สูดโอโซนแบบไม่ต้องไปไกลกับป่าในเมืองที่ “อุทยานจุฬาฯ 100 ปี”

สูดโอโซนแบบไม่ต้องไปไกลกับป่าในเมืองที่ “อุทยานจุฬาฯ 100 ปี”

อุทยานจุฬาฯ-100-ปี-web

NOTE:
อุทยานจุฬาฯ 100 ปี เป็นของขวัญที่ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมอบให้สังคมในวาระครบรอบ 100 ปีแห่งการสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ของขวัญชิ้นนี้มาพร้อมจุดประสงค์ เพื่อเสริมสร้างความสุขแก่ชุมชน และเชื่อมโยงชุมชนโดยรอบให้เข้าถึงกัน
อุทยานจุฬาฯ 100 ปี พื้นที่สีเขียวขนาด 30 ไร่ที่มาพร้อมแนวคิดป่าในเมืองโดยนอกจากจะทำหน้าที่เป็น Community Park ของคนในชุมชนใกล้เคียงและคนกรุงเทพฯ แล้ว ที่แห่งนี้ยังถูกออกแบบให้เป็นพื้นที่หน่วงน้ำหรือแก้มลิงอีกด้วย
ก่อนที่จะมาเป็นอุทยานจุฬาฯ 100 ปีที่มีแลนด์สเคปเก๋ๆ แฝงไอเดียแก้ปัญหาธรรมชาติ ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้จัดให้มีการประกวดแนวคิดการออกแบบโครงการอุทยานจุฬาฯ 100 ปี และถนนจุฬาฯ 100 ปีโดยผู้ชนะได้แก่ ทีมภูมิสถาปนิกจากบริษัท LANDPROCESS และทีมสถาปัตยกรรมจาก N7A Architects ซึ่งต่อมาก็คือทีมสำคัญในการเนรมิตพื้นที่สีเขียวแห่งนี้

chula_02

chula_03

ไม่ใช่แค่สวนสาธารณะ แต่ที่นี่เป็นมากกว่า คือคำนิยามของอุทยานจุฬาฯ 100 ปีกับการเปลี่ยนพื้นที่กว่า 30 ไร่ให้เป็นป่าในเมืองที่เต็มไปด้วยธรรมชาติและแฝงไอเดียที่ให้มากกว่าพื้นที่วิ่งเล่น

หากมองจากภายนอกด้วยตาเปล่าแบบไม่เจาะลึก อุทยานจุฬาฯ 100 ปีคือสวนสาธารณะที่ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสร้างสรรค์ขึ้น โดยมีจุดประสงค์เพื่อมอบให้เป็นพื้นที่สาธารณะสำหรับชุมชน เป็น Community Park ที่ให้เราเข้าไปทำกิจกรรมลดหย่อนผ่อนกายและใจ ไม่ว่าจะเป็นจ๊อกกิ้งทั้งยามเช้าและยามเย็น ปั่นจักรยาน พาลูกๆ ไปวิ่งเล่นบนสนามหญ้าสีเขียว นั่งอ่านหนังสือท่ามกลางธรรมชาติ หรือแม้กระทั่งพาสัตว์เลี้ยงแสนรักมาเดินเล่น ฯลฯ แน่นอนว่าไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าใช้งาน

chula_04

chula_05

chula_06

แต่สิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือ การออกแบบแลนด์สเคปที่นอกจากจะเก๋อย่างมีสไตล์แล้ว อุทยานจุฬาฯ 100 ปียังถูกออกแบบให้เป็นพื้นที่รับมือกับปัญหาธรรมชาติโดยทีมสถาปนิกออกแบบอุทยานจุฬาฯ 100 ปีให้เป็นพื้นที่หน่วงน้ำหรือแก้มลิงของกรุงเทพฯ ด้วยการวางผังให้พื้นที่สวนด้านหนึ่งถูกกดลงให้ต่ำ ขณะเดียวกันก็ยกพื้นที่ฝั่งตรงข้ามให้สูง ตามธรรมชาติของน้ำที่จะไหลจากที่สูงสู่ที่ต่ำ ซึ่งสถาปนิกออกแบบให้อุทยานจุฬาฯ 100 ปีมีพื้นที่ 4 โซนด้วยกัน

เริ่มจากโซน Retention Pond สระน้ำขนาดใหญ่ด้านหน้าโครงการ ซึ่งทำหน้าที่เป็นพื้นที่หน่วงน้ำรอระบาย แถมน้ำในสระยังใช้รดน้ำต้นไม้ในโครงการ โดยสองข้างริมสระออกแบบให้มีเครื่องบำบัดน้ำในรูปแบบกังหันชัยพัฒนาโดยปลายอีกด้านเป็นจักรยาน เมื่อเราปั่นจักรยาน กังหันชัยพัฒนาจะหมุนไปพร้อมๆ กับแรงปั่น ได้ทั้งสุขภาพและช่วยบำบัดน้ำ โดยไม่ต้องเปลืองไฟ

chula_07

chula_08

ต่อมาคือโซน Constructed Wetland ที่ออกแบบให้ขนานแนวยาว 2 ฝั่งของพื้นที่ โดยเชื่อมต่อกับสระน้ำ Retention Pond ที่อยู่ด้านหน้า พร้อมกับปลูกพืชทนน้ำที่สามารถดูดสารพิษ เพื่อดูดซับสารพิษจากน้ำเสียที่มาจากอาคารภายในโครงการ ก่อนปล่อยลงสู่สระน้ำ ซึ่งจุดนี้คือการสร้างระบบหมุนเวียนน้ำที่สมบูรณ์

พื้นที่ที่เรายกให้เป็นไฮไลท์คือ Green Roof เพราะพื้นที่นี้ถูกยกขึ้นจนกลายเป็นจุดสูงสุดของโครงการ โดยเชื่อมกับส่วนอื่นๆ ได้อย่างแนบเนียน เลือกปลูกพรรณไม้จำพวกวัชพืชที่ดูแลง่าย ทนแดดทนแล้งได้ดี ซึ่งนอกจากจะให้อารมณ์เสมือนป่าแล้ว สวนหลังคายังทำหน้าที่ลดความร้อนของอาคารที่อยู่ข้างล่างได้อีกด้วย

chula_09

chula_10

ส่วนใครที่พาเด็กๆ ไปวิ่งเล่น แนะนำโซน Detenion Lawn พื้นที่วิ่งเล่นของเด็กเล็ก พร้อมกับออกแบบให้มีฐานสไลเดอร์ลาดเอียงเพิ่มความสนุก ขณะเดียวกันก็ออกแบบให้มีพื้นที่นั่งเล่นสำหรับพูดคุยหรือทำกิจกรรมแบบกลุ่ม

นอกจากพื้นที่ทั้ง 4 โซนแล้ว พื้นที่ตรงกลางของโครงการออกแบบให้เป็นสนามหญ้ากว้างๆ สำหรับทำกิจกรรม อาทิ พาลูกๆ มาวิ่งเล่น หรือจูงน้องหมามาเกลือกกลิ้งท่ามกลางหญ้าสีเขียว ฯลฯ โดยสนามหญ้าจะลาดเอียงลงสู่อาคารสีแดงอิฐที่อยู่ด้านล่าง โดยที่ด้านบนเป็น Green Roof นั่นเอง กระซิบอีกนิดว่าภายในอาคารของโครงการยังเป็นสถานที่ตั้งของคาเฟ่ให้เราแวะไปนั่งจิบเครื่องดื่มแก้วโปรดได้อีกด้วย

chula_11

chula_12

อีกสิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างของที่นี่คือ อุทยานจุฬาฯ 100 ปียังทำหน้าที่เป็นห้องเรียนธรรมชาติ เพราะต้นไม้ที่ปลูกในโครงการล้วนเป็นพืชพื้นถิ่นที่เหมาะกับสภาพแวดล้อมและอากาศของเมืองไทย โดยทางโครงการได้ทำป้ายบอกชื่อพืชต้นนั้นๆ เพื่อให้เด็กรุ่นใหม่ที่ห่างไกลจากธรรมชาติได้รู้จัก

ทั้งหมดนี้ทำให้อุทยานจุฬาฯ 100 ปีเป็นมากกว่าสวนสาธารณะ แต่ที่นี่คือป่าในเมืองที่ทำหน้าที่ป่าแนวใหม่ภายใต้แนวคิด Green the Urban Environment เป็นอีกหนึ่งพื้นที่สีเขียวที่ให้คนกรุงเทพอย่างเราได้แวะไปสัมผัสธรรมชาติแบบไม่ต้องขับรถออกต่างจังหวัด

อุทยานจุฬาฯ 100 ปี
Open: เวลา 05.00 – 22.00 . เปิดทุกวัน
Address: ซอยจุฬาฯ 5 ห่างจาก Ashton Chula-Silom เพียง 5 นาที

chula_13

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top