โปรเจกต์ปีหน้า คมนาคม เปิดโครงการรถไฟฟ้า ‘ภูเก็ต-ขอนแก่น-โคราช-เชียงใหม่’

โปรเจกต์ปีหน้า คมนาคม เปิดโครงการรถไฟฟ้า ‘ภูเก็ต-ขอนแก่น-โคราช-เชียงใหม่’

GC Oct-03

NOTE:
– สนข.เร่งขับเคลื่อนแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ ในเมืองหลักภูมิภาคผุดรถรางไฟฟ้า (แทรม) และรถไฟฟ้าขนาดเบาเชื่อมโยง โดยมีขอนแก่นนำร่องภาครัฐเอกชนมีความพร้อมร่วมลงทุน แต่ยังมีลุ้นภูเก็ต เชียงใหม่ นครราชสีมา อุดรธานี สงขลา

รถไฟฟ้ามาหานะเธอ….หลังจากที่คมนาคมขยายเส้นทางรถไฟฟ้าอนาคตกว่า 10 สายเชื่อมต่อกรุงเทพฯ และปริมณฑลเข้าด้วยกัน ก็ถึงเวลาแล้วที่จะขยายไปสู่หัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ โดยรัฐมนตรีคมนาคมเผยปี 61 เตรียมลงทุนเพิ่มอีก 8 โครงการ โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณราว 1.03 แสนล้านบาท เดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าภูมิภาค 4 โครงการ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในปี 2561 เตรียมลงทุนเพิ่มอีก 8 โครงการ ประกอบด้วย โครงการรถไฟฟ้าภูมิภาค 4 โครงการใน .ภูเก็ต .ขอนแก่น .นครราชสีมา และ .เชียงใหม่, โครงการทางด่วนมอเตอร์เวย์ 2 โครงการ สายรังสิตบางปะอิน และสายกรุงเทพฯมหาชัย, โครงการปรับปรุงสนามบินขอนแก่น และสนามบินกระบี่, โครงการท่าเรือบกที่ .ขอนแก่น

สำหรับการก่อสร้างรถไฟฟ้าภูมิภาคนั้น จะเริ่มในหัวเมืองหลักที่มีประชากรหนาแน่นและมีบทบาททางเศรษฐกิจ ซึ่งต่อจาก 4 โครงการแรก ในอนาคตจะมีการลงทุนเพิ่มเติมที่ .อุดรธานี และ .พิษณุโลก

นายอาคม ยังกล่าวถึงการบริหารสนามบินภูมิภาคว่า บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) หรือ AOT ได้เสนอแผนบริหารสนามบิน 15 แห่ง เพื่อบริหารสนามบินเป็นคลัสเตอร์และเชื่อมเครือข่ายตะวันออกตะวันตก ที่ ทอท.ยังขาดอยู่ ซึ่งการจะทำให้เป็นสนามบินนานาชาตินั้น คาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก ดังนั้นจะต้องพิจารณาบทบาทของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ซึ่งปัจจุบันสามารถบริหารสนามบินภูมิภาคมีกำไร ขณะที่หัวใจของการบริหารสนามบินนอกจากเรื่องบริการแล้ว ต้นทุนที่ต่ำก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งทอท. บริหารสนามบินขนาดใหญ่ มีบริการแบบนานาชาติ จึงมีต้นทุนการบริหารสูง อาจจะกระทบต่อค่าบริการที่เรียกเก็บจากสายการบินซึ่งจะทำให้ไม่จูงใจสายการบินเข้ามาใช้บริการได้ ส่วนรูปแบบวิธีการบริหารจะเป็นเรื่องการให้สิทธิ์บริหาร หรือให้เป็นเจ้าของสนามบินนั้น จะต้องให้มีข้อสรุปภายในเดือนพ..นี้

สำหรับการก่อสร้างรถไฟทางคู่ 9 เส้นทางมีความคืบหน้าไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ ขณะที่การตั้งศูนย์ซ่อมอากาศยานนั้น ทางแอร์บัสกับ บมจ.การบินไทย (THAI) จะลงนามร่วมกันในอีกไม่กี่สัปดาห์

นายสมคิด กล่าวต่อไปว่า ได้มอบหมายให้ 3 หน่วยงานด้านการบินไปหารือเรื่องการจัดสรรที่จะเป็นผู้บริหารสนามบินภูมิภาคให้ได้ข้อยุติภายในเดือน ..นี้ ซึ่งเบื้องต้น AOT ได้เสนอขอบริหารสนามบินอย่างน้อย 15 แห่ง จากที่กรมท่าอากาศยานดูแลอยู่ 29 แห่ง

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: http://www.thansettakij.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top