5 วิธีป้องกันปัญหาน่าปวดหัวหน้าฝน คนอยู่คอนโดต้องใส่ใจ ห้ามพลาด

ฝนตกกระหน่ำทั่วกรุงเทพฯทุกวันแบบนี้ หลายๆ คนคงเริ่มที่จะหาทางรับมือกับปัญหาต่างๆ ที่ตามมาไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางด้านสุขภาพ โรคภัยไข้เจ็บ ปัญหาทางด้านการเดินทาง รถติด อุบัติเหตุ ตลอดไปจนถึงปัญหาด้านที่อยู่อาศัย ที่พอเข้าสู่ช่วงหน้าฝนทีไรก็มักจะเกิดปัญหาเหล่านี้ตามมาโดยตลอด วันนี้เราจึงขอหยิบเอา 5 วิธีป้องกันปัญหายอดฮิตที่อาจเกิดขึ้นในช่วงหน้าฝนมาฝากชาว Gen C ให้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกันครับ

ป้องกันการเกิดความชื้นในห้อง

ความชื้น ถือเป็นปัญหาอันดับต้นๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงหน้าฝน โดยนอกจากจะทำให้พื้นห้องสกปรก เหนอะหนะ และเกิดเชื้อราได้ง่ายแล้ว ความชื้นยังเป็นตัวการของกลิ่นอับอันไม่พึงประสงค์ภายในห้องอีกด้วย วิธีป้องกันความชื้นที่ได้ผลที่สุดคือการเปิดหน้าต่างทุกบานเพื่อระบายอากาศอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ปลูกต้นไม้ภายในห้องเพื่อช่วยดูดซับความชื้นที่ตกค้าง และหมั่นนำพรมเช็ดเท้า ผ้าเช็ดมือ หรืออุปกรณ์ที่ต้องสัมผัสกับน้ำเป็นประจำออกไปผึ่งแดดก็จะช่วยป้องกันกลิ่นอับที่จะตามมาได้แล้ว

ป้องกันการเกิดเชื้อรา

เชื้อรา ถือเป็นปัญหาหนักใจที่ทำให้ทรัพย์สินภายในห้องเสียหาย โดยส่วนใหญ่แล้วปัญหาเชื้อรามักเกิดจากการที่ห้องมีความชื้นที่มากเกินไป จนทำให้ผนัง กระเบื้อง หรือตามซอกหลืบต่างๆ มีเชื้อราสะสมจนเกิดเป็นคราบสีดำที่ทำความสะอาดได้ยาก วิธีป้องกันการเกิดเชื้อราที่ดีที่สุดคือพยายามเปิดประตูหน้าต่างเพื่อระบายอากาศ รวมไปถึงใช้เครื่องปรับอากาศที่มีคุณสมบัติในการช่วยลดความชื้น ทั้งนี้ถ้าหากเกิดเชื้อราขึ้นแล้วให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำยาซักผ้าขาวที่ผสมกับแอลกอฮอลล์ในอัตราส่วน 1:12 เช็ดบริเวณที่เกิดเชื้อราก็จะช่วยบรรเทาร่องรอยที่เกิดขึ้นได้เช่นกัน

ป้องกันการเกิดน้ำขัง

สำหรับคอนโดฯห้องไหนที่มีระเบียงส่วนตัว ในช่วงหน้าฝนแบบนี้ถ้าไม่อยากเจอปัญหาน้ำขังริมระเบียง ให้รีบตรวจเช็คท่อระบายน้ำว่าอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ หากมีเศษฝุ่นหรือสิ่งสกปรกอุดตันจนทำให้ขวางทางเดินของน้ำก็ควรรีบที่จะกำจัดออก นอกจากนี้อาจหากระเบื้องยางหรือกระเบื้องที่มีผิวสัมผัสหยาบมาปูทับบริเวณพื้นระเบียงชั่วคราวในหน้าฝนเพื่อป้องกันการลื่มล้มร่วมด้วยก็ย่อมได้

ป้องกันสัตว์รบกวน

ไม่ใช่แค่มนุษย์เท่านั้นที่ไม่ชอบหน้าฝน แต่เหล่าสัตว์เล็กๆ จำพวกหนู มด และแมลงต่างๆ ก็อาจจะพากันหนีฝนจนก่อให้เกิดปัญหากวนใจผู้คนภายในคอนโดฯได้ โดยวิธีป้องกันสัตว์เล็กเข้าห้องที่ดีที่สุดคือการปิดประตูหน้าต่างให้สนิท รักษาความสะอาดภายในห้องไม่ให้ขยะหมักหมมจนเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่ดึงดูดสัตว์ รวมไปถึงการใช้ลูกเหม็นวางตามมุมห้องก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยไล่แมลงและสัตว์รบกวนได้เช่นเดียวกัน

ป้องกันการเกิดไฟดูด

ในช่วงหน้าฝนที่มีความชื้นสูงแบบนี้อาจเกิดอุบัติเหตุ ไฟดูด ตามมาได้ วิธีป้องกันที่ดีที่สุดคืองดสัมผัสเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อตัวเปียก รวมไปถึงต้องหมั่นตรวจสอบสภาพสายไฟของอุปกรณ์ต่างๆ ว่ายังอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน ไม่มีร่องรอยความเสียหายใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้

และนี่ก็เป็น 5 วิธีป้องกันเบื้องต้นที่จะช่วยให้ชาว Gen-C สามารถรับมือกับปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงหน้าฝนที่เราได้นำมาฝากกัน อย่าลืมนำไปประยุกต์ใช้ก่อนที่จะเกิดปัญหาเหล่านี้ตามมากันนะครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top