Google ส่งระบบ AR ลง Samsung Galaxy S8 และ Note 8 ชน iPhoneX

Google ส่งระบบ AR ลง Samsung Galaxy S8 และ Note 8 ชน iPhoneX

GC August

NOTE:
– “Tango” คือระบบ AR สำหรับสมาร์ทโฟนระบบ Android ที่ได้รับการพัฒนาโดย Google มาตั้งแต่ปี 2014 และเปิดตัวในปี 2016
– ปัจจุบัน “Samsung Galaxy S8 และ S8+” มียอดขายรวมกันทั่วโลกทั้งสิ้นเกิน 20 ล้านเครื่องไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
– จากการเปิดให้สั่งจอง “iPhone X” ล่วงหน้าเมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา พบว่ามีความต้องการในปริมาณที่สูงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ จึงทำให้ทาง Apple ต้องขยายระยะเวลาการรับเครื่องของลูกค้าบางส่วนที่สั่งจองทีหลังออกไปเป็นช่วงเดือนธันวาคมแทนกำหนดเดิมคือ 3 พฤศจิกายน

1711TR01-05

นับตั้งแต่ทาง Apple ได้เปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ (iPhone 8, iPhone 8 Plus และ iPhone X) ที่มาพร้อมกับซอฟท์แวร์ภายในสุดล้ำอย่าง ชิปประมวลผล A11 Bionic” ที่รองรับการประมวลผลแบบ Nueral Engine (สมาร์ทโฟนสามารถจดจำและเรียนรู้การทำงานได้ด้วยตัวเอง) รวมไปถึงการใส่เซ็นเซอร์สามมิติที่ทำให้ไอโฟนสามารถใช้งาน Augmented Reality (AR) ได้อย่างราบรื่น ก็ดูเหมือนสิ่งเหล่านี้กำลังจะเป็นเทรนด์ให้กับเหล่าบรรดาสมาร์ทโฟนจากค่ายอื่นๆที่เปิดตัวตามมาภายหลังอยู่พอสมควร

1711TR01-01Cr. https://cnet4.cbsistatic.com

อันที่จริงแล้วทาง Google ที่เป็นผู้พัฒนาระบบ Android รายใหญ่นั้นก็เคยเปิดตัวเทคโนโลยี AR ของตนเองอย่าง “Tango” มาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2016 แล้ว แต่ด้วยเงื่อนไขของระบบที่ต้องใช้เซ็นเซอร์เฉพาะตัวจึงทำให้มีสมาร์ทโฟนที่รองรับระบบ Tango เพียงแค่สองรุ่นได้แก่ “Lenovo Phab 2 Pro” และ “Asus Zenfone AR” ผลที่ตามมาก็คือเงียบสนิทไร้ซึ่งการจดจำใดๆ

1711TR01-02Cr. https://www.cnet.com/news/samsung-galaxy-s8-vs-google-pixel-2/

ด้วยเหตุนี้เองทาง Google จึงต้องเร่งพัฒนาเทคโนโลยี AR ขึ้นมาใหม่ ซึ่งจะใช้สมาร์ทโฟนเรือธงของแบรนด์ที่มีการตอบรับดีอย่าง “Google Pixel” และ King of Android อย่าง “Samsung” เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในผู้พัฒนาโปรเจคใหม่นามว่า “ARCore” เพื่อกระจายฐานผู้ใช้ให้กว้างมากยิ่งขึ้น

1711TR01-03Cr.https://www.youtube.com/watch?v=Q77T3h-QwJQ

สาเหตุที่ต้องเลือกซัมซุงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในผู้พัฒนาเพราะทางซัมซุงเองเป็นแบรนด์ที่มียอดขายสูงที่สุดของฝั่ง Android เพียงแค่เฉพาะรุ่นเรือธงอย่าง Samsung Galaxy S8, S8+ และ Note8 ก็มียอดขายรวมกันหลายสิบล้านเครื่องแล้ว ซึ่งเป็นข้อดีที่จะทำให้โปรเจค ARCore สามารถเข้าถึงผู้ใช้ในระดับหลายล้านคนได้อย่างรวดเร็ว

อนึ่งโปรเจค “ARCore” จะสามารถรันบน Android ได้ตั้งแต่เวอร์ชั่น Nougat ขึ้นไป แต่ในเบื้องต้นจะสามารถทดลองใช้ได้กับสมาร์ทโฟนเรือธงอย่างตระกูล Google Pixel และ Samsung Galaxy S8, S8+, Note8 เพียงเท่านั้น

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: https://droidsans.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top