5 วิธีง่ายๆประหยัดพลังงาน ได้ผลเกินคุ้ม ค่าใช้จ่ายไม่บานปลาย

 “ภาวะโลกร้อน” ถือเป็นปัญหาใหญ่ในปัจจุบันของมนุษยชาติที่หลายๆ หน่วยงานไม่ว่าทั้งภาครัฐและเอกชนต่างให้ความสำคัญ เพราะด้วยอัตราการเกิดของประชากรมนุษย์ที่สวนทางกับการมีอยู่ของทรัพยากรทางธรรมชาติ จึงทำให้พวกเราจำเป็นที่จะต้องช่วยกันลดใช้และประหยัดพลังงานเพื่อให้ลูกหลานของเราได้มีพลังงานที่มาจากทรัพยากรทางธรรมชาติใช้ในอนาคต

ซึ่งการประหยัดพลังงานนั้นสามารถเริ่มต้นทำได้ง่ายๆ ตั้งแต่ที่บ้านดังนี้…

1.ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการอาบน้ำ

คิดว่าชาว Gen-C Blog หลายๆ คนคงต้องติดการอาบน้ำอุ่นเป็นชีวิตจิตใจ แต่เชื่อหรือไม่ว่าหากเราลองลดอุณหภูมิหรือเปลี่ยนมาอาบน้ำอุณหภูมิปกติในวันที่ไม่ได้หนาวดูสักนิด จะช่วยประหยัดพลังงานและค่าไฟไปได้อีกมากโข นอกจากนี้ผิวพรรณของเรายังรู้สึกสดชื่น ชุ่มชื้น และมีชีวิตชีวามากกว่าการอาบน้ำอุ่นที่จะทำให้ผิวแห้งกร้านอีกด้วย

นอกจากนี้ถึงแม้การแช่น้ำในอ่างจะสามารถสร้างความผ่อนคลายให้กับเราได้ในวันที่เหนื่อยล้า แต่เมื่อเทียบกันแล้วในแต่ละครั้งเราจะต้องสูญเสียปริมาณน้ำไปมากกว่าสองเท่าของการอาบด้วยฝักบัวปกติ ดังนั้นลดการแช่น้ำในอ่างจากทุกวันมาเหลือเพียงสัปดาห์ละสองสามครั้งก็ถือเป็นการช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและประหยัดเงินในกระเป๋าสตางค์ไปได้อีกพอสมควร

2.เลือกใช้ผ้าม่านที่สามารถกรองแสงแดดได้

ปัจจุบันผ้าม่านในท้องตลาดต่างก็มีคุณสมบัติให้เลือกใช้งานอย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็นกรองแสง กรอง UV ฯลฯ ยิ่งโดยเฉพาะบ้านเราที่มีแสงแดดส่องถึงอยู่ตลอดเวลา การติดผ้าม่านที่สามารถกรองแสงแดดได้จะช่วยให้เราประหยัดค่าไฟจากเครื่องปรับอากาศไปได้อีกเยอะ เนื่องจากในตอนกลางวันที่มีแสงแดดส่อง ตัวบ้านจะทำการอมความร้อนไว้ภายในจึงทำให้เครื่องปรับอากาศต้องทำงานหนักนั่นเอง

3.ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อไม่ได้ใช้งาน

เชื่อว่าชาว Gen-C Blog หลายๆ คนย่อมมีพฤติกรรมการเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทิ้งเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นบรรดาสายชาร์จหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งรู้หรือไม่ว่ากระแสไฟฟ้ายังคงไหลเวียนอยู่ภายในกว่า 0.002 กิโลวัตต์/ ชั่วโมงแม้จะกดปิดสวิตช์ไปแล้วก็ตาม ทางที่ดีควรถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อลดการสูญเสียพลังงานและเป็นการป้องกันอุบัติเหตุไฟฟ้าลัดวงจรเมื่อเราไม่อยู่บ้านอีกด้วย

4.เลข 25 จำขึ้นใจ

การเปิดเครื่องปรับอากาศด้วยอุณหภูมิคงที่ราวๆ 25 องศาเซลเซียส จะช่วยประหยัดพลังงานมากกว่าการลดอุณหภูมิให้หนาวยะเยือก นอกจากนี้การหมั่นล้างฟิลเตอร์ของเครื่องปรับอากาศเป็นประจำ ก็จะช่วยทำให้ตัวเครื่องปรับอากาศไม่ต้องทำงานหนักเนื่องจากมีฝุ่นสะสม และยังทำให้เราได้รับอากาศที่สะอาด บริสุทธิ์ มากขึ้นอีกด้วย

5.เลือกที่อยู่อาศัยที่มีนวัตกรรม

นอกจากการประหยัดพลังงานภายในบ้านแล้ว การเลือกที่อยู่อาศัยที่เต็มไปด้วยนวัตกรรมประหยัดพลังงานก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่จะช่วยให้เราได้ประหยัดพลังงานในระยะยาว ดังเช่น โครงการ Ideo Mobi จากทางอนันดา ที่มาพร้อมกับแนวคิด Smart Building ผสมผสานความชาญฉลาดเพื่อตอบโจทย์การอยู่อาศัย ซึ่งนอกจากดีไซน์ที่สวยงามแล้วยังได้คำนึงถึงด้านการประหยัดพลังงานอีกด้วย (เช่น การใช้ Solar Shading ที่ได้รับการออกแบบพิเศษเพื่อลดแสงแดดที่จะส่องเข้ามายังตัวอาคาร, การมีพื้นที่ส่วนกลางเป็นส่วนขนาดใหญ่เพื่อให้เราสามารถออกมาใช้ชีวิตข้างนอกแทนการอยู่ในห้อง เป็นต้น)

และนี่ก็เป็น 5 วิธีประหยัดพลังงานง่ายๆ ที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ ซึ่งถ้าหากชาว Gen-C Blog คนไหนที่กำลังมองหาคอนโดฯที่ตอบโจทย์ทั้งด้านทำเลและการอยู่อาศัยคงต้องไม่พลาดโปรโมชั่น “โปรฯ เสียศูนย์” ที่จะทำให้เราสามารถเป็นเจ้าของ 10 คอนโดทำเลทองพร้อมอยู่ติดรถไฟฟ้าที่ได้แบบง่ายๆ ผ่าน 3 ฟรีอย่าง ฟรีสัญญา ฟรีค่าโอน และอยู่ฟรีกันแบบยาวๆ นานถึง 2 ปี สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://bit.ly/2F5GjVx

 

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions

Blog: www.ananda.co.th/blog/thegenc

IG: Ananda_developement

FB: Ananda.pcl

YouTube: Ananda Development

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top