เปิดลายแทง 5 สุดยอดร้านข้าวต้มรอบดึกทั่วกรุง

กรุงเทพเป็นแดนสวรรค์ของนักกินโดยแท้ แม้ว่าคุณจะเป็นนักกินที่นอนดึกก็ตาม เพราะรอบๆ เมืองกรุงมีร้านอาหารอร่อยรอให้คุณไปลิ้มลองมากมาย ว่ากันว่าต่อให้คุณหิวตอนตีสี่ก็ยังมีของให้กิน! และเมื่อพูดถึงของกินในช่วงดึกๆ ไม่มีอะไรดีไปกว่าการได้พุ้ยข้าวต้มร้อนๆ พร้อมกับข้าวต่างๆ ทั้งเมนูต้มผัดแกงทอด ของง่ายๆ แต่อร่อยแบบลึกล้ำแบบนี้ แค่คิดก็น้ำลายสอแล้ว ลองไปดูกันว่า 5 ร้านข้าวต้มในตำนานที่เราเลือกมาในวันนี้คุณไปลองชิมมาครบหรือยัง

ร้านข้าวต้มแปลงนาม

หนึ่งในร้านที่คนนอนดึกเทใจให้ต้องที่นี่เลย ร้านข้าวต้มแปลงนาม วงเวียน 22 ที่มีตำนานยืนยาวมากว่า 70 ปี จุดเด่นคือเปิดให้บริการตลอด 24 ชม. ตั้งอยู่ในซอยพันธ์จิตต์ ถนนไมตรีจิตต์ ใครที่ไปครั้งแรกต้องถึงอึ้งอยู่หน้าร้าน เพราะเขามีกับข้าวให้เลือกเกือบร้อยเมนูทั้งทำรอไว้สำเร็จและแบบตามสั่ง เมนูส่วนใหญ่จะเป็นอาหารจีนแบบต้นตำรับทั่วไปที่ชาวบ้านรับประทานกัน อาทิ หมูผัดหนำเลี๊ยบ ผัดใบปอ หมูกรอบ หอยลายผัดพริกเผา หรือเมนูอื่นๆ ก็ไม่มีผิดหวัง สนนราคาย่อมเยาคุ้มค่าแก่การมาลอง

ข้าวต้มบวร

ตำนานที่ยืนยงมากว่า 70 ปี แม้ว่าเมืองจะเปลี่ยนไปอย่างไรแต่ความอร่อยของข้าวต้มบวรยังคงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง นับว่าเป็นของคลาสสิกอย่างหนึ่งในย่านบางลำพูจริงๆ ร้านตั้งอยู่บนถนนพระสุเมรุตรงข้ามวัดบวรนิเวศวิหาร ใครที่มาถึงที่นี่อย่าลืมลิ้มลองเมนูผักบุ้งไฟแดงต้นตำรับเจ้าแรกของประเทศไทย เมนูอื่นๆ ก็น่าสั่งมาชิมทั้ง ปูดอง เป็ดพะโล้ กุ้งอบเกลือ จับฉ่าย ปลาตะเพียนต้มเกี้ยมฉ่าย และอื่นๆ อีกมากมาย กล้าบอกได้เลยว่าใครไม่รู้จะสั่งอะไรหลับตาชี้เอาก็ไม่มีผิดหวัง

ข้าวต้มเป็ด เป็ดอ้วน เจ้าเก่า

ยุทธจักรข้าวต้มต้องมีชื่อร้านนี้อย่างแน่นอน ข้าวต้มเป็ดอ้วนประตูผีคือตำนานความอร่อยแห่งสำราญราษฎร์ ร้านแอบอยู่ในซอยสำราญราษฎร์ข้างวัดเทพธิดาราม (หรือซอยตรงข้ามร้านเจ๊ไฝนั่นเอง) แม้ที่นี่จะขึ้นชื่อว่าเป็นร้านข้าวต้มเป็ดแต่เมนูอื่นๆ ก็เด็ดขาดไม่แพ้กัน เราอยากแนะนำให้ลองข้าวต้มเป็ดร้อนๆ พร้อมกับเมนูเป็ดพะโล้ต่างๆ ที่ต้มมานุ่มละมุนลิ้น รสชาติกลมกล่อมถึงใจ ใครชอบความแซ่บให้ลองสั่งยำแบบต่างๆ มาได้เลย รสชาติโดยรวมของร้านนี้เน้นความลงตัวเป็นหลักแม้จะไม่จัดจ้านมากแต่ก็ถือว่าอร่อยติดใจ

แสงชัยโภชนา

สมัยก่อนทุกคนที่วนเวียนอยู่แถวเอกมัย-ทองหล่อต่างรู้กันว่า เที่ยวเสร็จแล้วมาต่อกันได้ที่นี่เลย แสงชัยโภชนาคือเพื่อนคนนอนดึกอย่างแท้จริง ร้านตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิทช่วงปากซอยสุขุมวิท 32 ระหว่างสถานีรถไฟฟ้าทองหล่อและพร้อมพงษ์ เมนูของที่นี่แนะนำให้ชิมเนื้อปูผัดผงกระหรี่ ปูไข่ดอง ปลานึ่งซีอิ๊ว หมูสับต้มบ๊วยที่ซดแล้วแทบสร่าง ออส่วนหอยนางรมที่ให้หอยมาแบบเบิ้มๆ ยำรสชาติจัดจ้าน ตบท้ายด้วยผัดผักหอมๆ กรอบๆ สักจาน แค่นี้ก็อร่อยจนฟินแล้ว

เชี่ยวชาญพานิช (ข้าวต้มเทเวศร์)

ร้านที่ดูขลังตั้งแต่เห็นหน้า หาไม่ยากเพราะตั้งอยู่บนถนนกรุงเกษมใกล้ตลาดเทเวศร์ มีชื่อเสียงเก่าแก่ด้วยรสชาติอร่อยและราคาที่เป็นมิตร นี่เป็นอีกร้านหนึ่งที่เรากล้าบอกว่า สามารถหลับตาจิ้มเมนูเอาได้เลยเพราะอร่อยทุกอย่างจริงๆ หากให้ยกตัวอย่างก็มี ยำปลาสลิด ปลากะพงผัดขึ้นฉ่าย ไส้หมูทอด กุ่ยฉ่ายขาวผัด และหมูกรอบทุกอย่าง ใครอยากได้รสชาติความคลาสสิกที่สืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่นไปพิสูจน์ได้ที่ร้านนี่เลย

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top