6 เทคโนโลยี “Smart Home” ควบคุมบ้านอัจฉริยะผ่านอินเทอร์เน็ต

6 เทคโนโลยี “Smart Home” ควบคุมบ้านอัจฉริยะผ่านอินเทอร์เน็ต

NOTE:
• Internet of Things (loT) หมายถึง การที่สิ่งต่างๆ ถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน ในโลกของอินเทอร์เน็ต ทำให้มนุษย์สามารถสั่งการและควบคุมการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านทางเครือข่าย อินเตอร์เน็ตได้เช่น การสั่งเปิด-ปิด อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ เครื่องใช้สำนักงาน เครื่องมือทาง การเกษตร เครื่องจักรในโรงงานอุตสาหกรรม บ้านเรือน รวมไปถึงเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันต่างๆ ผ่าน เครือข่ายอินเทอร์เน็ต

ในอนาคตบ้านอัจฉริยะ (Smart Home) จะกลายเป็นเทคโนโลยีในฝันที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงและตรวจสอบบ้านจากระยะไกลได้ง่ายขึ้น โดยควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ สามารถแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ทราบโดยการส่ง SMS หรือใช้งานผ่าน Smart Home Applications ที่ติดตั้งบนสมาร์ทโฟน ลดปัญหาการหลงลืมหรือไม่มีเวลาในการดูแลบ้าน พร้อมทำให้คุณภาพชีวิตของคุณดีขึ้น ด้วย 6 รูปแบบนวัตกรรมการควบคุม

• Home Control ใช้สมาร์ทโฟนควบคุมแสงไฟ นาฬิกาปลุก ปรับอุณหภูมิภายในห้องขณะอยู่ในบ้าน
• Home Monitoring ควบคุมสัญญาณระยะไกล ผ่านกล้องวงจรคอยสอดส่องดูแลความเคลื่อนไหวภายในบ้าน ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
• Media Center รวบรวมคอนเทนต์ความบันเทิงต่างๆไว้ด้วยกัน ให้ทุกคนในบ้านสามารถสตรีมภาพยนตร์ไปดูได้ในทุกที่ในบ้าน
• Smart Kitchen สมาร์ทคิทเช่นกลายเป็นเรื่องใกล้ตัว ห้องครัวสามารถสื่อสารกับคุณได้โดยตรง หรือสื่อสารกันเองด้วยเทคโนโลยีภายใต้แนวคิด Internet of Things
• Appliance Control ควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าผ่านแอป และส่งแจ้งเตือนการทำงานในสมาร์ทโฟน เช่นหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัตโนมัติ
• Landscape Control เปิด -ปิด รดน้ำต้นไม้ทันใจเมื่อจำเป็น ขณะเราไม่อยู่บ้าน

ประโยชน์ของ Internet of Things

ด้านการแพทย์ : ปัจจุบันวิทยาการทางการแพทย์ ได้มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาร่วมด้วยมากขึ้น เช่น กล้องขนาดเล็กที่ส่องเข้าไปภายในร่างกายของคนไข้ ทำให้สามารถเห็นอวัยวะภายในได้โดยไม่ต้องทำการผ่าตัด ซึ่งช่วยลดความเจ็บปวด และเวลาในการรักษาให้สั้นลง ซึ่งถ้าหากมีการนำ Internet of Thing เข้ามามีส่วนร่วมด้วย จะช่วยในด้านความสะดวกรวดเร็วในการติดต่อระหว่างแพทย์และคนไข้ได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้นเช่น การฝังชิปไว้ในร่างกายผู้ป่วย ที่สามารถติดต่อแพทย์ให้อัตโนมัติเมื่อมีเหตุการณ์ผิดปกติ

ด้านการโฆษณา : การทำโฆษณาบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตนั้น นอกจากจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายขึ้นแล้ว ยังช่วยประหยัดต้นทุนในการเช่าพื้นที่โฆษณาได้อีกด้วยถ้าหากนำแนวคิด Internet of Thing เข้ามาเสริมนั้น ระหว่างที่เดินผ่านหน้าร้านสินค้า ก็จะมีโฆษณาแสดงขึ้นมาโดยอัตโนมัติ ตัวอย่างเช่น หากมีผู้คนเดินผ่านหน้าร้านสินค้าของเรา (ซึ่งถูกตรวจจับได้โดยระบบเซ็นเซอร์) ก็จะปรากฏภาพโฆษณาขึ้นให้ผู้คนที่เดินผ่านไปมาได้เห็นทันที ซึ่งจะส่งผลให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายยิ่งขึ้น

ด้านการลดต้นทุน : เช่นการ ลดต้นทุนให้กับการไฟฟ้า การที่ต้องมีพนักงานมาคอยตรวจเช็ค และจดมิเตอร์ไฟฟ้าในทุกเดือน ถือเป็นต้นทุนอย่างหนึ่งที่การไฟฟ้าต้องจ่ายเพื่อจ้างพนักงานให้คอยทำหน้าที่นี้ หากมีการนำแนวคิด Internet of Thing มาใช้จะส่งผลให้สามารถตัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไปได้ เนื่องจากมิเตอร์จะทำการส่งข้อมูลไปยังระบบที่คอยบันทึกข้อมูลการใช้ไฟของการไฟฟ้าเอง โดยไม่ต้องใช้คนจด อีกทั้งยังช่วยลดการใช้ไฟฟ้าได้อีกด้วย

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก http://iotforyou.blogspot.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top