รักษ์โลกไปกับ 5 ไอเท็มแฟชั่นที่ “คิด” มาแล้ว

ปัจจุบันโลกของเรากำลังประสบภาวะปัญหาโลกร้อนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งนี้ปัจจัยหลักที่เป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศคงไม่ใช่ใครที่ไหน หากแต่เป็นพวกเรามนุษย์ทุกคนที่มีส่วนร่วมในการสร้างผลกระทบต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนี้ ยิ่งโดยเฉพาะ “อุตสาหกรรมแฟชั่น” ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแวดวงที่ส่งผลกระทบต่อภาวะโลกร้อนมากเป็นอันดับต้นๆ ในแต่ละปี ด้วยเหตุนี้หลายๆ แบรนด์จึงเริ่มตระหนักถึงผลกระทบที่โลกได้รับและพยายามสร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็น Environmental Design ออกมา วันนี้เราจึงขอหยิบเอา 5 ไอเท็มแฟชั่นรักษ์โลกที่ “คิด” มาแล้วมาเล่าสู่กันฟังครับ

4OCEAN BRACELET

ในแต่ละปีมีขยะพลาสติกที่ใช้เวลาย่อยสลายนับร้อยๆ ปีถูกทิ้งลงทะเลเป็นจำนวนมาก ซึ่งขยะเหล่านี้ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อมนุษย์เพียงเท่านั้น พวกมันยังส่งผลต่อสัตว์น้ำและระบบนิเวศอย่างคาดไม่ถึง ด้วยเหตุนี้องค์กร 4Ocean จึงได้ถือกำเนิดขึ้นจากสองสมาชิกผู้ก่อตั้งอย่าง Alex Schulze และ Andrew Cooper ที่ได้พบกับปัญหาขยะในท้องทะเลและริมชายหาดที่เกาะบาหลี อินโดนีเซีย ด้วยตนเอง

ทั้งนี้ในปี 2017 องค์กร 4Ocean ได้ผลิตสร้อยข้อมือ 4Ocean รุ่นแรกออกวางจำหน่าย โดยมุ่งเน้นให้ผู้คนได้ตระหนักถึงภาวะขยะทางทะเลที่มีมากมายมหาศาลจากการนำวัสดุรีไซเคิลที่เก็บได้ในทะเล (จำพวกพลาสติก) มาผลิตเป็นสร้อยข้อมือ เทียบง่ายๆ ก็คือการซื้อ 4ocean Bracelet จะช่วยลดขยะพลาสติกในท้องทะเลลงได้ราวๆ 1 ปอนด์ ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาทางองค์กรได้นำขยะมาทำเป็นสร้อยข้อมือไปแล้วทั้งสิ้นกว่า 4.4 ล้านปอนด์หรือราวๆ 2 ล้านกิโลกรัมเลยทีเดียว (ดูรายละเอียดได้ที่ www.4ocean.com)

KHYA

เชื่อว่าชาว Gen C หลายๆ คนคงต้องคุ้นเคยกับแบรนด์รองเท้านักเรียนชื่อดังของไทยอย่าง นันยาง กันมาบ้างพอสมควร ซึ่ง ณ ตอนนี้ด้วยปัญหาเรื่องขยะทางทะเลที่ประเทศไทยพบเจอในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาก็ถือได้ว่าอยู่ในขั้นวิกฤตพอสมควร โปรเจ็กต์ Khya (ขยะ) จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อช่วยสร้างความตระหนักไปพร้อมๆ กับการลดปัญหาเรื่องขยะในทะเลของไทย โดยดีไซน์ออกมาในรูปแบบของรองเท้าแตะที่เราคุ้นเคยกันดีอย่างรองเท้าแตะช้างดาว ซึ่งรองเท้าแตะ 1 คู่นั้นจะใช้ขยะในการ Upcycling อยู่ที่ 5 กิโลกรัม (ดูรายละเอียดได้ที่ www.khya.net)

ARTWORK

Artwork อีกหนึ่งแบรนด์กระเป๋าฝีมือคนไทยที่มีจุดขายอยู่ที่ความเป็น Eco-Friendly และการออกแบบที่ดู High Fashion ก็ได้ส่งคอลเลคชั่นล่าสุดที่เพิ่งได้รับรางวัล Demark Award 2018 และ DIC มาหมาดๆ อย่างคอลเลคชั่นล่าสุดที่เป็นกระเป๋าจากการ Upcycling ขวดน้ำพลาสติก 100% ลงสู่ท้องตลาด เพื่อเปลี่ยนค่านิยมจากการใช้กระเป๋าที่จะต้องทำจากหนังหรือวัสดุที่เบียดเบียนธรรมชาติและสัตว์มาเป็นวัสดุ Upcycling ที่ช่วยลดปริมาณขยะและผลกระทบต่อโลกให้น้อยที่สุด

ทั้งนี้ในคอลเลคชั่นล่าสุดจะประกอบไปด้วยกระเป๋าทั้งหมด 3 รูปทรงอย่าง Hand Bag, Tote Bag และ Backpack ให้เลือกผ่าน 3 สี ฟ้า เขียว เทาที่สื่อถึงท้องทะเลและธรรมชาติที่ถูกทำร้ายจากขยะ (ดูรายละเอียดได้ที่ www.facebook.com/loveartwork/)

FREITAG

ถ้าหากเป็นคนที่ชื่นชอบในงานด้านดีไซน์แล้ว คงไม่มีทางที่จะไม่รู้จักแบรนด์รักษ์โลกชื่อดังอย่าง Freitag จากสองพี่น้องนักออกแบบ Markus และ Daniel Freitag อย่างแน่นอน ทั้งนี้จุดเริ่มต้นของแบรนด์กระเป๋าใบเก่งมาจากความต้องการในการหากระเป๋าที่ทนทานและทะมัดทะแมงของสองพี่น้องขณะปั่นจักรยานไปเรียน ซึ่งท้ายที่สุดพวกเขาก็เริ่มต้นผลิตมันขึ้นมาจากผ้าใบเก่าจากรถบรรทุกที่เห็นผ่านตาจนชินในทุกๆ วัน ออกมาเป็นกระเป๋าที่มีความทนทาน กันน้ำ และสามารถใช้งานได้กับทุกเพศทุกวัย

ปัจจุบัน FREITAG มีผลิตภัณฑ์ให้เลือกมากมายกว่า 4 พันรายการ แถมยังวางจำหน่ายไปแล้วกว่า 400 แห่งทั่วโลก ถือเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ Upcycling ที่ช่วยเปลี่ยนขยะให้กลายเป็นข้าวของเครื่องใช้ที่ประสบความสำเร็จที่สุดชิ้นหนึ่งเลยทีเดียว (ดูรายละเอียดได้ที่ www.freitag.ch/en)

RUBBER KILLER

จากความบังเอิญในการนำยางในของรถจักรยานยนต์มาทำเป็นกระเป๋าสตางค์สู่แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ Environmental Design ของแบรนด์ฝีมือคนไทยอย่าง Rubber Killer ที่นำของเหลือใช้จำพวกยางในรถยนต์และจักรยานยนต์ มาผ่านกระบวนการความคิดและออกแบบจนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่ที่มีคุณค่าตั้งแต่ กระเป๋า สายรัดของ สันสมุด ที่ตอบโจทย์ทั้งด้านการใช้งานและรักษ์โลกไปพร้อมๆ กัน (ดูรายละเอียดได้ที่ www.facebook.com/rubberkiller)

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top