6 เทคนิคเลือกบัตรเครดิตใบแรกให้เหมาะกับตนเอง

09

NOTE:
– จากประกาศล่าสุดของธนาคารแห่งประเทศไทยเผยว่าบุคคลที่มีรายได้ต่อเดือน 15,000-30,000 จะสามารถได้รับวงเงินบัตรเครดิตสูงสุดไม่เกิน 1.5 เท่าของรายได้, บุคคลที่มีรายได้ต่อเดือน 30,000 – 50,000 บาทจะสามารถได้รับวงเงินบัตรเครดิตสูงสุดไม่เกิน 3 เท่าของรายได้ และบุคคลที่มีรายได้ต่อเดือนเกิน 50,000 ขึ้นไปจะสามารถได้รับวงเงินบัตรเครดิตสูงสุดไม่เกิน 5 เท่าของรายได้
– ในปีที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศไทยได้ปรับลดเพดานอัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิตจากเดิมร้อยละ 20 เหลือร้อยละ 18
– จากผลสำรวจพบว่าคนไทยในกลุ่มช่วงอายุไม่เกิน 30 ปีกว่าร้อยละ 50 มีหนี้ที่ต้องชำระแทบทั้งสิ้น

ถึงแม้จะไม่อยากเป็นหนี้แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันบัตรเครดิตถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งจำเป็นในชีวิตของมนุษย์แทบทุกคนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยิ่งบรรดาสถาบันทางการเงินต่างๆ ได้จัดโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม พร้อมสะสมสิทธิพิเศษต่างๆ มาล่อตาล่อใจจึงทำให้หลายๆ คนที่ไม่เคยมีอยากลองสมัครบัตรเครดิตกันดูสักครั้ง

1802-SL-03-02

และก่อนที่ชาว Gen-C จะสมัครบัตรเครดิตใบแรกเป็นของตนเองนั้น วันนี้เรามีเทคนิคการเลือกบัตรเครดิตให้เหมาะสมสำหรับมือใหม่มาฝากกันครับ

1. ประเมินความสามารถในการชำระหนี้

การจะมีบัตรเครดิตสักใบ เราต้องประเมินรายรับรายจ่ายในแต่ละเดือนก่อนว่าเพียงพอที่จะชำระหนี้บัตรเครดิตที่จะตามมาหรือไม่ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วหนี้ทั้งหมดที่เราต้องชำระในแต่ละเดือนต้องไม่ควรเกินร้อยละ 70 ของรายรับ หากพิจารณาได้ตามนี้แล้วก็สามารถสมัครบัตรเครดิตได้เลยครับ

2. วิเคราะห์พฤติกรรมการใช้เงิน

หลายๆ สถาบันการเงินที่เชิญชวนให้เราทำบัตรเครดิตนั้นต่างก็มีจุดเด่นทางด้านการบริการที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้เราควรวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้จ่ายของเราเพื่อจะได้เลือกประเภทของบัตรเครดิตได้อย่างเหมาะสม เช่น ถ้าหากเป็นคนชอบช็อปปิ้งบ่อยๆ อาจเลือกทำบัตรเครดิตกับห้างสรรพสินค้าหรือเป็นคนที่ชอบเดินทางก็อาจเลือกทำบัตรเครดิตที่มีเครือข่ายรวมกับสายการบินก็ย่อมได้ เป็นต้น

1802-SL-03-03

3. สิทธิพิเศษต่างๆ

ถึงแม้จะให้วงเงินที่เท่ากัน แต่หลายๆ สถาบันการเงินก็ต่างมีโปรโมชั่นและสิทธิพิเศษที่แตกต่างกันออกไป โดยเราอาจเลือกพิจารณาการสมัครบัตรเครดิตจากสิทธิพิเศษที่เรามีแนวโน้มว่าจะได้ใช้ประโยชน์ เช่น การสะสมไมล์บิน การเติมน้ำมันฟรี การให้ที่จอดรถฟรี เป็นต้น

4. ค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ย

ในบางครั้งการได้วงเงินที่สูงก็ต้องแลกมากับค่าธรรมเนียมรายปีและดอกเบี้ยที่มากขึ้น ทั้งนี้เราจึงควรพิจารณาถึงความต้องการในการใช้บัตรเครดิตว่ามีมากน้อยแค่ไหน ถ้ามีไว้รูดเล็กๆ น้อยๆ อาจเลือกใช้บริการสถาบันการเงินที่มีการละเว้นค่าธรรมเนียมรายปีหรือดอกเบี้ยที่ถูกลงก็ย่อมเป็นผลดีกับตัวเรามากกว่า

1802-SL-03-01

5. ชื่อเสียงของสถาบันการเงิน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าชื่อเสียงของสถาบันการเงินก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ควรนำมาพิจารณา เนื่องจากสถาบันการเงินที่มีชื่อเสียงจะได้รับการยอมรับจากร้านค้าต่างๆ ซึ่งทำให้มีโปรโมชั่นผ่อนจ่าย 0% หรือ รูดฟรีค่าธรรมเนียมตามมาบ่อยๆ นั่นเอง

6. ช่องทางการชำระเงิน

ควรเลือกสมัครบัตรเครดิตกับสถาบันการเงินที่มีจุดให้บริการ สะดวก ทั่วถึง และหลากหลาย เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องไปชำระเงินผ่านเคาน์เตอร์จากจุดให้บริการ Bill Payment อื่นๆ เช่นตามร้านสะดวกซื้อที่จะต้องมีการคิดค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมจากยอดชำระนั่นเอง

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.bot.or.th

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top