5 เทรนด์ธุรกิจที่ Start Up ควรรู้ถ้าอยากประสบความสำเร็จก่อนสิ้นปี

5 เทรนด์ธุรกิจที่ Start Up ควรรู้ถ้าอยากประสบความสำเร็จก่อนสิ้นปี

NOTE:

  • จากแนวโน้มธุรกิจที่ผ่านมาในปี 2559 การระดมทุนสาธารณะแบบ Crowdfunding จะเริ่มได้รับความนิยมมากกว่าธุรกิจเงินร่วมลงทุน (Venture Capital) ซึ่งเป็นเหตุผลเพียงพอที่จะก่อให้เกิด Start Up หน้าใหม่เพิ่มมากขึ้น เพียงแค่คุณมีไอเดียเจ๋งพอ
  • จากข้อมูลในปี 2558 พบว่า มูลค่าของการระดมทุนสาธารณะแบบ Crowdfunding ในสหรัฐฯสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์กว่า 16 ล้านล้านเหรียญฯ (ในปี 2553 มีมูลค่าเพียง 800 ล้านเหรียญฯเท่านั้น)
  • เทรนด์การทำธุรกิจต่อจากนี้จะไม่มีการแบ่งแยกเป็นแบบ Offline หรือ Online โดยจะกลายเป็นการทำธุรกิจแบบผสมผสานทั้งสองรูปแบบเข้าด้วยกัน เช่น Amazon ร้านขายหนังสือออนไลน์ยักษ์ใหญ่แห่งสหรัฐฯที่เริ่มขยับขยายธุรกิจสู่รูปแบบของการมีหน้าร้านที่จับต้องได้

ถ้าหากจะเอ่ยถึงเทรนด์การทำธุรกิจที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ แน่นอนว่า Start Up คือหนึ่งสิ่งที่ผู้คนรุ่นใหม่ต่างใฝ่ฝันและอยากจะประสบความสำเร็จกับเส้นทางนี้มากที่สุด และการที่จะไปถึงฝั่งฝันหรือประสบความสำเร็จได้นั้น นอกเหนือจากไอเดียและความพยายามแล้ว การเริ่มต้นคิดในสิ่งที่ตลาดกำลังต้องการก็นับเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้โปรเจคของเราสามารถตอบโจทย์นักลงทุนจนลุล่วงไปสู่จุดหมายได้เช่นเดียวกัน

และวันนี้เราจึงไม่พลาดที่จะนำเทรนด์ธุรกิจที่น่าสนใจและมีแนวโน้มที่จะเติบโตในอนาคตมาฝาก Start Up ชาว Gen-C กัน รับรองว่าถ้าลองมองๆเทรนด์เหล่านี้ไว้ ความสำเร็จก็อยู่ใกล้แค่เอื้อมอย่างแน่นอนครับ

01

1.AI และ Machine Learning

แน่นอนว่าในยุคนี้เทรนด์เทคโนโลยีที่มาแรงอย่าง AI และ Machine Learning ยังคงเป็นเทรนด์ที่น่าจับตามอง โดยเฉพาะ เทรนด์การสั่งงานด้วยเสียง ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ จะเห็นได้จากหลายๆบริษัทที่ต่างพัฒนาระบบผู้ช่วยอัจฉริยะกันแทบทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็น Amazon Echo, Siri, Google Home หรือแม้แต่ Bixby จากค่าย Samsung เองก็ตาม

02

2.E-commerce

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบัน แนวโน้ม E-commerce ในไทยต่างได้รับความนิยมมากขึ้น อันเนื่องมาจากราคาเริ่มต้นที่ต่ำลงของแพ็คเกจอินเตอร์เน็ตและสมาร์ทโฟน จึงทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงช่องทางออนไลน์ และนิยมจับจ่ายซื้อขายสินค้าได้โดยไม่ต้องมีหน้าร้านหรือแหล่งที่ตั้งจริงๆ นอกจากนี้ในแง่ของการบริการก็มีแนวโน้มที่เริ่มเติบโต อันเนื่องมาจากการขยายตัวของผู้ให้บริการอย่าง Grab, Uber หรือ Line Man ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภค เป็นต้น

03

3.กลยุทธ์ CRM

ด้วยความที่ยุคนี้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงร้านค้าหรือบริการต่างๆได้ง่ายผ่านปลายนิ้ว นอกเหนือจากธุรกิจที่น่าสนใจ การที่จะรักษาฐานลูกค้าหรือช่องทางการเติบโตเอาไว้ได้ ก็จำเป็นต้องอาศัยหลัก (CRM : Customer Relationship Management) หรือการให้สร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภค ซึ่งจะทำให้เกิดความรู้สึกเข้าถึงและผูกพันกับธุรกิจของเรา(Brand Loyalty) ได้อย่างไม่รู้ตัว

04

4.ให้ข้อมูลแก่ผู้บริโภค

ในปี 2017 การขายสินค้าเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ผู้บริโภคในยุคนี้ต่างก็ต้องการรับรู้ข่าวสารหรือข้อมูลเชิงลึกที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของพวกเขาให้ดียิ่งขึ้น ดังจะเห็นได้จากเทรนด์ของ Gadget ต่างๆที่มีฟังก์ชั่นด้านสุขภาพ หรือคำนวณปริมาณแคลอรี่ที่ต้องการในแต่ละวันเพิ่มเข้ามา ซึ่งถ้าหากธุรกิจของเรามีการให้ข้อมูลแก่ผู้บริโภคอย่างโปร่งใส รวมไปถึงหมั่นนำเคล็ดลับต่างๆที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตมาแบ่งปันอยู่ตลอดเวลา ความสำเร็จย่อมอยู่ไม่ไกลอย่างแน่นอน

05

5.ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ

เพราะทรัพยากรบนโลกของเรานั้นมีอยู่อย่างจำกัด สินค้าที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมหรือสุขภาพจะเริ่มกลับมาเป็นที่ต้องการอีกครั้งในปี 2017 อันเนื่องมาจากผู้คนสมัยนี้ต่างหันมาใส่ใจในการดูแลสุขภาพและสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น Start Up มือใหม่จึงไม่ควรมองข้ามเทรนด์เหล่านี้ไปโดยเด็ดขาด

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: http://www.innovalaboem.com/10-เทรนด์ธุรกิจปี-2017-ที่มาแรง/

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top