First impression ทำยังไงถึงจะมัดใจคนในที่ทำงานได้ตั้งแต่วันแรก

First impression ทำยังไงถึงจะมัดใจคนในที่ทำงานได้ตั้งแต่วันแรก

GC August

NOTE:
– จากการสำรวจของบริษัทจัดหางาน jobsDB ในประเทศไทยพบว่า ลูกจ้างส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 71 ใช้โบนัสที่ได้รับเป็นส่วนประกอบในการตัดสินใจที่จะทำงานกับองค์กรปัจจุบัน
– ร้อยละ 0.2 คืออัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้นในปีนี้ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยมีจำนวน 4.73 แสนคนจาก 3.96 แสนคน
– ปัจจุบัน สายงานด้านไอทีและวิศวกรรม คือสายงานที่ตลาดกำลังต้องการเป็นอย่างสูง เนื่องจากขาดแคลนผู้สมัครกว่าร้อยละ 43 และร้อยละ 29 ตามลำดับ

เชื่อว่ามนุษย์หลายๆคนมักจะมีอาการวิตกเมื่อต้องเจอกับการเปลี่ยนแปลง จะได้เห็นจากความตื่นเต้นของการไปมหาวิทยาลัยในวันแรก การนอนไม่ค่อยหลับเมื่อต้องเดินทางไปต่างถิ่น หรือแม้แต่การเปลี่ยนสถานที่ทำงานใหม่ก็เช่นเดียวกัน เพราะเราไม่อาจคาดการณ์ล่วงหน้าได้เลยว่า เจ้านายจะใจดีไหม? ที่ทำงานจะแย่กว่าที่เดิมหรือเปล่า? หรือแม้กระทั่งว่าตัวเราเองจะเข้ากับเพื่อนร่วมงานที่ใหม่ได้ดีไหม? วันนี้เราจึงมี 5 เทคนิคสร้างความประทับใจในที่ทำงานใหม่วันแรกมาฝากกันครับ รับรองว่า เริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง อย่างแน่นอน

1710-SL-02-01

1.เตรียมตัวให้พร้อม

เมื่อเริ่มต้นทำงานที่ใหม่ในวันแรก สิ่งหนึ่งที่ควรเตรียมให้พร้อมก็คือพวกอุปกรณ์ต่างๆที่ต้องใช้ในการทำงาน เช่น แล็ปท็อป สายชาร์จ ไปจนถึงบัตรพนักงาน ทั้งนี้ควรมีสมุดพกเล่มเล็กๆติดกระเป๋าไว้สำหรับจดโน้ตกันลืม เพื่อจะได้ไม่ต้องถามคนอื่นซ้ำๆให้เขารำคาญเอาได้ครับ

1710-SL-02-02

2.สร้างความประทับใจ

“First Impression” หรือ ความประทับใจแรก นั้นถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเริ่มต้นทำงานในสถานที่ใหม่ๆ ยิ่งโดยเฉพาะ การตรงต่อเวลา คงไม่มีใครอยากเป็นคนที่เริ่มงานสายตั้งแต่วันแรกหรอกใช่ไหมครับ เพราะฉะนั้นเราควรไปก่อนเวลาสักเล็กน้อยเพื่อที่จะได้มีเวลาเตรียมตัวและสร้าง First Impression ที่ดีต่อคนอื่นนั่นเอง

1710-SL-02-03

3.เรียนรู้วัฒนธรรมขององค์กร

แต่ละองค์กรก็จะมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นเราควรศึกษารายละเอียดของที่ทำงานใหม่ ไม่ว่าจะเป็น จุดมุ่งหมาย วิสัยทัศน์ ลักษณะและพฤติกรรมของคนในองค์กร เพื่อให้เราสามารถปฏิบัติตัวกลมกลืนไปกับคนอื่นๆ ทั้งนี้การทำตัวแปลกแยกหรือโดดเด่นจนเกินไปในวันที่เริ่มงานใหม่ ย่อมเป็นการแสดงออกที่มากเกินไปจนอาจถูกเขม่นได้โดยไม่รู้ตัว

1710-SL-02-04

4.รู้จักเพื่อนร่วมงาน

เพื่อนร่วมงาน ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนชีวิตของเราภายในองค์กร คงไม่มีใครที่อยากจะไปทำงานทุกวันโดยที่ไม่มีเพื่อนร่วมงานหรอกใช่ไหมครับ ยิ่งโดยเฉพาะสายงานที่ต้องอาศัยทีมเวิร์คด้วยแล้ว การสานสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานย่อมเป็นข้อดีที่ทำให้โปรเจคสำเร็จได้อย่างรวดเร็วและเกิดปัญหาตามมาน้อยที่สุด

1710-SL-02-05

5.กล้าแสดงความเห็น

หลายครั้งที่การเริ่มต้นทำงานที่ใหม่ มักทำให้เราไม่กล้าออกสิทธิออกเสียงเพราะกลัวจะโดนเขม่น แต่อย่าลืมไปว่าการที่หัวหน้ารับเราเข้ามาทำงานก็เพราะอยากเห็นประสิทธิภาพในการช่วยเหลือองค์กรจากตัวเรา ดังนั้นต้องกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นในเวลาที่เหมาะสม เลือกใช้ถ้อยคำที่กระชับ ไม่ยืดเยื้อ และที่สำคัญต้องไม่เป็นความเห็นที่ไปหักล้างความคิดของใคร จะดีที่สุดครับ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: http://inc-asean.com/editor-picks/7-things-new-hires-must-first-days-job/

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top