ทักษะการทำงาน Soft Skills

5 ทักษะการทำงานควรรู้ ที่เจ้านายกำลังมองหาจากเราในยุคนี้

ในขณะที่ทั่วโลกต่างกำลังประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจแบบนี้ เราควรมีทักษะติดตัวอะไรบ้างที่จะสร้างความโดดเด่นและเป็นที่สนใจให้กับนายจ้าง เว็บไซต์ Linkedin ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสื่อกลางระหว่างคนที่กำลังหางานและนายจ้างจึงได้รวบรวมเอา Soft Skills สำคัญๆ ที่นายจ้างกำลังมองอยู่ในยุคนี้มาฝากกันครับ

ทักษะการทำงาน Soft Skills

Communication (ทักษะด้านการสื่อสาร)

ด้วยความที่ยุคนี้เป็นสังคมแห่งการสื่อสารแบบไร้พรมแดน การมีทักษะทางด้าน Communication จึงเป็นสิ่งสำคัญที่นายจ้างทุกคนกำลังมองหาจากลูกจ้าง ยิ่งโดยเฉพาะในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ผ่านมา หลายๆ แบรนด์จึงต้องปรับกลยุทธ์การทำงานมาเป็น Online เพิ่มมากขึ้น การมีทักษะ Communication ไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์ในด้านของการสื่อสารกับลูกค้าแล้ว ยังทำให้เกิดการทำงานร่วมกันภายในองค์กรที่ง่ายขึ้นอีกด้วย

ทักษะการทำงาน Soft Skills

Problem Solving (ทักษะการแก้ปัญหา)

ในการทำงานทุกครั้งย่อมมีปัญหาตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่คนที่มีทักษะ Problem Solving จะมีแนวโน้มที่จะจัดการปัญหาเหล่านั้นได้อย่างรวดเร็วทำให้เกิดผลกระทบที่ตามมาน้อยกว่า

ทักษะการทำงาน Soft Skills

Analytical Skills (ทักษะการคิดวิเคราะห์)

ในช่วงที่หลายๆ ธุรกิจกำลังเผชิญหน้ากับวิกฤตเศรษฐกิจแบบตอนนี้ การจะรับใครเข้ามาทำงานใหม่สักคนจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมี Analytical Skills  หรือการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ เพราะการมีแนวความคิดเช่นนี้จะส่งผลให้เกิดการตั้งคำถามเชิงวิพากษ์ซึ่งนำไปสู่การตัดสินใจที่รัดกุมมากยิ่งขึ้น

ทักษะการทำงาน Soft Skills

Customer Service (ทักษะการบริการลูกค้า)

ไม่ว่าจะอยู่ในแวดวงธุรกิจประเภทใดแต่การมีทักษะ Customer Service เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนที่งานที่ต้องสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า เมื่อเกิดความพึงพอใจก็ย่อมส่งผลต่อการร่วมงานซ้ำและภาพลักษณ์ขององค์กรที่ดีตามมาด้วยนั่นเอง

ทักษะการทำงาน Soft Skills

Leadership (ทักษะการเป็นผู้นำ)

ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งอะไรแต่เราทุกคนควรมีทักษะ Leadership อยู่ภายในตนเอง ซึ่งคนที่มีทักษะความเป็นผู้นำนั้นก็ต้องกล้าคิด กล้าตัดสินใจในบางเรื่องโดยไม่ต้องพึ่งพาผู้อื่นเสมอไป สิ่งเหล่านี้คือองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้เนื้องานออกมาสำเร็จลุล่วงภายในเวลาที่กำหนดได้

การมีทักษะทั้ง 5 ที่กล่าวมานี้ย่อมทำให้เราเป็นจุดสนใจจากองค์กรต่างๆ ที่กำลังมองหาพนักงาน ใครที่รู้ตัวว่าขาดทักษะทางด้านไหนอยู่ก็อยากให้ลองฝึกทักษะเหล่านั้นให้เชี่ยวชาญมากยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำงานกันนะครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top