5 พฤติกรรมควรระวังเมื่อคิดจะลงทุนเกี่ยวกับคอนโด

5 พฤติกรรมควรระวังเมื่อคิดจะลงทุนเกี่ยวกับคอนโด

thumbnail

NOTE:
– 55% ของยอดขายอสังหาฯในกรุงเทพฯและเขตปริมณฑลคือคอนโดมิเนียม รองลงมาเป็นทาวน์เฮาส์และบ้านเดี่ยว
– จากการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์พบว่าในปีนี้ ตลาดอสังหาฯในกรุงเทพฯและปริมณฑลโดยรอบจะเติบโตสูงกว่าปีที่แล้วถึงร้อยละ 6-8
– อัตราผลตอบแทนที่เหมาะสมจากการปล่อยคอนโดให้เช่าในแต่ละปีควรอยู่ที่ร้อยละ 3-5 ถึงจะคุ้มค่ากว่าการนำเงินไปฝากที่มีดอกเบี้ยเฉลี่ยเพียงละร้อยละ 1 ต่อปีเท่านั้น

นอกเหนือจากการลงทุนในธุรกิจแล้วด้านอสังหาริมทรัพย์ก็เป็นอีกหนึ่งในการลงทุนที่เหล่าคนรุ่นใหม่ต่างให้ความสนใจไม่แพ้ด้านอื่นๆ ยิ่งโดยเฉพาะกับคอนโดมิเนียมที่เปรียบเสมือนที่อยู่อาศัยหลักของผู้คนยุคนี้ไปโดยปริยาย ไม่ว่าจะเปิดให้จองกี่เฟสต่อกี่เฟสก็ Sold Out ภายในทันทีแทบจะทุกครั้ง

และถ้าหากคุณกำลังเป็นหนึ่งคนที่กำลังสนใจจะลงทุนเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียมแล้วล่ะก็ วันนี้เรามี 5 พฤติกรรมในการลงทุนที่ควรระวังมาฝากชาว Gen C Blog กันครับ

01

1.ซื้อตามเพื่อน ตามกระแสบอกต่อ

ในยุคโซเชียลแบบนี้ มีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ซื้อของตามเพื่อนหรือคำเชิญชวนโฆษณาโดยไม่ศึกษารายละเอียดต่างๆ ให้ดีก่อน ยิ่งโดยเฉพาะการลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์ประเภทใดก็ตามไม่เว้นแม้แต่คอนโดก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาข้อมูลของตลาดและธรรมชาติของอสังหาริมทรัพย์นั้นๆ เพื่อที่จะได้ไม่โดนกระแสหรือเทรนด์ที่ในตลาดจนทำให้เราเสียเงินก้อนโตได้

2.ไม่ประเมินรายรับรายจ่ายของตน

การลงทุนทุกชนิดมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนจึงควรศึกษารายละเอียดให้รอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุนไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัยคำพูดข้างต้นก็ยังใช้ได้จริงอยู่เสมอ ยิ่งโดยเฉพาะการลงทุนทางด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องใช้เม็ดเงินเป็นจำนวนมหาศาล การศึกษาราคาของตลาดพร้อมประเมินความสามารถในการรับภาระเบื้องต้นของตน จึงถือเป็นเรื่องจำเป็นที่ชาว Gen C ทุกคนไม่ควรมองข้ามเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ว่าต้องรีบขายอสังหาฯบางส่วนในราคาต่ำกว่าตลาด เนื่องจากแบกรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหวตามมา

02

3.ซื้อครั้งละหลายๆ ห้อง

การซื้อคอนโดหลายๆ ห้องมีข้อดีตรงที่ว่าถ้าหากอสังหาริมทรัพย์ที่เลือกลงทุนสามารถทำกำไรต่อยูนิตได้ค่อนข้างสูงก็จะพลอยสร้างกำไรให้เราตามไปด้วย แต่ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่างที่เกี่ยวข้อง การลงทุนโดยซื้อคอนโดหลายๆ ห้องก็ย่อมต้องแบกรับความเสี่ยงสูงที่ตามมาเช่นกัน ชาว Gen C มือใหม่ที่อยากกระจายความเสี่ยง ขอแนะนำว่าให้ซื้อยูนิตน้อยๆ แต่กระจายไปหลายๆ โครงการจะดีที่สุดครับ

4.ไม่เช็คทำเล ที่ตั้ง

ทำเล ที่ตั้งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเพราะเนื่องจากปัจจัยเหล่านี้จะส่งผลโดยตรงต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคและการทำกำไรต่อยูนิตตามมา ดังจะเห็นได้ว่าคอนโดที่ติดรถไฟฟ้าสถานีที่สำคัญมากๆ มักจะเป็นที่ต้องการของตลาดมากกว่าคอนโดที่อยู่ไกลความเจริญนั่นเอง

03

5.ใจร้อน

ข้อสุดท้ายนี้คือสัจธรรมที่แท้จริงของแวดวงการลงทุนทางด้านอสังหาริมทรัพย์ เนื่องด้วยปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องนั้นมีมากมายมหาศาล การลงทุนในแต่ละครั้งของเราจึงควรที่จะประเมินความเสี่ยงต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเท่าที่ผ่านมาหลายๆ คนมักคิดว่าการลงทุนทางด้านอสังหาฯนั้นง่าย จึงมักซื้อคอนโดเอาไว้หลายๆ ห้องจนกระทบกับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน สุดท้ายแบกรับภาระไม่ไหวต้องตัดใจขายราคาต่ำกว่าตลาดจนขาดทุนก็มีให้เห็นเป็นตัวอย่างมาบ้างแล้ว ดังนั้นเราจึงอยากบอกชาว Gen C ว่าของอย่างนี้ต้องอยู่ที่การศึกษาข้อมูลและรอจังหวะในการทำกำไรที่เหมาะสมจะดีที่สุดครับ

และนี่คือ 5 พฤติกรรมที่ควรระวังสำหรับการลงทุนคอนโดที่เราได้ยกตัวอย่างมาให้ชาว Gen C Blog ได้รับรู้กัน คราวหน้าเราจะมีข้อคิดทางด้านการลงทุนอะไรมากฝากอีกบ้างนั้น ติดตามได้จากที่นี่อย่างแน่นอนครับ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top