5 วิธีดูแลสายตา ปัญหาซ้ำๆ ที่คนทำงานหนักต้องเจอ

5 วิธีดูแลสายตา ปัญหาซ้ำๆ ที่คนทำงานหนักต้องเจอ

NOTE:
Computer Vision Syndrome คือโรคที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้สายตาจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานานๆ
– ระยะเวลาที่คนไทยใช้งานมือถือเฉลี่ยอยู่ที่ 4 ชั่วโมงต่อวัน
– ในปี 2559 มีจำนวนผู้ใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำในประเทศไทยอยู่ที่ 20.2 ล้านคน ใช้อินเตอร์เน็ต 29 ล้านคน และมือถือ 51 ล้านคน

เพราะวิถีชีวิตคนเมืองทุกวันนี้ นอกจากต้องเร่งรีบในการเดินทางเพื่อแข่งกับเวลาแล้ว การทำงานอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์อย่างหนักและการเล่นสมาร์ทโฟนที่ต้องจ้องหน้าจอเล็กๆอยู่ตลอดเวลานั้น ก็เป็นตัวการอันสำคัญที่ทำให้สุขภาพสายตาของเราย่ำแย่ลงในระยะยาวได้ วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับดูแลสายตาสำหรับคนที่ต้องใช้งานดวงตาอย่างหนักมาฝากกัน 5 ข้อ รับรองทำไม่ยากอย่างแน่นอนครับ

01

1.จัดระเบียบโต๊ะทำงานใหม่
เปลี่ยนตำแหน่งการวางจอคอมพิวเตอร์บนโต๊ะทำงานให้มีระยะห่างจากตัวเราประมาณ 50 – 70 เซ็นติเมตร และระดับความสูงของจอภาพต้องสัมพันธ์กับระยะสายตา (ควรให้กึ่งกลางของจออยู่ตรงกับสายตาเราพอดีที่ระยะ 10 – 30 เซ็นติเมตร)
นอกจากนี้การจัดโต๊ะทำงานให้อยู่ใกล้กับหน้าต่างนั้น จะทำให้เราได้รับแสงสว่างจากธรรมชาติที่เพียงพอในการมองเห็น (ทิศทางที่ดีที่สุดคือด้านข้างของจอคอมพิวเตอร์) อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดแสงสะท้อนจากหน้าจอคอมพิวเตอร์เข้าสู่ดวงตาอีกด้วย

02

2.จัดระเบียบพฤติกรรม
การอ่านหนังสือหรือจ้องหน้าจอมือถือในระยะที่ใกล้กว่า 40 เซ็นติเมตรนั้นอาจเป็นการทำร้ายสายตาโดยไม่รู้ตัว ทางที่ดีควรเว้นระยะห่างให้เหมาะสม หรือแม้กระทั่งการนั่งจ้องจอคอมพิวเตอร์นานๆ เมื่อเวลาที่คนเรามีสมาธิกับหน้าจอนั้น จะทำให้เราเผลอลืมกะพริบตาจนก่อให้เกิดอาการตาแห้งได้ ทางแก้ไขคือควรกะพริบตาให้ถี่หรือพกน้ำตาเทียมที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับดวงตาได้เช่นกัน

03

3.สวมแว่นให้เป็นนิสัย
หากต้องทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลานานๆทุกวัน การสวมใส่แว่นตาที่มีเลนส์ช่วยกรองแสงจากหน้าจอก็จะช่วยลดปริมาณแสงและรังสีจากหน้าจอที่ทำร้ายดวงตาของเราให้น้อยลง รวมไปถึงการสวมแว่นกันแดดที่สามารถป้องกันแสงแดดที่มีทั้ง UV-A และ UV-B ก็นับเป็นอีกตัวเลือกที่ช่วยถนอมดวงตาคู่นี้ของเราไม่ให้เสื่อมถอยลงได้ครับ

04

4.ออกกำลังกายสายตา
อยากมีหน้าท้องที่แข็งแรงก็ต้องซิทอัพ อยากมีต้นขาที่แข็งแรงก็ต้องออกไปวิ่ง ดวงตาของคนเราก็เช่นกัน ถ้าอยากให้ดวงตาคู่นี้แข็งแรงก็ต้องหมั่นออกกำลังกายอยู่เสมอ ทำได้ง่ายๆโดยการกรอกตาขึ้น-ลง ซ้าย-ขวา สลับกันช้าๆเซ็ตละ 6 ครั้ง รวมไปถึงกรอกตาวนซ้ายและวนขวาเซ็ตละ 10 ครั้ง ทั้งหมดนี้ควรทำ 2 – 3 เซ็ตต่อวันก็เพียงพอแล้ว

นอกจากนี้การที่เรามองออกไปที่ระยะ 20 ฟุตเป็นเวลา 20 วินาทีทุกๆ 20 นาทียังช่วยลดอาการเมื่อยล้าของสายตาได้อีกด้วย

05

5.บำรุงจากภายใน
นอกเหนือจากปัจจัยภายนอกแล้ว อาหารการกินก็มีส่วนช่วยให้การบำรุงและถนอมสายตาของคนเราได้เช่นกัน โดยมีงานวิจัยจากต่างประเทศค้นพบว่าการรับประทานอาหารที่มีโอเมก้า-3 สูง (แซลมอน,ทูน่า),ผลไม้ตระกูลเบอรี่,ผักบุ้ง,แครอท,ตำลึง,ฟักทอง,มะม่วงสุกและมะละกอ นั้นช่วยบำรุงสายตาได้
นอกเหนือสิ่งอื่นใดการพักผ่อนและนอนหลับให้เพียงพอก็เป็นการช่วยถนอมสายตาและอวัยวะอื่นๆในร่างกายได้ดีที่สุดครับ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.thairath.co.th

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top