“เพราะคนเลิกอ่าน” บริษัทหนังสือพิมพ์ในญี่ปุ่นออกฉลากขวดน้ำเป็นลายข่าว เพื่อกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่สนใจการอ่าน

new-design

NOTE:
– นีลเส็น (ประเทศไทย) ระบุว่าในปี 2559 ที่ผ่านมา มีนิตยสารหัวใหญ่ภายในประเทศไทยปิดตัวลงกว่า 18 ฉบับ
– จากผลการสำรวจพบว่าในปี 2560 สิ่งสิ่งพิมพ์มีเม็ดเงินโฆษณาอยู่ที่ 8,925 ล้านบาท ลดลงอย่างต่อเนื่องจาก 5 ปีก่อนที่เคยมีเม็ดเงินโฆษณาพุ่งสูงแตะหลัก 17,040 ล้านบาทในปี 2556
– แคมเปญ Donation Bottle บนขวดน้ำดื่มก่อให้เกิดยอดบริจาคสูงขึ้นกว่าเดิมเกือบ 30 เท่า

จากการมาถึงของยุคดิจิตอลทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์ในปัจจุบันดูเหมือนกำลังจะเข้าสู่ขั้นวิกฤตขนาดหนัก ไม่เว้นแม้กระทั่ง ญี่ปุ่น ประเทศที่ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นตลาดยักษ์ใหญ่ของธุรกิจทางด้านสื่อสิ่งพิมพ์และดนตรีประเภทออฟไลน์ (จำพวกขายแผ่น) ยังต้องมีการปรับแผนและวางกลยุทธ์ทางการขายเสียใหม่เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังโหมกระหน่ำวงการลูกนี้

“Mainichi Shimbun” ยักษ์ใหญ่แห่งวงการหนังสือพิมพ์ของญี่ปุ่นก็เป็นอีกหนึ่งองค์กรเกี่ยวกับสื่อสิงพิมพ์แรกๆ ที่เริ่มตระหนักถึงผลกระทบของการมาถึงของโลกดิจิตอล โดยพวกเขาได้วางกลยุทธ์รับมือกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้มาตั้งแต่สมัยที่สื่อสิ่งพิมพ์ยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก

1802TR009-02

โดยตั้งแต่ 5 ปีที่แล้วเป็นต้นมาทาง Mainichi Shimbun ได้ร่วมมือกับเอเจนซี่ในญี่ปุ่น สร้างแคมเปญ “News Bottle” ซึ่งเป็นการนำข่าวสารประจำวันจากหนังสือพิมพ์ของพวกเขาไปสกรีนลงบนฉลากของขวดน้ำดื่ม เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเสพข่าวสารจากทาง Mainichi Shimbun แม้จะไม่ได้ซื้อหนังสือพิมพ์มาอ่านก็ตาม

1802TR009-03

ทั้งนี้จากผลการสำรวจพบว่า กลุ่มวัยรุ่นยุคใหม่นั้นมีแนวโน้มที่จะซื้อหนังสือพิมพ์อ่านในประจำวันลดลง ซึ่งสวนทางกับพฤติกรรมในปัจจุบันที่พวกเขามักซื้อน้ำดื่มพลาสติกติดตัวไปด้วยทุกที่ จึงทำให้ทาง Mainichi Shimbun มองเห็นช่องว่างทางพฤติกรรมเหล่านี้ แล้วสอดแทรกสื่อสิ่งพิมพ์ลงไปให้กลมกลืนกับพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน

cover

ทั้งนี้ในปีต่อๆ มาทาง Mainichi Shimbun ก็ได้สร้างสรรค์แคมเปญนี้ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีความหลากหลายของข่าวสารและเพิ่มเรื่องราวของข่าวประเภทรณรงค์ช่วยเหลือสังคม (Donation Bottle) พร้อมกันนี้ยังแบ่งรายได้บางส่วนจากการจัดจำหน่ายน้ำดื่มฉลากพิเศษเหล่านี้เพื่อช่วยเหลือองค์กรการกุศลต่างๆ ที่อยู่บนฉลากอีกด้วย

นับเป็นแคมเปญอันชาญฉลาดที่ช่วยตอกย้ำภาพลักษณ์ของความเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ขององค์กรไปพร้อมๆ กับการเปลี่ยนแปลงของโลกได้เป็นอย่างดี

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.springwise.com/newspaper-prints-news-bottles-water/

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top