5 อาชีพในอนาคตที่เหมาะกับคนยุค Gen C

เพราะโลกในปัจจุบันหมุนเร็วไปกว่าที่คิด การที่จะอยู่รอดได้ในสังคมปัจจุบันจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ไม่เว้นแม้แต่อาชีพต่างๆ ในปัจจุบันที่ต้องคอยรับมือกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่อาจเข้ามามีบทบาทแทนทรัพยากรมนุษย์ภายในอนาคต และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่วันนั้นจะมาถึง วันนี้เรามี 5 อาชีพที่น่าสนใจในอนาคตสำหรับชาว Gen C มาฝากกันครับ

1.อาชีพเกี่ยวกับพลังงานและสิ่งแวดล้อม

ในยุคที่มนุษย์กลายเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ทรัพยากรทางธรรมชาติค่อยๆ หมดไปเช่นนี้ อาชีพที่ดูจะมีแนวโน้มรุ่งเรืองที่สุดในอนาคตคงหนีไม่พ้นอาชีพเกี่ยวกับทางด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม เช่น นักวิเคราะห์สิ่งแวดล้อม นักวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม หรือแม้แต่วิศวกรพลังงาน รวมไปถึงอาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทรัพยากรทางธรรมชาติ ซึ่งถือเป็นอาชีพที่หลายๆ บริษัทที่ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมต้องการตัวอยู่อย่างแน่นอน

2.อาชีพเกี่ยวกับการใช้ภาษา

ในปัจจุบันการสื่อสารระหว่างทวีปดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป ยิ่งโดยเฉพาะเมื่อเทคโนโลยีต่างๆ ได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็วจนทำให้ผู้คนทั่วทั้งโลกสามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างอิสระ การเรียนรู้ภาษาต่างๆ ไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ จึงถือเป็นข้อได้เปรียบที่จะทำให้นำไปต่อยอดอาชีพเพื่อสร้างรายได้ในอนาคตข้างหน้า เช่น อาชีพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน อาชีพไกด์ทัวร์ อาชีพแปลเอกสาร อาชีพล่าม ฯลฯ เป็นต้น

3.อาชีพเกี่ยวกับความสวยความงาม

คงไม่มีมนุษย์คนไหนบนโลกที่ไม่อยากดูดีเพราะเหตุนี้อาชีพเกี่ยวกับความสวยความงามจึงกลายเป็นอาชีพทำเงินตลอดกาลไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย ยิ่งโดยเฉพาะในยุคที่ผู้คนต่างให้ความสำคัญกับรูปร่างหน้าตาเพื่อลงโซเชียลด้วยแล้ว การทำอาชีพเกี่ยวกับความสวยความงาม เช่น ศัลยแพทย์ แพทย์ผิวหนัง ทันตแพทย์ นักวิจัยและพัฒนาเครื่องสำอาง ฯลฯ จึงดูเป็นทางเลือกที่สดใสไม่มากก็น้อย

4.อาชีพเกี่ยวกับเครื่องจักรกล

จากนี้ไปจนถึงอนาคตข้างหน้ามีแนวโน้มว่าเครื่องจักรกลที่มีสมองอัจฉริยะทั้งหลายจะเข้ามาแทนที่ในส่วนของภาคอุตสาหกรรมที่เป็นการใช้แรงงานมนุษย์ และถึงแม้เจ้าเครื่องจักรเหล่านี้จะสามารถทำงานแทนมนุษย์แบบเราๆ ได้ทั้งวันทั้งคืนโดยแทบไม่ต้องหยุดพัก แต่การวางแผนเครื่องจักรภายในโรงงานหรือการซ่อมบำรุงนั้นยังคงต้องการใช้แรงงานและมันสมองจากมนุษย์อยู่นั่นเอง

5.อาชีพโปรแกรมเมอร์

ทุกวันนี้คอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนได้เข้ามามีบทบาทจนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อาชีพที่ต่อจากนี้ไปจนถึงอนาคตจะต้องรุ่งแบบสุดๆ ก็คืออาชีพที่เกี่ยวกับด้านซอฟท์แวร์ การดูแลออกแบบระบบ หรือเขียนโปรแกรมใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานยุคใหม่ที่ใช้ชีวิตบนแพลตฟอร์มออนไลน์มากกว่าออฟไลน์นั่นเอง

และทั้ง 5 ข้อที่กล่าวมานี้ถือเป็นกลุ่มอาชีพที่มีแนวโน้มจะเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในตอนนี้และอนาคตที่เราได้นำมาฝากให้ชาว Gen C ไว้เป็นตัวเลือกกัน หวังว่าคงเป็นแนวทางให้กับคนที่กำลังเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในอนาคตข้างหน้านี้นะครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top