เทรนด์แสกนหน้ากำลังมา ต่อไปผู้ใช้ Facebook อาจต้องยืนยันตัวตนด้วยการเซลฟี่!!

16122017-07

NOTE:
– Face ID บน iPhone X ถือเป็นการใช้งานระบบ AI ร่วมกับเทคโนโลยี TrueDepth ซึ่งเป็นการยิง Dot Projector กว่า 3 หมื่นจุดมายังใบหน้าของเราเพื่อตรวจสอบความเป็นอัตลักษณ์
– จากผลสำรวจของ Google พบว่า ปัจจุบันมีเว็บไซต์ทั่วโลกถูกแฮกเพิ่มขึ้นราวๆ ร้อยละ 32 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
– ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แฮกเกอร์มีแนวโน้มทำการเจาะระบบด้วยวิธี Web hacking, Malware และ Social engineering เพิ่มขึ้น โดยแค่ในปี 2013 มีข้อมูลทั่วโลกถูกเจาะไปแล้วมากกว่า 823 ล้านรายการ

นอกเหนือจากการเริ่มนำระบบ AI มาใช้ในการตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ของผู้ใช้ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบภาพอนาจาร การวิเคราะห์ผู้ใช้ที่มีแนวโน้มที่จะฆ่าตัวตาย ล่าสุดทาง Facebook ได้อัพเกรดระบบรักษาความปลอดภัยให้กับบัญชีผู้ใช้ด้วยการบังคับให้ใช้รูปภาพของเจ้าของบัญชีในการ Log In แทน

1712-TR-07-02

ทั้งนี้ในปัจจุบัน Apple นั้นถือได้ว่าเป็นเจ้าแรกๆ ที่นำระบบ AI มาใช้ร่วมกับเทคโนโลยี True-Depth ของกล้องหน้าโทรศัพท์ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถปลดล็อคสมาร์ทโฟนด้วยการแสกนใบหน้าแทนลายนิ้วมือได้และเพื่อเป็นการตามเทรนด์แสกนใบที่ว่ากันว่ามีความปลอดภัยเป็นอย่างสูง (Apple เคลมว่ามีโอกาสพลาดเพียง 1 ในล้าน) ทาง Facebook เองก็ไม่พลาดที่จะใช้ระบบยืนยันตัวตนด้วยรูปลักษณ์มาเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมด้วยเช่นเดียวกัน

1712-TR-07-01

โดยเมื่อ Facebook ตรวจสอบเจอความผิดปกติในการใช้งานบัญชีนั้นๆ เช่นการ Log In บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ไม่เคยใช้งานมาก่อนหรืออยู่ในบริเวณที่ห่างไกลออกไป (สุ่มเสี่ยงต่อการถูกแฮก) ระบบจะแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ทำการอัพโหลดรูปภาพที่ปรากฏใบหน้าตัวเองอย่างชัดเจนเพื่อเป็นการยืนยันตัวตน และสำหรับบุคคลที่กังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว ทาง Facebook ก็ยังได้แจ้งเพิ่มเติมอีกว่าจะลบรูปดังกล่าวออกจาก Server ทันทีภายหลังที่ตรวจสอบเสร็จ (We’ll check it and then permanently delete it from our servers)

1712-TR-07-03

ทั้งนี้ระบบรักษาความปลอดภัยให้กับบัญชีแบบใหม่ที่เพิ่มเข้ามานั้นจะช่วยให้ทาง Facebook สามารถป้องกันการสร้างบัญชีปลอม การโพสท์ข้อความโฆษณาที่เป็นจดหมายลูกโซ่ รวมไปถึงยังป้องกันการหลอกให้โอนเงินได้ โดยระบบนี้ได้เริ่มทดสอบกับผู้ใช้บางรายในแถบสหรัฐฯไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งประเทศในแถบเอเชียอาจจะได้ใช้งานเป็นกลุ่มต่อไปในอีกไม่ช้าอย่างแน่นอน

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: https://droidsans.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top