นมัสเต Bollywood กับ 5 สุดยอดหนังอินเดียที่ทั่วโลกต้องคารวะ

ความฮิตแบบถล่มทลายของภาพยนตร์เรื่อง “Gangubai Kathiawadi หญิงแกร่งแห่งมุมไบ” เมื่อเร็วๆ นี้สร้างกระแสหนังอินเดียให้กลับมาอยู่ในความสนใจของคนไทยอีกครั้ง หลายคนเริ่มได้ดูหนังอินเดียอย่างจริงๆ จังๆ ก็พบว่าหนังยุคนี้ไม่ได้มีแค่การร้องเพลงและวิ่งไล่จับกันข้ามภูเขาเหมือนภาพจำในอดีตอีกแล้ว วันนี้เราอยากชวนชาว Gen C ไปลิ้มลองรสชาติอร่อยหอมมันของโรตีบนแผ่นฟิล์มกัน บอกเลยว่า 5 เรื่องนี้สนุกสนานเข้มข้นและดูเพลินอย่างเหลือเชื่อ ถ้าตามเก็บครบทุกเรื่องแล้วคุณจะหลงรักหนังอินเดียได้ไม่ยากเลย

PK

หนังชื่อสั้นๆ แต่เนื้อหาสุดลึกล้ำ PK เล่าถึงเรื่องราวของมนุษย์ต่างดาวที่พลัดหลงมาที่โลก เขาจึงต้องหาทางกลับบ้านโดยได้รับการช่วยเหลือจากนักข่าวสาว แต่ระหว่างที่ทั้งคู่กำลังหาทางติดต่อกับยามอวกาศอยู่นั้น พวกเขาก็เข้าไปพัวพันกับลัทธิความเชื่อที่กำลังใช้ประโยชน์จากศรัทธาของคน PK เป็นหนังอินเดียที่ชวนคุณต้องคำถามกับศรัทธาและศาสนาด้วยตรรกะที่น่าสนใจ แม้จะหยิบยกประเด็นใหญ่ที่ละเอียดอ่อนแต่ผู้กำกับก็ฉลาดพอที่จะบอกเล่าและจี้จุดด้วยความประนีประนอม พร้อมหล่นคำถามตัวโตๆ ว่า คุณรู้หรือเปล่าว่า มีทั้งพระเจ้าที่สร้างเราและพระเจ้าที่เราสร้าง ดูเลยไม่ต้องลังเล

3 Idiots

ถ้า PK คือการตั้งคำถามถึงความเชื่อและระบบระเบียบทางศาสนา 3 idiots ก็คือหนังที่เปิดแผลเหวอะหวะให้กับระบบการศึกษาของอินเดีย สารที่หนังสื่อออกมาถือเป็นการตบหน้าผู้เกี่ยวข้องในระบบอย่างหนักพร้อมตั้งคำถามว่า อะไรที่คือสิ่งที่ผู้ดูแลการศึกษาควรให้กับเด็กๆ กันแน่ หนังเล่าเรื่องแบบ Roadtrip เรื่องราวของเพื่อนซี้สองคนที่ออกเดินทางตามหาเพื่อนรักของเขาหลังจากจบวิทยาลัยไปกว่าสิบปี และระหว่างการเดินทางพวกเขาก็ได้ระลึกถึงอดีตและวีรกรรมที่ได้ตั้งคำถามกับระบบการศึกษา พร้อมกับเรียนรู้เรื่องราวของเพื่อนรักที่ไม่เคยถูกเล่ามาก่อนด้วย 3 Idiots คือหนังที่แยบคาย ฟีลกู๊ด จุดประเด็นให้เราคิดและเหนือกว่านั้น มันสนุกจนเราไม่อิดออดที่จะดูซ้ำหลายๆ รอบ

The launchbox

นี่คือความโรแมนติกที่เนิบช้าในแบบอินเดีย The lunchbox เล่าเรื่องวัฒนธรรมของอินเดียที่ภรรยาจะทำอาหารปิ่นโตส่งขึ้นรถไฟไปให้สามีรับประทานในที่ทำงานทุกวัน แม้เรื่องนี้บ้านเราอาจจะฟังดูแปลกใหม่แต่มันคือวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น อะไรจะเกิดขึ้นหากคนส่งข้าวดันส่งให้ผิดคน (แต่ในความจริงพวกเขาส่งผิดกันยากมาก) และปิ่นโตแสนอร่อยดันมีจดหมายสื่อรักแนบไปด้วย ความสัมพันธ์แห่งโชคชะตาที่พาให้คนที่ไม่รู้จักกันได้มาส่งความรู้สึกดีๆ ให้กันผ่านจดหมายในปิ่นโตก็เริ่มขึ้น แต่… เรื่องราวนี้จะจบลงอย่างไรเมื่อสาวเจ้าเองก็มีครอบครัวอยู่แล้ว ตามไปลุ้นกันต่อได้เลย

Sanju

หนังที่สร้างจากประวัติของดาราดังคนหนึ่งของอินเดียอย่าง ซันเจย์ ดัตต์ ผู้ที่มีชื่อเสียงและชื่อเสียพอๆ กัน เพราะเขาใช้ชีวิตอยู่กับเหล้า ยา ผู้หญิงและอาวุธ ซึ่งอย่างหลังนี่เองทำให้เขาต้องถูกตัดสินจำคุกถึง 5 ในข้อหาเกี่ยวพันกับการก่อการร้ายในเมืองมุมไบ แต่ Sanju หยิบประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจขึ้นมาชูและตั้งคำถามว่า ซันเจย์เป็นผู้ร้ายจริงๆ หรือเขาเป็นเหยื่อที่ถูกสื่อตีไข่ใส่สีและปั่นข่าวให้ลุกลามจนเกินความจริง และจรรยาบรรณสื่ออยู่ที่ไหน การมุ่งขายข่าวของสื่ออินเดียส่งผลอะไรกับชีวิตคนบ้าง หาคำตอบได้ในเรื่องนี้เลย

Aśoka

ภาพยนตร์มหากาพย์ที่ยิ่งใหญ่ของอินเดียที่แม้ว่าจะผ่านเวลามาหลายปี หยิบกลับมาดูก็ยังรู้สึกถึงความอลังการอยู่ไม่เสื่อมคลาย เนื้อหาของหนังก็ตามชื่อเรื่อง โดยเป็นประวัติของพระเจ้าอโศก กษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของอินเดียโบราณที่เป็นทั้งทรราชและมหาราช ผู้ที่ยอมวางดาบซึ่งเช่นฆ่าผู้คนมากมายและหันเข้าหาพระพุทธศาสนาในท้ายที่สุด หนังเล่าถึงความยิ่งใหญ่ของพระองค์ในฐานะนักรบ นักรัก และผู้อุทิศตนทำนุบำรุงศาสนาได้อย่างน่าสนใจ แค่ระดับโปรดักชั่นก็ตื่นตาแล้ว

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top