ในอนาคตการเดินทางจะง่ายขึ้น ด้วยรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา

ในอนาคตการเดินทางจะง่ายขึ้น ด้วยรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา

GC August

NOTE:
– ปัจจุบันสนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง สนามบินภูเก็ต สนามบินเชียงใหม่ สนามบินแม่ฟ้าหลวง และสนามบินหาดใหญ่ อยู่ในความดูแลของบริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด (AOT)
– จากสถิติในปีที่ผ่านมาพบว่า ประเทศไทยมีจำนวนเที่ยวบินรวมทั้งสิ้น 7.7 แสนเที่ยว คิดเป็นจำนวนผู้โดยสารได้ประมาณ 119 ล้านคน
– ขณะนี้สนามบินสุวรรณภูมิกำลังอยู่ในโครงการพัฒนาเฟส 2 เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจากเดิม 52 ล้านคนต่อปีให้เป็น 60 ล้านคนต่อปี ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน ปี 2019

อย่างที่รู้ๆ กันดีว่าตอนนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ ไทยแลนด์ 4.0” ซึ่งเป็นนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศที่เน้นเรื่องความเป็น “Value–Based Economy” หรือ เศรษฐกิจที่มีการขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม โดยมุ่งเน้นที่การสร้างสรรค์สินค้าเชิงนวัตกรรม และขับเคลื่อนประเทศผ่านความคิดสร้างสรรค์ เทคโนโลยี รวมไปถึงการเปลี่ยนจากภาคผลิตสินค้าไปมุ่งเน้นด้านภาคบริการที่เพิ่มมากขึ้น

1711-GR-04-01

และก่อนที่ประเทศของเราจะก้าวไปถึงจุดนั้น จำเป็นที่จะต้องมีการวางโครงสร้างด้านการคมนาคมและโลจิสติกส์ให้ครอบคลุมทุกส่วน เพื่อรองรับภาคการเดินทางและระบบโลจิสติกส์ให้สะดวกและได้ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังจะเห็นได้จาก โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบิน (ดอนเมืองสุวรรณภูมิอู่ตะเภา)” หนึ่งในแผนงานด้านการพัฒนาโครงสร้างคมนาคมและโลจิสติกส์ที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนงานพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ได้ถูกบรรจุไว้ในแผนการดำเนินงานงบประมาณปี 2560 – 2561 ซึ่งประกอบไปด้วย
1. โครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง (แอร์พอร์ตลิงค์ City Line)
2. โครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ส่วนต่อขยายพญาไทดอนเมือง (แอร์พอร์ตลิงค์)
3. โครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯระยอง (HSR) ที่เชื่อมต่อจาก City Line ไปยังภาคตะวันออก

โดยโครงการนี้จะมีแนวเส้นทางพาดผ่านพื้นที่ 4 จังหวัดใหญ่ต่อจากกรุงเทพมหานคร อย่าง สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง เป็นจำนวนทั้งสิ้น 10 สถานี ได้แก่ สถานีดอนเมือง สถานีบางซื่อ สถานีมักกะสัน สถานีสุวรรณภูมิ สถานีฉะเชิงเทรา สถานีชลบุรี สถานีศรีราชา สถานีพัทยา สถานีอู่ตะเภา และสถานีระยอง

1711-GR-04-02

ซึ่งรูปแบบของโครงการจะเป็นการก่อสร้างทางรถไฟขนาด 1.435 เมตร 2 ช่วง คือ พญาไทดอนเมือง และ ลาดกระบังระยอง พร้อมทางรถไฟเข้าออกสนามบินแต่ละแห่ง รวมระยะทางทั้งสิ้น 260 กิโลเมตร

ทั้งนี้ตลอดแนวเส้นทางการก่อสร้างจะอยู่ในเขตพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นหลัก โดยจะเริ่มเสนอโครงการเพื่อให้ ครม. อนุมัติในราวๆ ปี 2561 เบื้องต้นตั้งงบประมาณการลงทุนไว้ที่ 3 แสนล้านบาท หากโครงการนี้สำเร็จภายในอนาคต เราจะสามารถเดินทางจากตัวจังหวัดต่างๆ ไปยังสนามบินได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอนครับ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.thansettakij.com , www.drborworn.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top