7 แบบหมอนเพื่อการนอนอย่างมีคุณภาพ

หมอนอาจจะเป็นสิ่งที่คนไม่ค่อยให้ความสำคัญ คิดว่าแค่หนุนนอนสบายก็เพียงพอแล้ว แต่ในความเป็นจริงหมอนคืออีกหนึ่งสิ่งที่เราควรใส่ใจ เพราะ 1 ใน 3 ของชีวิตคือการพักผ่อน และการพักผ่อนที่มีคุณภาพจะช่วยให้เรามีสุขภาพดี และมีเรี่ยวแรงไปทำกิจกรรมอย่างอื่นต่อ หมอนนั้นมีมากมายหลายแบบ แต่วันนี้เราขอหยิบเอา 7 แบบที่ได้รับความนิยมมาให้เลือกกัน ลองดูว่าคุณจะเหมาะกับหมอนแบบไหนมากที่สุด

หมอนใยสังเคราะห์

ราคาไม่แพง ดูแลรักษาง่าย โดยไส้ในทำมาจากใยสังเคราะห์ประเภทต่างๆ เช่น พลาสติก โพลีเอสเตอร์ โพลียูรีเทน ไมโครไฟเบอร์ โดยราคาจะแตกต่างกันไปตามวัสดุ จุดเด่นของหมอนชนิดนี้คือหมอนคืนตัวได้ดี รอรับสรีระได้ ระบายอากาศดี เมื่อน้ำไปซักจะแห้งเร็วมาก จุดด้อยคืออายุการใช้ง่ายค่อนข้างสั้น เมื่อใช้ไปนานๆ สะสมฝุ่นได้ และตัวหมอนจะแบนลง การดูแลรักษาควรนำไปซักทุก 2-3 เดือน และนำไปตากแดดเป้นประจำ

หมอนยางพารา

หมอนที่หลายคนชอบใจด้วยความหยืดหยุ่นและเฟิร์มทำให้หนุนนอนได้สบายรับกับสรีระทั้งคอ หลัง ไหล่ ได้อย่างสมบูรณ์แบบ มีความทนทานใช้งานได้หลายปี ระบายอากาศได้ยอดเยี่ยม ไม่อมฝุ่นจึงเหมาะกับคนที่เป็นภูมิแพ้ นับเป็นหมอนที่ดีที่สุดชนิดหนึ่งแต่ข้อด้อยคือน้ำหนักค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับหมอนชนิดอื่นและมีราคาค่อนข้างสูงเพราะทำน้ำยางธรรมชาติ สำหรับการดูแลรักษาเพียงนำไปผึ่งแดด ขอแค่อย่าไปวางให้โดดแดดจัดเพราะยางอาจจะเสียหายได้

หมอนน้ำ

เป็นหมอนสุขภาพที่เหมาะอย่างยิ่งกับผู้ที่ทำกายภาพหรือจัดกระดูก โดยหมอนชนิดนี้จะมีน้ำบรรจุอยู่ข้างในจึงไหลลื่นคล้ายลูกโป่ง มีคุณลักษณะพิเศษที่สามารถรองรับการนอนได้ทุกท่วงท่า ช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น ช่วยบรรเทาอาการปวดหัวและช่วยให้ผู้มีความดันโลิหิตสูงนอนหลับได้ดีขึ้น และเนื่องจากไม่มีเส้นใยหมอนจึงไม่เสียรูปทรง ไม่ว่าจะกอดรัดท่าไหนก็คืนสภาพเหมือนเดิมได้ตลอด ข้อเสียคือหาซื้อยากและมีน้ำหนักมากเคลื่อนย้ายได้ยาก

หมอนขนสัตว์

นิยมทำจากขนเป็ด ขนห่านหรือขนนก ความนุ่มจึงมาเป็นอันดับหนึ่ง มีความฟู นุ่มสบายและเข้ารูปได้ดีกว่าหมอนชนิดอื่นๆ เมื่อนอนแล้วตื่นมาจะรู้สึกสบายไม่ปวดเมื่อยตัว เป็นหมอนที่คนส่วนมากเมื่อได้หนุนนอนแล้วจะชอบ มีความทนทานใช้งานได้ในระยะยาว แต่จุดด้อยคือราคาสูง โดยราคาจะแปรผันไปตามชนิดของขนสัตว์ที่นำมาใช้ และต้องระมัดระวังในการดูแลรักษา อย่าให้อมฝุ่นหรือเลอะน้ำเพราะอาจจะทำให้มีกลิ่นได้ ควรซักและอบให้แห้งสนิทก่อนนำกลับมาใช้งานเป็นระยะ หรือนำมาตากแดดบ่อยๆ

หมอนโฟม

หรือหมอนเมมโมรีโฟมเป็นหมอนที่ยืดหยุ่นได้ดีเพราะทำจากโพลียูรีเทน ปรับเปลี่ยนรูปได้ตามแรงกดและจะค่อยๆ คืนตัวมาอยู่ในทรงเดิม หมอนชนิดนี้จะมีคุณสมบัติคล้ายกับหมอนยางพารา ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อย ปวดคอ รวมถึงช่วยให้นอนกรนน้อยลงได้ ราคาพอสมควรแต่จะถูกกว่าหมอนยางพาราธรรมชาติเล็กน้อย และนอนไปนานๆ อาจรู้สึกร้อนเพราะเนื้อโฟมไม่มีรูระบายอากาศ การดูแลรักษาทำได้ง่ายๆ แค่เอาน้ำสบู่เช็ดคราบต่างๆ ออกและนำไปผึ่งแดดอ่อนๆ ก็เพียงพอ

หมอนธัญพืช

เป็นหมอนที่ทำจากธัญพืชชนิดต่างๆ เช่น เมล็ดข้าว เปลือกโซบะ ใบชาเขียวและอื่นๆ หมอนชนิดนี้จะรองรับสรีระของผู้นอนได้ดี ทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น โดนธัญพืชแต่ละชนิดก็ยังมีคุณสมบัติพิเศษแตกต่างกันได้ด้วยเช่น มีกลิ่นธรรมชาติเฉพาะตัวทำให้หลับง่ายขึ้น ถ่ายเทอากาศได้ดีเพราะเป็นเมล็ดธัญพืช การทำความสะอาดก็ง่ายแค่นำไปผึ่งแดดเท่านั้น จุดที่ต้องระวังคืออาจจะมีเสียงรบกวนจากไส้หมอน หรือถ้าไม่ทำความสะอาดให้ดีอาจจะอมฝุ่นและเป็นที่อยู่ของแมลงได้ 

หมอนออกซิเจน เป็นหมอนที่ผลิตจากยางพาราผสมเส้นใยธรรมชาติและนำไปอัดออกซิเจนเข้าไปในเนื้อหมอนเพื่อให้มีผู้ใช้งานได้รับออกซิเจนระหว่างนอนหลับ หมอนชนิดนี้เป็นหมอนสุขภาพที่แพทย์แนะนำให้ใช้สำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ข้อควรระวังคืออย่านำหมอนนี้ไปซัก หากต้องการทำความสะอาดควรปัดฝุ่นและนำไปผึ่งแดดอ่อนๆ แทน

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top