ไม่ต้องรอพี่ Taxi ไปส่งรถ หรือเติมแก๊สอีกแล้ว เพราะในอนาคตกำลังจะมี “Robot Taxi” ให้ใช้

tech-update

NOTE:
– ปัจจุบัน สิงคโปร์ เป็นอีกหนึ่งประเทศที่เริ่มทดลองเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการ แท็กซี่ไร้คนขับ ในช่วงปลายปี 2016 ที่ผ่านมา ซึ่งในเบื้องต้นยังคงรับส่งได้เฉพาะในพื้นที่ที่กำหนดไว้เท่านั้น
– จากการคาดการณ์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระบุว่าในปี 2040 โลกของเราจะมีรถยนต์ไร้คนขับมากกว่าร้อยละ 75 บนท้องถนน
– Audi, Mercedes-Benz, BMW, Volkswagen, Ford, Tesla, Toyota และ Renault คือบรรดาค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ที่มีโปรเจกต์เกี่ยวกับการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับและได้มีการทดสอบวิ่งจริงบนท้องถนนไปแล้วบางส่วน

เรียกได้ว่า รถยนต์ไร้คนขับ ถือเป็นหนึ่งในความฝันของชาวมนุษยชาติในการนำเทคโนโลยีมาช่วยแก้ปัญหาทางด้านการจราจรที่ตอบโจทย์ทั้งด้านความปลอดภัย จากการควบคุมโดยระบบคอมพิวเตอร์ส่วนกลางที่มีความสามารถในการขับขี่และวิเคราะห์เส้นทางได้แม่นยำกว่ามนุษย์ (ไม่ต้องกังวลว่าจะง่วงนอนหรือหลับใน) รวมไปถึงด้านความเท่าเทียมที่รถยนต์ไร้คนขับจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในยานพาหนะขั้นพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนสามารถใช้ได้ในอนาคต (พิการ ตาบอดสี มีโรคประจำตัว ฯลฯ)

1803TR04-01Cr: www.inautonews.com

ทั้งนี้หลายๆ ประเทศยังมีแผนที่จะพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะด้วยการใช้รถยนต์ไร้คนขับเป็น Robot Taxi คอยให้บริการประชาชน ดังจะเห็นได้จากการเริ่มทดสอบวิ่งของ Robot Taxi จากบรรดาค่ายรถชั้นนำ Audi, Mercedes-Benz, BMW, Volkswagen, Ford, Tesla รวมไปถึง Google ในประเทศที่พัฒนาแล้วอย่าง สหรัฐอเมริกา, สิงคโปร์ และญี่ปุ่น ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

1803TR04-02Cr: car-images.bauersecure.com

ล่าสุดภายในงาน Motor Show 2018 กรุงเจนีวา ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากดินแดนน้ำหอมอย่าง Renault ก็ได้มีการเปิดตัวรถยนต์ไร้คนขับที่พัฒนาไปอีกขั้นด้วยการออกแบบให้ดูโฉบเฉี่ยวดั่ง Concept Cars แต่สามารถใช้งานบนถนนได้จริงในชีวิตประจำวัน

1803TR04-04Cr: www.inautonews.com

โดย “Renault EZ-GO” ถือเป็นรถยนต์ต้นแบบหรือ Concept Cars ที่มีลักษณะภายนอกที่โฉบเฉี่ยว ล้ำสมัย และให้ความรู้สึกโล่งสบายจากการใช้วัสดุกระจกรอบคันรถ ส่วนภายในจะเน้นพื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวาง สามารถจุคนได้ถึง 6 คนและมีส่วนของทางลาดไว้รองรับผู้พิการที่ต้องใช้รถเข็น ทั้งนี้ทางผู้ผลิตอย่าง Renault ได้วางให้ Renault EZ-GO เป็นรถยนต์ไร้คนขับที่ใช้ในระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งผู้โดยสารสามารถเรียกใช้ผ่านสมาร์ทโฟนบนมือถือเช่นเดียวกับบริการ Uber หรือ GrabCar ในปัจจุบันได้

1803TR04-03www.dexigner.com

นับเป็น รถยนต์ไร้คนขับ ที่มีการพัฒนาขึ้นมาอีกระดับด้วยการผสมผสานการออกแบบและคำนึงถึงประสบการณ์ของผู้ใช้งานเป็นอย่างดี โดยทางผู้ผลิตอย่าง Renault ได้คาดหวังว่า Concept Cars ที่เป็น Robot Taxi คันนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้คนและเป็นส่วนหนึ่งของระบบขนส่งสาธารณะบนถนนได้จริงในปี 2022

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.theverge.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top