7 แม่ตัวอย่างที่เราลืมไม่ลงในโลกภาพยนตร์

แม่คือสิ่งที่เป็นสากลของทุกสิ่งมีชีวิตในโลกนี้ และในภาพยนตร์เองก็มีการตีความและถ่ายทอดความเป็นแม่ผ่านตัวละครที่หลากหลาย หนังฮอลีวู้ดหลายเรื่องมีแม่เป็นตัวละครหลักและดำเนินเรื่องด้วยความรักความผูกพันระหว่างแม่-ลูก วันนี้เราจะไปพบกับแม่ตัวอย่าง 7 คนจากหนังดัง 7 เรื่องที่แต่ละก็คนก็มีวีรกรรมโดดเด่นแตกต่างกันไป ทั้งแม่ที่เสียสละเพื่อลูก แม่ที่เข้าใจลูก แม่ที่ปกป้องลูก สนับสนุนลูกและอีกมากมาย ไปพบกับพวกเธอกัน

Tess Coleman จาก Freaky Friday

เราจะเข้าใจชีวิตของคนอื่นได้จริงๆ ก็ต่อเมื่อเป็นใครคนนั้น เช่นเดียวกับเทสส์และแอนนาคู่แม่-ลูกในเรื่องนี้ เราคงคุ้นเคยกับการกระทบกระทั่งกันระหว่างผู้ปกครองและลูกในวัยรุ่น แต่สำหรับคู่นี้อาจจะเลยเถิดไปหน่อยเพราะทั้งคู่ต่างแรงใส่กันอยู่เนืองๆ จนในวันศุกร์สุดสยองตามชื่อเรื่อง ปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้นทำให้ทั้งคู่ต้องสลับร่าง และนี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้สาวสองวัยต้องเผชิญหน้ากับโลกที่ตัวเองไม่รู้จัก และตระหนักได้ว่าอีกฝ่ายก็มีปัญหาที่ต้องแก้ไขเช่นเดียวกับตัวเอง จนสุดท้ายทั้งคู่ก็เข้าใจกันและรักกันมากขึ้น เราอาจจะพูดได้ว่านี่เป็นหนึ่งในแม่ที่เข้าใจลูกสาวมากที่สุดในโลกภาพยนตร์เลยก็ว่าได้

Lily Potter จาก Harry Potter Franchise

แม้จะไม่มีบทบาทในหนังมากนัก แต่ลิลี่คือตัวละครที่สำคัญมากๆ คนหนึ่งในเรื่องโดยเฉพาะในฐานะของแม่ เมื่อรู้ว่าเจ้าแห่งศาสตร์มืดอย่างลอร์ด โวลเดอร์มอร์ มาพร้อมกับเป้าประสงค์ร้าย เธอก็ไม่ลังเลที่จะปกป้องลูกชายด้วยชีวิต ความรักที่ยิ่งใหญ่ของเธอทำให้โวลเดอร์มอร์ไม่สามารถทำร้ายแฮรี่ได้ และทำให้เขากลายเป็นผู้ปิดฉากยุคมืดใต้อำนาจของโวลเดอร์มอร์ในอีกหลายปีต่อมา สิ่งนี้ทำให้เรารู้ว่าความรักอันยิ่งใหญ่ของแม่ทรงพลังเสมอแม้จะอยู่ในโลกเวทมนตร์

Leigh Anne Tuohy จาก The Blind Side

ลี แอน ทูฮี อาจจะต่างจากคนอื่นๆ ในลิสต์นี้สักหน่อยเพราะสถาปนิกสาวรายนี้ไม่ใช่แม่จริงๆ แต่เป็นแม่บุญธรรมที่รับอุปการะเด็กชายผิวดำรูปร่างสูงใหญ่ที่เกิดมาในสภาพแวดล้อมอันย่ำแย่ มีทั้งแม่ที่ติดยาและอบายมุขรอบตัว และต่อมาเด็กคนนั้นก็เป็นที่รู้จักในชื่อ Michael Oher นักอเมริกันฟุตบอล NFL ผู้ยิ่งใหญ่ที่คว้าแชมป์ซูเปอร์โบลว์ได้ในปี 2012 (แต่หนังเรื่องนี้ออกฉายก่อนในปี 2009) นี่คือเรื่องจริงอันน่าทึ่งและซาบซึ้งกินใจที่ผู้หญิงคนหนึ่งรักเด็กด้อยโอกาสคนหนึ่งเหมือนดังลูกแท้ๆ และให้การสนับสนุนเขาจนประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่

Karla Dyson จาก Kidnap: สำหรับแม่ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าลูก และหากมีใครมาทำร้ายหรือพรากลูกไปจากเธอ แม่ย่อมทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ลูกคืนมา และคาร์ลาคือตัวอย่างของแม่ประเภทนั้น Kidnap เล่าเรื่องของคดีผู้ร้ายลักเด็กในสหรัฐฯ ที่กลายเป็นความทุกข์ทรมานของบรรดาพ่อแม่ที่ต้องสูญเสียลูกไป แต่สำหรับผู้หญิงคนนี้เธอไล่ล่าคนร้ายอย่างไม่ลดละ ไม่ว่าจะต้องเจออุปสรรคหรืออันตรายอะไรก็ตาม เมื่อเราได้เดินทางไปพร้อมกับเธอ ผู้ชมก็อดจะเอาใจช่วยไม่ได้รู้สึกลุ้นระทึกไปจนถึงบทสรุปที่ไม่คาดคิด

Evelyn Abbott จาก A Quiet Place

หากพูดถึงความลุ้นระทึกว่าภันร้ายจะย่างกรายมาตอนไหน ไม่มีใครจะกดกันไปมากกว่าเอเวอลีนอีกแล้ว เพราะเธออยู่ในโลกที่ห้ามส่งเสียง ถ้าไม่อยากถูกสัตว์ร้ายเจอตัว และนั่นก็หมายถึงจุดจบอันน่าสยดสยอง ในฐานะแม่แล้วเอเวอลีนรับภาระหนักอยู่ไม่เบา เพราะเธอต้องดูแลลูก 2 คนที่มีโอกาสพาทั้งครอบครัวซวยตลอดเวลาตามประสาเด็ก แถมเธอยังอุ้มท้องเด็กที่ใกล้คลอดอีกคนด้วย สิ่งต่างๆ ที่ถาโถมเข้ามาและชีวิตที่แขวนไว้บนเส้นด้าย ทำให้เราอดทึ่งกับคุณแม่คนนี้ไม่ได้จริงๆ

Donna Sheridan จาก Mamma Mia!: นี่คือหนังพลังหญิงที่ทรงพลังและสนุกสนานที่สนุกเรื่องหนึ่ง ว่ากันถึงเรื่องราวของเด็กสาววัยรุ่นที่โตมากับแม่เลี้ยงเดี่ยว เมื่อเธอกำลังปลงใจจะแต่งงานของขวัญชิ้นสำคัญที่เธอต้องการคือ การได้พบกับพ่อแท้ๆ และเมื่อเด็กสาวลองสืบจากเรื่องราวของแม่ เธอก็ดันเจอว่ามีคนที่เข้าข่ายเป็นพ่อได้ถึง 3 คน เพื่อตัดปัญหาเธอจึงเชิญพวกเขาทั้งหมดมาร่วมงานเสียเลย … โดยไม่ได้บอกแม่ เรื่องความรักถ่านไฟเก่าของรุ่นใหญ่จึงกลับมาคุกรุ่นอีกครั้ง ดอนน่าคึอตัวอย่างของหญิงแกร่งสู้ชีวิตและสามารถเลี้ยงลูกขึ้นได้มาอย่างดีด้วยลำแข้งของตัวเอง แถมเธอยังแซ่บพอที่จะมัดในหนุ่มๆ ถึง 3 คนได้แม้เวลาจะผ่านไปหลายปีก็ตาม

Wanda Maximoff จาก Marvel Cinematic Universe: วานด้าคือคุณแม่ที่แสนน่าสงสาร ชะตากรรมของเธอถือว่ารันทดที่สุดคนหนึ่งในโลกภาพยนต์เลยก็ว่าได้ ตั้งแต่ที่ต้องเสียครอบครัวจากลูกหลงของการสู้รบ ต้องถูกจับมาทดลองแลละใช้เป็นอาวุธในการต่อกับเหล่าอเวนเจอร์ ก่อนที่จะได้พบรักกับฮีโร่ที่ชื่อว่าวิชั่น แต่นั่นก็เป็นความสุขเพียงไม่นาน เธอจำเป็นต้องสังหารวิชั่นด้วยตนเองเพื่อปกป้องจักรวาล แต่ก็ดูจะเป็นเรื่องไร้ค่าเมื่อสุดท้าย วิชั่นก็ถูกทำให้กลับมาและถูกฆ่าต่อหน้าเธออีกครั้งโดยมือของธานอส หลังการปราบธานอสแล้ว วานด้าด่ำดิ่งสู่ความเสียใจจนสร้างโลกเสมือนขึ้นมาทับซ้อนโลกจริงที่เธอมีลูกและครอบครัวสุขสันต์ แต่มันก็ไม่ยั่งยืน สุดท้ายเธอกลายเป็นวายร้ายที่ต้องการทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกของเธอได้มีตัวตนขึ้นมาจริง

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top