6 วิธีออมเงินที่ควรเริ่มตั้งแต่ปี 2018

6 วิธีออมเงินที่ควรเริ่มตั้งแต่ปี 2018

thumbnail

NOTE:
– ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมโดยเฉลี่ยทั่วไปอยู่ที่ราวๆ ร้อยละ 4 – ร้อยละ 7
– จากผลสำรวจของ ... พบว่ากองทุนรวมมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นทุกปีอันเนื่องมาจากประชาชนมีความสนใจที่จะลงทุนและออมเงินกันเพิ่มมากขึ้น โดยในปี 2560 มูลค่าสินทรัพย์สุทธิของกองทุนรวม กลางปีมีมูลค่าสูงถึง 4.45 ล้านล้านบาท เพิ่มจากปี 2555 ที่มีมูลค่าเพียง 2.28 ล้านล้านบาทเท่านั้น
– จากสถิติในปัจจุบันพบว่าประชากรไทยมีหนี้สินเฉลี่ยครัวเรือนละ 299,266 บาท โดยมีประชาชนกว่าร้อยละ 79.3 ที่เคยมีปัญหาทางด้านการเงินและขาดการผ่อนชำระหนี้

ผ่านมาหลายปี ไม่มีเงินเก็บกับเค้าสักที หรือมีแต่น้อยไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ ปีนี้ลองทำตามขั้นตอนเหล่านี้ดู เผื่อจะทำให้เงินออมของคุณเพิ่มทวีมากขึ้น

1712-TR-02-01

1.ตั้งเป้าหมายในการออมให้ชัดเจน

การจะทำอะไรให้ประสบความสำเร็จนั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องตั้ง เป้าหมาย ที่ชัดเจน การออมเงินก็เช่นเดียวกัน หากเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าจะออมเงินไปเพื่ออะไรไม่ว่าจะเพื่อเก็บ เพื่อค่ารักษาพยาบาล เพื่อซื้อของใช้ภายในบ้านหรือเพื่อท่องเที่ยว ก็จะทำให้เราสามารถบริหารรายรับและวิเคราะห์รายจ่ายในแต่ละเดือนที่เหลือได้อย่างง่ายดาย

2.ได้มาต้องแบ่ง

หลายๆ คนมักคิดว่าเงินออมคือเงินส่วนที่เหลือจากค่าใช้จ่ายต่างๆ ในแต่ละเดือน ซึ่งการออมแบบนี้จะทำให้รายรับแต่ละเดือนมีจำนวนไม่เท่ากันและยากที่จะไปถึงเป้าหมายของการออมให้สำเร็จได้ ทางที่ดีลองแบ่งจำนวนเงินออกเป็นบางส่วนทันทีที่ได้รับ อาจจะครั้งละ 10%, 20% หรือ 30% นอกจากจะทำให้เรามีวินัยในการออมแล้วนั้น การแบ่งเงินภายในทันทียังช่วยทำให้เรามีเงินออมพอที่จะไปถึงเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

1712-TR-02-02

3.ใช้บัตรเครดิตเท่าที่จำเป็น

อย่าตกเป็นทาสของบัตรเครดิตแค่เพียงเพราะกิเลสความอยาก ให้ท่องเอาไว้เสมอว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเพียงการหยิบยกเอาเงินในอนาคตของตัวเรามาใช้เพียงเท่านั้น ความจริงแล้วทุกคนควรมีบัตรเครดิตไว้สำหรับใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็นไม่เกิน 1 – 2 ใบ โดยให้ใช้กับสิ่งของชิ้นใหญ่อย่าง เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ หรือจะเอาไว้รูดค่าใช้จ่ายรายเดือนอย่างค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ เพื่อสะสมแต้ม เพียงเท่านั้น ส่วนของใช้จุกจิกที่ไม่จำเป็นควรงดใช้บัตรเครดิตรูดเพราะจะกลายเป็นดินพอกหางหมูได้โดยไม่รู้ตัว

4.หารูปแบบใหม่ๆ ในการเก็บเงิน

นอกเหนือจากการแบ่งเงินเพื่อออมแล้วนั้น การหาวิธีเก็บเงินรูปแบบใหม่ๆ ที่สอดคล้องไปกับการใช้ชีวิตประจำวันของเรา ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้เรามีเงินเก็บเพิ่มมากขึ้น เช่น การเก็บแบงค์ 50 การเก็บเศษเหรียญจากเงินทอน หรือการเก็บเงินตามจำนวนวันที่ เป็นต้น

5.ลงทุนผ่านการออม

ลองแบ่งเงินจากการออมในรูปแบบปกติมาลงทุนกับการออมที่มีผลตอบแทนอย่างการฝากประจำ ที่มีทั้งฝากประจำระยะสั้น ฝากประจำดอกเบี้ยสูง การซื้อสลากออมสินเพื่อลุ้นรางวัลจากรัฐในแต่ละเดือน หรือการซื้อกองทุนที่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีให้กับตัวเองได้ในภายหลัง เป็นต้น

1712-TR-02-03

6.สร้างวินัยในการใช้จ่าย

การสร้างวินัยในการใช้เงินเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เรามีเงินเก็บไว้ใช้ในยามคับขัน โดยเราอาจกำหนดจำนวนเงินคร่าวๆ ที่จะใช้ในแต่ละวัน แล้วทำบันทึกรายรับรายจ่ายเพื่อตรวจสอบว่า ในแต่ละเดือนเราใช้จ่ายไปกับสิ่งใดมากน้อยแค่ไหน สิ่งใดสำคัญและสิ่งใดไม่สำคัญ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.money.sanook.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top