แนะนำ 5 อุปกรณ์ VR สุดล้ำที่วางขายอยู่ ณ ตอนนี้

แนะนำ 5 อุปกรณ์ VR สุดล้ำที่วางขายอยู่ ณ ตอนนี้

NOTE:
– จากผลการสำรวจของ Super Data Research พบว่าในปี 2017 ธุรกิจเกี่ยวกับอุปกรณ์ VR สามารถสร้างรายได้เฉพาะในสหรัฐฯสูงถึง 4.9 พันล้านเหรียญฯ
– “Samsung Gear VR” คืออุปกรณ์ VR ที่ขายดีที่สุดในสหรัฐฯกว่า 782,000 เครื่อง รองลงมาเป็น “Sony PlayStation VR” ที่ขายไปได้ 375,000 เครื่อง
– จากผลการวิจัยของ Juniper Research ที่สำรวจตลาดเกี่ยวกับเทคโนโลยี VR ได้คาดการณ์เอาไว้ว่าในปี 2021 กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ VR จะมีมูลค่าทางการตลาดสูงถึง 5 หมื่นล้านเหรียญฯ

“Virtual Reality” (VR) หรือ ประสบการณ์เสมือนจริง นั้นนับเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีใหม่ที่กำลังมาแรงในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา โดยจุดเด่นของเทคโนโลยี VR คือเชื่อมต่อผู้ใช้เข้ากับโลกเสมือนจริงด้วยการสร้างสภาพแวดล้อมจำลองในรูปแบบ 3 มิติ ซึ่งตัวผู้ใช้เองจะรู้สึกราวกับเป็นส่วนหนึ่งในโลกเสมือนจริงผ่านการสวมใส่อุปกรณ์และซอฟท์แวร์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเทคโนโลยี VR โดยเฉพาะ

โดยในปัจจุบันเทคโนโลยี VR นั้นไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป จะเห็นได้จากการที่หลายๆแบรนด์ต่างก็เริ่มวางจำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวกับ VR เพิ่มมากขึ้นจากเมื่อก่อน ซึ่งในวันนี้เราได้รวบรวม 5 แบรนด์ที่มีจุดเด่นและความน่าสนใจมากฝากชาว Gen-C กัน จะมีแบรนด์ไหนบ้างนั้นไปชมกันเลยครับ

1.Samsung Gear VR

เริ่มต้นที่ชิ้นแรกด้วยอุปกรณ์ VR ที่มียอดขายสูงที่สุดในสหรัฐฯอย่าง “Samsung Gear VR” ด้วยจุดเด่นที่เกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง Samsung แบรนด์ไอทีชั้นนำของโลกกับ Oculus บริษัทผลิตแว่นตาสามมิติ จึงส่งผลให้เจ้า Gear VR ชิ้นนี้สามารถรันคอนเทนต์ได้ทั้งจากสมาร์ทโฟนของ Samsung และคลังเกมของ Oculus ได้ทั้งคู่

โดย Gear VR รุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปพร้อมกับ Samsung Galaxy S8 นั้นจะมาพร้อมกับ Controller ที่ช่วยควบคุมฟังก์ชั่นต่างๆของตัวเครื่องภายในมือเดียว สนนราคาคุ้มค่าสุดๆเพียง 3,990 บาทเท่านั้น

1709-SL-02-02

2.Sony PlayStation VR

อีกหนึ่งอุปกรณ์ VR จากค่าย Sony ที่ขึ้นเชื่อเรื่องการมีคอนเทนต์ทางด้านบันเทิงอยู่ในมือเป็นจำนวนมหาศาล ดังนั้นคนที่ซื้อ “Sony PlayStation VR” จึงวางใจได้ว่าจะมีคอนเทนต์รองรับอยู่เป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน โดยจุดเด่นของเจ้า PSVR นี้อยู่ที่การเชื่อมต่อเพื่อมอบประสบการณ์ในการใช้งานที่สมจริงมากที่สุด โดยผสานการทำงานร่วมกับ PlayStation Camera, PlayStaion Move และ PlayStation 4

โดยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาทาง Sony ได้ลดราคาเซ็ตอุปกรณ์ PlayStation VR + PlayStation Camera เหลือเพียง 399 เหรียญฯหรือราวๆ 13,216 บาท สาวก Sony ต้องรีบสอยกันหน่อยแล้ว

1709-SL-02-03

3.Oculus Rift

“Oculus Rift” เป็นอุปกรณ์จากค่าย Oculus ที่ขึ้นชื่อเรื่องการผลิตแว่นตาสามมิติ (ในตอนนี้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ Facebook ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว) โดย Oculus Rift นั้นจะมาพร้อมกับจุดเด่นในการแสดงผลกราฟฟิกที่มีความละเอียดสูงถึง 2160 x 1200 พิกเซล สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ในรูปแบบสามมิติให้ดียิ่งขึ้นอย่าง Oculus Research (ทำหน้าที่จับความเคลื่อนไหว) และ Oculus Touch (ทำหน้าที่คล้าย Joystick)

โดยราคาล่าสุดของ Oculus Rift นั้นมีราคาเริ่มต้นที่ 499 เหรียญฯหรือราวๆ 16,529 บาท ส่วนอุปกรณ์เสริมอย่าง Oculus Touch ตอนนี้มีโปรโมชั่นลดเหลือเพียง 99 เหรียญฯ (3,279 บาท) เท่านั้น

1709-SL-02-04

4.HTC Vive

“HTC Vive” เกิดจากความร่วมมือของแบรนด์ HTC กับ Valve ผู้พัฒนาเกมชื่อดังระดับโลก โดยจุดเด่นของ HTC Vive คือการมาพร้อมกับอุปกรณ์ควบคุมที่ช่วยสร้างเสริมประสบการณ์บนโลกเสมือนจริงให้มากยิ่งขึ้นและสามารถรองรับ Steam ที่เป็นบริการของ Valve ได้โดยเฉพาะ ด้วยเหตุนี้ HTC Vive จึงนับเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ VR ที่น่าจับตามองไม่แพ้เจ้าอื่นแต่อย่างใด

หลังจากวางขายมาเป็นระยะเวลา 1 ปี ในตอนนี้ HTC Vive ก็ลดราคาจาก 799 เหรียญฯเหลือเพียง 699 เหรียญฯหรือราวๆ 23,092 บาท

1709-SL-02-05

5.VR Box

แรกเริ่มเดิมทีเจ้า “VR Box” ตัวแรกนั้นถูกพัฒนามาจาก Google Cardboard ของทาง Google (แว่น VR ที่ทำจากกระดาษลัง) โดยการนำกลไกภายในมาพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพของวัสดุให้มีความแข็งแรงแต่ยังคงไว้ซึ่งการใช้งานที่ง่ายและราคาย่อมเยา โดยจุดเด่นของ VR Box ทั้ง Gen 1 และ Gen 2 ก็คือการรองรับสมาร์ทโฟนที่มีขนาดหน้าจอตั้งแต่ 3.5 นิ้วไปจนถึง 6 นิ้วได้ทั้งระบบ ios และ Android อีกทั้งยังสามารถเชื่อมต่อกับ Remote Bluetooth เพื่อปรับแต่งฟังชั่นต่างๆของตัวเครื่องได้อีกด้วย

ในส่วนราคาของ VR Box นั้นนับว่าถูกกว่าทั้ง 4 รุ่นที่กล่าวมาข้างต้น โดยเราสามารถสั่งผ่านช่องทางออนไลน์ซึ่งจะมีราคาตั้งแต่ 600 ไปจนถึง 1,000 บาทแล้วแต่รุ่นและร้านค้าครับ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: http://appgame.in.th/news/review-all-vr-equipment/

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top