หายห่วง…บริษัทสตาร์ทอัพเตรียมผลิตถุงเท้าอัจฉริยะเพื่อตรวจจับแผลเบาหวาน

tech-update

NOTE:
– จากผลการสำรวจของ สสส. พบว่า ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคเบาหวานเฉลี่ยปีละกว่า 8,000 คน
– 7.7 ล้านคือจำนวนประชากรที่อยู่ในภาวะกลุ่มเสี่ยงของโรคเบาหวานในประเทศไทย
– จำนวนผู้ป่วยโรคเบาหวานมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี โดยเมื่อปี 2009 มีผู้ป่วยโรคเบาหวานทั่วโลกทั้งสิ้นจำนวน 108 ล้านคน จวบจนในปี 2014 เพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่า (422 ล้านคน) และมี 1.5 ล้านคนที่ต้องจบชีวิตลงในปีนั้น

หากชาว Gen-C คนไหนที่มีญาติพี่น้องหรือบุคคลใกล้ตัวเป็นโรคเบาหวาน คงรู้ดีว่าการเกิดบาดแผลแต่ละครั้งกับผู้ป่วยย่อมไม่ใช่ผลดีสักเท่าไหร่นัก ล่าสุดบริษัทสตาร์ทอัพแห่งซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกาอย่าง Siren Care ได้คิดค้นนวัตกรรมที่จะช่วยเตือนผู้ป่วยเบาหวานให้ระมัดระวังกับบาดแผลที่จะเกิดขึ้นในแต่ละวันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

1802TR002-03

โดยนวัตกรรมที่ว่านี้มาในรูปแบบของถุงเท้าอัจฉริยะ Siren Diabetic Socks เพราะด้วยในชีวิตประจำวันของผู้ป่วยโรคเบาหวานเองที่มักจะมีอาการผิดปกติทางเส้นประสาทแทรกซ้อน จึงทำให้ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักไม่รู้ตัวว่าเกิดบาดแผลขึ้น ซึ่งนั่นเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้แผลลุกลามจนกลายเป็นปัญหาใหญ่ตามมาภายหลัง

1802TR002-02

ทั้งนี้ Siren Diabetic Socks มีหลักการทำงานที่ง่ายดายไม่ยุ่งยาก ผู้ป่วยทุกคนสามารถสวมใส่ถุงเท้าคู่นี้ในชีวิตประจำวันได้ตามปกติ โดย Siren Diabetic Socks จะติดเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิไว้ในเนื้อผ้า 6 จุดใหญ่ๆ ที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ ซึ่งเมื่อผู้ป่วยเบาหวานเกิดบาดแผลหรืออักเสบร่างกายจะแสดงออกด้วยอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้น ตัวเซ็นเซอร์ที่ติดอยู่ในถุงเท้าก็จะส่งสัญญาณการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมินี้ไปยังแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน เพื่อแจ้งเตือนผู้ป่วยให้รับรู้และรีบไปพบแพทย์เป็นการด่วน

1802TR002-04

นับเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมดีๆ ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ต้องคอยระมัดระวังไม่ให้เกิดบาดแผล เพราะในปัจจุบันมีจำนวนผู้ป่วยไม่น้อยที่ต้องสูญเสียอวัยวะไปจากบาดแผลเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันจากความไม่ตั้งใจนั่นเอง

1802TR002-01

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: https://siren.care/how-it-works

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top