สายบุญไปด้วยกัน เช็คอิน 7 วัดสวยน่าเที่ยวทั่วประเทศ

วัดวาอารามนอกจากจะเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวพุทธในพื้นที่ต่างๆ แล้ว ยังเป็นสิ่งสะท้อนศรัทธาที่เป็นรูปธรรมอีกด้วย วัดพุทธมีอย่างหนึ่งที่คล้ายกับศาสนสถานของศาสนาคือเป็นทั้งแหล่งรวมความรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น วัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และศิลปะต่างๆ ฉะนั้นการไปวัดนอกจากจะได้ทำบุญแล้ว เรายังเก็บภาพสวยๆ กลับมาอีกเพียบ สายบุญทั้งหลายที่อยากได้ทั้งที่เที่ยวและที่ทำบุญต้องไม่พลาดการไปเยือนวัดทั้ง 7 แห่งที่เรานำมาแนะนำกันวันนี้ แต่ละที่บอกเลยว่า สวยตะลึงทั้งนั้น!

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว

วัดดังแห่งจังหวัดเพชรบูรณ์ที่ปัจจุบันใครเดินทางไปเขาค้อหรือภูทับเบิกต้องแวะไปเยือน จุดเด่นของวันนี้คงไม่พ้นองค์พระพุทธรูปสีขาวขนาดใหญ่ประดิษฐานซ้อนกัน 5 องคืในขนาดลดหลั่นกันลงมา เมื่อถ่ายภาพออกมาแล้วจะสวยงามมาก แถมยังมีฉากหลังเป็นภูเขาสูงตัดกับท้องฟ้าสีคราม นอกจากนี้ยังมีเจดีย์พระธาตุผาแก้วตกแต่งอย่างวิจิตรพิศดารด้วยถ้วยกระเบื้องและหินสีต่างๆ พระหยกเขียวและพระหยกขาวซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่วัดที่ชาวบ้านนิยมมาสักการะบูชากัน

วัดร่องขุ่น

จากวัดที่ทรุดโทรมแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงราย แต่เมื่อถูกปรับปรุงใหม่ด้วยวิสัยทัศน์ของงศิลปินแห่งชาติ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ปัจจุบันแทบไม่มีใครไม่รู้จักวัดแห่งนี้ และที่นี่ก็ได้กลายเป็นอีกหนึ่งแลนมาร์กที่สำคัญของจังหวัด ความโดดเด่นของวัดร่องขุ่นคือสถาปัตยกรรมที่ออกและรังสรรคืขึ้นมาอย่างประณีตบรรจง โดยใช้สีขาวล้วนทำให้พุทธศาสนิกชนและเหล่าผู้มาเยือนจากทุกมุมโลกต้องตื่นตาตื่นใจ ปัจจุบันวัดแห่งนี้ยังสร้างไม่เสร็จตามแบบที่อาจารย์ได้วางไว้ แต่หลายส่วนที่เปิดให้เข้าชมก็สร้างความประทับใจในฐานะพุทธศิลป์แห่งยุคสมัยได้เป็นอย่างดี

วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว

วัดเรืองแสงแห่งจังหวัดอุบลราชธานี วัดแห่งนี้จำลองบรรยากาศของป่าหิมพานต์หรือเขาไกรลาศไว้ด้วยสถาปัตยกรรมที่สวยงาม จุดเด่นคือพระอุโบสถสีทองที่จะเรืองแสงในเวลากลางคืน โดยเฉพาะภาพต้นกัลปพฤกษ์ที่ด้านหลังซึ่งจะเรืองแสงเป็นลายเส้นสีเขียวสดใส หากได้ชมในเวลาพลบค่ำที่ดาวกำลังทอประกายบนฟ้าจะยิ่งได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่ง ความลับของพระอุโบสถนี้คือการออกแบบตกแต่งด้วยโมเสกเคลือบสารเรืองแสงซึ่งจะเก็บพลังงานไว้เมื่อโดนแดดตอนกลางวัน และเมื่อถึงกลางคืนก็จะปล่อยแสงออกมา

วัดปากน้ำแขมหนู

วัดที่หลายคนไม่คุ้นชื่อแห่งจังหวัดจันทบุรี จุดเด่นของที่นี่คือโบสถ์ที่ตกแต่งด้วยเซรามิกสีน้ำเงินทั้งหลัง โดดเด่นด้วยบันไดพญานาค 5 เศียรที่ทอดตัวยาวจากล่างขึ้นบน เมื่อมองจากมุมกว้างจะเห็นเป็นโบสถ์หลังใหญ่สีขาวลวดลายสีน้ำเงินดูงามตา วัดตั้งอยู่บริเวณสะพานปากน้ำแขมหนู หาไม่ยาก แต่เดิมโบสถ์หลังนี้เป็นสถาปัตยกรรมตามสมัยนิยม แต่เมื่อถูกบูรณะขึ้นใหม่ก็ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนและถ่ายภาพความประทับใจกลับไปเป็นจำนวนมาก แวะไปจันทบุรีคราวหน้าได้จุดเช็คอินใหม่แล้วล่ะ

วัดท่าซุง

ความภาคภูมิใจของจังหวัดอุทัยธานี วัดท่าซุงหรือวัดจันทรารามแห่งนี้มีความสวยงามและไฮไลท์ที่โดดเด่นไม่พ้นวัดอื่นๆ ทั่วประเทศเลย ความน่าสนใจของที่นี่มีมากมาย อาทิ พระวิหารแก้วที่ประดิษฐานพระพุทธชินราชจำลอง และร่างของหลวงพ่อฤาษีลิงดำที่ไม่เน่าเปื่อย ภายในวิหารแห่งนี้ตกแต่งด้วยโมเสกสีขาวแวบวับเหมือนแก้ว ราวกับเราได้หลุดเข้ามาในดลกอีกมิติหนึ่ง นอกจากนี้อย่าลืมแวะไปเยี่ยมชมปราสาททองคำซึ่งสร้างอย่างประณีตงดงามเป็นสีทองอร่ามทั้งหลัง

วัดป่าภูก้อน

สัญลักษณ์แห่งความศรัทธากลางขุนเขา วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่านายูงและป่าน้ำโสม บ้านนาคำ ตำบลบ้านก้อง อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี วัดป่าภูก้อนปูกระเบื้องหลังคาเป็นสีฟ้าอมเขียวสดใส ตัดกับสีเขียวของต้นไม้ที่หนาแน่นโดยรอบ มีฉากหลังเป็นท้องฟ้าและแสงอาทิตย์สีทองส่องเป็นภาพความสวยงามอย่างไร้คู่เปรียบ พระวิหารของที่นี่จะมีลักษณะเป็นสถาปัตยกรรมไทยประยุกต์สมัยรัตนโกสินทร์ มีประตูทางเข้าออก 3 ด้านภายในมีภาพพุทธประวัติ และประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์โลกนาถศาสดามหามุนี พระพุทธไสยาสน์หินอ่อนสีขาว ความยาวถึง 20 เมตร ถ้าใครมาถึงแล้วอย่าลืมกราบไหว้ขอพรก่อนกลับบ้านด้วยนะ

วัดผาน้ำทิพย์เทพประสิทธิ์วนาราม

ปิดท้ายกันที่วัดงามแห่งจังหวัดร้อยเอ็ด วัดแห่งนี้เป็นที่รู้จักกันในฐานะสถานที่ประดิษฐานพระมหาเจดีย์ชัยมงคล พระมหาเจดีย์ที่สวยงามที่สุดองค์หนึ่งของประเทศไทย ออกแบบโดยกรมศิลปากรซึ่งได้ผสมผสานศิลปะภาคกลางและอีสานไว้ด้วยกัน มีความยาวและความสูง 101 เมตรเท่ากันทุกด้าน มีทั้งหมด 6 ชั้นและมียอดทองคำหนักกว่า 60 กิโลกรัมเลยทีเดียว นอกจากพระมหาเจดีย์แล้วสถาปัตยกรรมอื่นๆ ในวัดก็งดงามตระการตาไม่แพ้กัน แต่สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น ตามไปชื่มชมแรงแห่งศรัทธาได้ที่บ้านโคกกลาง ตำบลผาน้ำย้อย อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top