินิจฉัยโรคต่างๆในระบบทางเดินอาหาร ทั้งนี้เจ้ากล้องแคปซูลสามารถตรวจได้ถึงส่วนที่ลึกที่สุดของลำไส้เล็กในจุดที่การส่องกล้องทั่วไปอาจเข้าไม่ถึง โดยผลที่ได้จะมีความแม่นยำ ชัดเจน และให้ประสิทธิภาพที่มากกว่า

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: http://www.phukethospital.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top