5 วิธีคิดให้ทำงานอย่างมีความสุขตลอดทั้งปี

GR04

NOTE:
– จากผลสำรวจขององค์การอนามัยโลกพบว่าโรคซึมเศร้าเป็นโรคที่พบได้บ่อยในมนุษย์วัยทำงาน (ช่วงอายุ 20 ปี – 59 ปี) ทั่วโลก (ราวๆ 300 ล้านคน) รองลงมาคือโรควิตกกังวลจากภาวะเครียด” (260 ล้านคน)
– จากผลสำรวจของสายด่วนสุขภาพจิต 1323 พบว่า ในปีที่ผ่านวัยทำงานเป็นวัยที่มีการโทรปรึกษาปัญหาทางด้านสุขภาพจิตมากที่สุดกว่าสองหมื่นราย โดยส่วนใหญ่เป็นปัญหาที่เกิดมาจากภาวะความเครียดและวิตกกังวลจากเรื่องงาน
– จากผลสำรวจความเครียดในวัยทำงานผ่านกลุ่มตัวอย่างจำนวนสองพันรายของเอยูโพลพบว่า ร้อยละ 30.5 เกิดจากปริมาณงานที่ทำ รองลงมาร้อยละ 18.7 เกิดจากความกดดันในการรับผิดชอบหน้าที่ของตนเอง

หลายครั้งที่การทำงานมักนำพาเอาความเครียดและความเบื่อหน่ายมาให้แก่ชีวิต เพราะด้วยปัญหาต่างๆ ที่พบเจอในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นจากเนื้องาน ลูกค้า หัวหน้า หรือแม้แต่เพื่อนร่วมงานที่ทำให้เรารู้สึกอยากลาออกจากงานให้ได้ซะวันละหลายสิบหน แต่ถ้าหากเหลือบมองบิลบัตรเครดิตแล้วยังไม่สามารถออกจากงานได้ล่ะก็ วันนี้เรามี 5 วิธีให้ชาว Gen-C นำไปคิดเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีความสุขตลอดปีนี้กันครับ

1801-GR-02-01

1.มองอุปสรรคที่เข้ามาเป็นความท้าทาย

ในการทำงานร่วมกับคนหมู่มากแน่นอนว่าย่อมเกิดปัญหาตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเราว่าจะมองปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่เข้ามานี้เป็นอย่างไร บางคนอาจมองว่าเป็นตัวรบกวนจิตใจส่งผลให้งานสะดุดซึ่งนั่นก็เป็นแค่การระบายอารมณ์เพียงอย่างหนึ่งเท่านั้น แต่ถ้าหากเรามองปัญหาเหล่านี้เป็นความท้าทายในชีวิต เราก็จะรู้สึกสนุกและตื่นเต้นกับการแก้ไขปัญหาจนทำให้เราเติบโตและแข็งแกร่งไปอีกขั้นได้อย่างไม่รู้ตัว

1801-GR-02-02

2.ยิ้ม คิด และพูดในสิ่งที่ดีๆ

การยิ้ม คิด และพูดแต่ในสิ่งที่ดีๆ จะทำให้เรากลายเป็นคนคิดบวกและมองโลกในแง่ดีได้โดยไม่รู้ตัว โดยชาว Gen-C เชื่อหรือไม่ว่าหลายๆ งานวิจัยมักระบุว่าพนักงานที่ยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่เสมอล้วนมีแนวโน้มที่จะได้รับโอกาสดีๆ จากเจ้านายและลูกค้า รวมไปถึงยังได้พบเจอมิตรภาพดีๆ ในชีวิตประจำวันจากเพื่อนร่วมงานอีกด้วย

1801-GR-02-03

3.เรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ

เมื่อเราทำอะไรแบบเดิมซ้ำๆ ทุกวันแน่นอนว่าต้องเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอก็เปรียบเสมือนกับการเพิ่มมูลค่าให้กับตัวเราทางอ้อม ยิ่งโดยเฉพาะในปัจจุบันที่มีบทเรียนออนไลน์ให้เรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งเราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ทั้งกับตนเองหรือจะแลกเปลี่ยนให้เพื่อนร่วมงานฟังก็ย่อมเกิดผลดีเช่นเดียวกันครับ

1801-GR-02-04

4.สร้างสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน

ข้อนี้อาจไม่ใช่วิธีคิดที่เกี่ยวกับงานโดยตรง แต่เชื่อหรือไม่ว่าการสร้างสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานนั้นย่อมมีส่วนช่วยให้บรรยากาศในการทำงานดีขึ้นจนอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานตามมา ทั้งนี้อาจเริ่มต้นจากการชวนไปดื่มหรือหาอะไรอร่อยๆ ทานหลังเลิกงานเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดและมุมมองต่างๆ ซึ่งการทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมงานนอกเหนือจากเวลางานนี้เองที่จะทำให้เราลดอาการประหม่าและสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นมากขึ้น

1801-GR-02-05

5.รู้จักหน้าที่ของตนเอง

ข้อนี้เป็นสิ่งสำคัญ เชื่อว่าชาว Gen-C หลายๆ คนย่อมเคยรู้สึกไม่ถูกชะตากับหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน ยาม หรือแม่บ้านประจำออฟฟิศบางคนจนพาลให้เราไม่อยากร่วมงานด้วยใช่ไหมครับ ซึ่งการมีความคิดแบบนี้ไม่ใช่เรื่องที่ผิดเพราะในบางครั้งบุคคลเหล่านั้นอาจจะทำพฤติกรรมบางอย่างที่ทำให้เราไม่ชอบก็เป็นได้ แต่ในเมื่อเราอยู่ในสังคมแห่งวัยทำงาน การรู้จักรับผิดชอบหน้าที่ของตนและไม่ไปเบียดเบียนผู้อื่นถือเป็นหนึ่งสิ่งที่ต้องพึงระลึกไว้อยู่เสมอ ไม่ว่าจะไม่ชอบหน้าใครแค่ไหนแต่ถ้าหากถึงเวลางานแล้วเราต้องวางทิฐิลงแล้วเดินหน้า The show must go on ลูกเดียวครับ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.winnews.tv

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top